Muốn giảm phí vận tải biển phải xuất trình 70kg giấy
15:38' 02/04/2003 (GMT+7)
Xin giảm thuế cước phí là ''nhiệm vụ bất khả thi''?

Ông Phạm Thiết Quát, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Tàu biển Việt Nam, cho biết: ''Theo quy định hiện nay, để được giảm thuế cước phí vận tải biển, đại diện các tàu phải lên đại sứ hoặc lãnh sự quán xin xác nhận con tàu của nước đó. Để làm được điều này phải mất nhiều thời gian. Sau đó, các đại lý phải mang khoảng 70kg giấy tờ chứng minh hàng hóa, tàu vận chuyển lên nộp cho cục thuế nơi tàu cập cảng để ngành thuế kiểm tra''. 

Sở dĩ có nhiều giấy tờ như vậy là do mỗi tàu chở hàng trăm container. Trong mỗi container lại có hàng của nhiều chủ. Mỗi chủ hàng lại có nhiều loại giấy tờ. Vì vậy, để làm thủ tục giảm thuế, đại lý tàu biển phải mang một lúc hàng nghìn bộ hồ sơ đi nộp cho ngành thuế. Nhưng do nhận quá nhiều giấy tờ nên ngành thuế kiểm tra không kịp, phải kéo dài nhiều tháng, thậm chí hàng năm mới kiểm tra xong chứng từ để làm thủ tục hoàn thuế cho các tàu. 


Mỗi năm có hơn 42.000 lượt tàu vận chuyển trên 100 triệu tấn hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam, trong đó có khoảng 70 triệu tấn hàng xuất nhập khẩu. Số hàng đóng bằng container có khoảng 1,5 triệu TEU, còn lại là hàng rời, hàng lỏng, hàng khô... Và theo quy định của Bộ Tài chính, các hãng tàu biển nước ngoài kinh doanh vận tải quốc tế tại Việt Nam phải đóng thuế cước 3% trên doanh thu cước.


Đối với tàu của những nước đã ký hiệp định tránh đánh thuế 2 lần với Việt Nam thì chỉ đóng 2%. Để được giảm số thuế này, chủ tàu phải làm các thủ tục nhiêu khê, phát sinh nhiều rắc rối, ảnh hưởng xấu tới công tác xuất, nhập hàng hóa trên trường quốc tế. Mặt khác, do Nhà nước quy định giá bốc xếp container nên gây thiệt hại lớn cho các chủ hàng Việt Nam. 

 

Mất oan hàng chục triệu USD
 

Theo ông Võ Nhất Thăng, Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam: ''Quyết định số 85/2000/QĐ-BVGCP quy định, bốc xếp container tính giá 57 USD/container 20 feet (1TEU) và 85 USD/container 40 feet (2TEU). Nhưng do cạnh tranh nên các cảng chỉ lấy phí bốc xếp trung bình khoảng 40 USD/TEU. Nếu container đi thẳng ra cầu tàu thì mức giá này chỉ còn 30-37 USD. Nhưng dựa theo bảng giá của Quyết định số 85 nên các chủ tàu nước ngoài buộc chủ hàng thanh toán 57 USD/TEU, làm cho các doanh nghiệp Việt Nam mất oan mỗi TEU 17 USD. Như vậy, với 1,5 triệu TEU thông qua cảng biển trong một năm, doanh nghiệp Việt Nam bị mất  oan 25,5 triệu USD. Để tránh thiệt hại như nói trên, Chính phủ nên để cho chủ hàng và các cảng tự thỏa thuận, điều tiết giá dịch vụ này''.
 

Hiện tại, 40 hãng tàu nước ngoài vận chuyển 90% lượng hàng hóa đi quốc tế cho Việt Nam nên họ dễ dàng thao túng thị trường vận tải đường biển. Lợi dụng ưu thế này, vừa qua các hãng tàu đã liên kết với nhau chủ định từ ngày 1/3/2003 bắt chủ hàng Việt Nam phải trả thêm một loại phí chở container gọi là THC, với mức 57 USD/TEU và 85 USD/2 TEU. Nhưng nhờ sự đấu tranh của các chủ hàng, Hiệp hội Giao nhận Kho vận và một số bộ ngành trung ương nên các chủ tàu phải tạm đình việc này lại. Nếu thực hiện thì mỗi năm các chủ hàng Việt Nam phải mất thêm 100 triệu USD. 


(Theo NLĐ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ngừng thành lập thêm KCN ở nhiều địa phương (02/04/2003)
Vật tư NK để sản xuất hàng XK được nợ thuế 9 tháng (02/04/2003)
Ngân hàng, du lịch bị ''vạ lây'' chiến tranh (02/04/2003)
Thái Lan đề nghị Australia xóa bỏ hàng rào nhập khẩu (02/04/2003)
TP.HCM chi 45 triệu USD cho nghiên cứu và phát triển (02/04/2003)
Liên đoàn Nuôi trồng thủy sản ASEAN sẽ kiện EU? (02/04/2003)
Thay đổi thuế không ảnh hưởng nhiều đến DN? (02/04/2003)
SuperStar Virgo đưa 670 khách quốc tế đến TP.HCM (02/04/2003)
Quý I, cả nước duy trì được đà tăng trưởng khá (02/04/2003)
Bangladesh sắp nhập khẩu 100.000 tấn gạo (02/04/2003)
Biến gốm Chu Đậu thành ngoại tệ (02/04/2003)
Người Trung Quốc không còn dễ tính với trái cây Việt Nam (02/04/2003)
SJC ''giật giải'' xây dựng và quảng bá thương hiệu tốt nhất (01/04/2003)
Nhập nguyên vật liệu làm hàng xuất khẩu được nợ thuế 9 tháng (01/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang