|
Phí vận chuyển hàng sang Mỹ phát sinh. | Đại diện một công ty giao nhận hàng hóa của nước ngoài tại TP.HCM cho hay, cả hãng tàu vận chuyển và cơ quan chức năng của Mỹ đều đặt thêm nhiều thứ phí và thủ tục khá khó khăn cho nhà xuất khẩu và giao nhận hàng hóa, kể từ đầu năm nay, khi tình hình chính trị ở Trung Đông trở nên nóng bỏng.
Chẳng hạn, người nhận hàng phải biết chính xác mặt hàng đó trong container như thế nào; hàng khi xuất phải ghi rõ số dấu niêm phong của container (seal.No) để gửi cho các đại lý giao nhận. Nếu mất chứng từ, người giao nhận gửi lại cho đại lý giao nhận bên Mỹ trong vòng 24 giờ kể từ khi tàu chạy.
“Trước đây, cơ quan chức năng của Mỹ chỉ quan tâm đến số container (container No), nay họ quan tâm đến seal No để xác định hàng có kiểm hóa của hải quan của nước xuất hàng hay xuất lậu vào Mỹ ", vị này nói. Có lẽ các thủ tục này phát sinh là để bảo đảm an ninh khi nhập hàng vào Mỹ.
Tương tự, ngoài thủ tục rắc rối, việc vận chuyển hàng vào Mỹ còn phát sinh thêm nhiều chi phí. Chẳng hạn, phí SCM (Security Compliance Management) 25 USD cho một vận đơn (bill); sau 24 giờ tàu xuất phát mà bên xuất hàng sửa lại vận đơn thì mất thêm 40USD cho mỗi lần sửa; phí AMS (Advance Manifest System)…
Cước phí vận chuyển hàng hóa đi Mỹ cũng đã tăng sau khi nổ ra chiến tranh Iraq. Hiện tại, mức cước vận chuyển phổ biến đi cảng Los Angeles là 1.700-1.800 USD/container 20 feet, 2.200-2.600 USD/container 40 feet, tùy theo mặt hàng và dịch vụ kèm theo. Cước vận chuyển đi New York cao hơn, với 2.300-3.000 USD/container 20 feet và 3000-4.400 USD/container 40 feet. Mức cước này cao hơn 300 USD/container so với cách đây 3 tháng.
(Theo SGTT) |