(VietNamNet) - Tại Hội nghị góp ý sửa đổi 3 luật thuế tổ chức sáng nay (4/4) tại Hà Nội, ông Phạm Đình Thi, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, Chính phủ đang xem xét khả năng hoãn thực hiện tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô, đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại với Mỹ. ''Tới đây, chúng tôi sẽ làm tiếp thu ý kiến'', ông Thi nói.
|
Lắp ráp ôtô tại nhà máy của Toyota Việt Nam |
Tổng cục Thuế kiên quyết tăng thuế?
Hiện nay, các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam được ưu đãi 95% thuế TTĐB, nghĩa là chỉ nộp 5% đối với mức thuế cao nhất 100%. Theo dự thảo sửa đổi thuế TTĐB, thuế suất cao nhất giảm xuống 80% nhưng các DN ô tô chỉ được ưu đãi 50% thuế năm 2004 và không còn ưu đãi nữa bắt đầu từ năm 2005. Tổng cục Thuế đưa ra lý do tăng thuế là từ năm 2005, Việt Nam phải thực hiện cam kết theo Hiệp định Thương mại Việt Mỹ, xoá bỏ đối xử bất bình bình đẳng về thuế giữa hàng nhập khẩu và hàng nội địa. Do vậy, duy trì ưu đãi về thuế cho DN ôtô đòi hỏi Chính phủ phải đàm phán sửa đổi lại cam kết này.
Doanh nghiệp kêu trời
Đại diện Công ty VIDAMCO cho rằng, nếu tăng thuế như dự thảo luật thuế TTĐB sửa đổi, ngành ô tô khó có thể phát triển được. Thuế tăng đột biến từ mức 5% hiện nay lên 40%, cộng với 10% thuế GTGT thì DN bắt buộc phải giảm 80% sản lượng và giá có thể tăng lên 170%. Đứng sau các DN là các tập đoàn lớn, thay đổi thuế thì họ chuyển kinh doanh sang các nước khác nhưng gánh chịu bất lợi chính là các nhà sản xuất trong nước. ''Nếu đúng Chính phủ giữ nguyên ưu đãi thuế TTĐB thì đây là tin mừng cho DN. Hôm nay, các nhà sản xuất ô tô Việt Nam sẽ ngủ kỹ hơn'' - đại diện Công ty VIDAMCO nói.
Tại Hội nghị, ông Bùi Doãn Nguyên, Phó Tổng giám đốc Honda Vietnam đã đề nghị không đưa xe máy vào diện phải chịu thuế TTĐB. Tuy nhiên, đa số đại biểu chuyên trách Quốc hội đã thảo luận và đồng ý áp thuế này với khung thuế suất từ 0% đến 50%, nghĩa là sẽ có những xe máy giá rẻ được miễn thuế.
|