|
Những chuyến xe ra từ cảng đã nặng và đằm hơn vì không phải san tải |
Các xe container còn kẹp chì, chở hàng nguyên đai nguyên kiện sẽ được phép lưu thông theo trọng tải kỹ thuật xe cho phép, và không phải san tải, tức là vẫn chở bình thường như trước khi có nghị định 15. Đây là giải pháp tạm thời do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hải Phòng đưa ra, để giải quyết tình hình ứ đọng hàng tại cảng Hải Phòng.
Tuy nhiên, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Hải Phòng Nguyễn Trọng Phượng cho biết, công an Hải Phòng vẫn kiên quyết giữ nguyên hình thức xử phạt các phương tiện chở hàng rời vi phạm quyết định 4211 của Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) trọng tải xe khi lưu hành.
Chiều 22/4, Cục Cảnh sát giao thông đã làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông Hải Phòng, và chấp nhận cho áp dụng phương án trên trong thời gian chờ quyết định chính thức của Bộ Công an.
Trước đó, Bộ GTVT có công văn 1535/GTVT-PCVT đề nghị Bộ Công an nghiên cứu để có ý kiến chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát khi xử lý các xe chở hàng có trọng tải lớn. Công văn này đã giải thích rõ hơn những khái niệm về trọng tải thiết kế của xe, và tải trọng đường bộ áp dụng trong xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ.
Cụ thể: trọng tải xe không tính bằng trọng lượng xe như trước đây, mà tính theo các chỉ số kỹ thuật nhà chế tạo công bố (có ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật). Chủ phương tiện chỉ vi phạm nghị định 15 khi chở hàng trên xe vượt quá chỉ số trọng tải kỹ thuật.
Nhờ vậy, đến hôm nay, những chuyến xe chở hàng từ cảng cũng đã nặng, đằm hơn vì không phải san tải, và lòng doanh nghiệp cũng nhẹ nhàng, dễ thở hơn. Tuy nhiên, dù nay đã tạm thời không phải san tải, nhiều chủ hàng vẫn chưa biết, và chưa mấy doanh nghiệp vận tải đổi lại cách tính cước cho chủ hàng. Tình trạng thiếu xe vẫn xảy ra.
(Theo Tuổi Trẻ) |