|
Một mẫu xe đạp điện đang được ưa chuộng. |
Thị trường xe đạp điện hiện có hai nguồn chính: xe Việt Nam và xe Trung Quốc. Một chủ cửa hàng bán xe đạp điện trên đường Tràng Thi (Hà Nội) cho biết, xe Việt Nam rất được ưa chuộng, lấy về đến đâu khách mua hết đến đó...
Với ưu điểm gọn, nhẹ, không quá đắt tiền và nhất là hợp với tình hình giao thông đang quá tải của các đô thị lớn, xe đạp điện đang được người Việt Nam tiêu thụ khá nhiều.
Rẻ hơn xe Trung Quốc, một số loại xe Việt Nam hiện đã trở nên quen thuộc đối với người tiêu dùng như Delta (3,85 triệu/chiếc), Greenbike (3,7 triệu đồng/chiếc), Thống Nhất (4,65 triệu đồng/chiếc). Các chủ cửa hàng trên phố Huế (Hà Nội) cho biết, về cơ bản, xe đạp điện Việt Nam đạt những thông số kỹ thuật không thua kém xe Trung Quốc. Mặt khác, nhiều chi tiết kỹ thuật của xe Việt Nam lại phù hợp với địa hình Việt Nam hơn. Thí dụ, động cơ lắp trên gióng xe nên mùa mưa lũ sẽ không bị ướt. Các chủ cửa hàng cũng nhận định, nhu cầu xe đạp điện sẽ ngày càng lên cao, nhất là với chủ trương hạn chế xe máy ở các đô thị lớn của Chính phủ. Đây là cơ hội tốt để xe Việt Nam lấy lại thị phần.
Xe Trung Quốc đang là đối thủ nặng ký trên thị trường xe đạp điện với ưu thế là mẫu mã phong phú, giá cả thấp... Phần lớn các kiểu xe có màu sắc trẻ trung, có giỏ đựng đồ tháo lắp dễ dàng, trên ghi đông xe có hộp số như xe máy, hiển thị số điện, tốc độ, tín hiệu xi-nhan... Sau 60km, xe mới phải nạp điện một lần, cứ 100km mới tốn lượng điện tương đương 1.500 đồng. Ắc quy của xe có thể dùng trong ba năm với mức giá trung bình khoảng 800.000 đồng/bình. Giá xe dao động khoảng 5-5,8 triệu đồng/chiếc. Một loại xe Trung Quốc khác có dáng gọn hơn, trông giống loại xe scooter loại nhỏ, giá khoảng 2,6 triệu đồng/chiếc.
(Theo Thương Mại) |