Kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ ùn tắc tại cảng Hải Phòng
09:03' 01/05/2003 (GMT+7)

Hàng ùn tắc đang tạo thêm gánh nặng chi phí cho DN.

(VietNamNet) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng các biện pháp tháo gỡ ùn tắc container tại cảng Hải Phòng. Đó là, bỏ giấy phép lưu hành đặc biệt đối với xe 5 cầu trục chở 1 container hàng trọng tải tối đa 32 tấn, đồng thời nâng tỷ lệ vượt quá trọng tải cho phép từ 1-2% hiện nay lên 5-10%.

VCCI cũng kiến nghị Thủ tướng có công văn khẩn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an về việc không coi các xe chở container nguyên kẹp chì có tổng trọng tải lớn hơn 30 tấn (không vượt trọng tải của xe, không vượt trọng tải trục xe) là vi phạm hành chính về giao thông đường bộ theo Điều 37, Nghị định số 15/2003 của Chính phủ.

Trước đó, trong công văn 1535 gửi Bộ Công an, Cục Giao thông đường bộ (Bộ Giao thông) cũng đã đưa ra giải pháp này nhưng đến nay vẫn chưa được cảnh sát giao thông đường bộ chấp thuận.

Tuy nhiên, đây là những giải pháp cần thiết nhưng cũng chỉ là tạm thời trong lúc cấp bách để giải phóng các container, giải phóng hàng cho các DN xuất nhập khẩu. Theo phản ánh của giới chuyên môn, các quy định về trọng tải xe, cầu đường của Bộ Giao thông hiện nay đã tỏ ra nhiều bất cập, không phù hợp với thông lệ quốc tế. Trong khi đó, cách hiểu và giải thích thiếu rõ ràng cụ thể. Chẳng hạn, trọng tải được quy định là trọng tải kỹ thuật hay trọng tải cho phép hàng hoá lưu thông? Do đó, giải pháp lâu dài là cần chỉnh sửa và hoàn thiện lại các quy định này. 

Trong khi chờ các kiến nghị, container vẫn ùn tắc tại cảng Hải Phòng và tình trạng này đã tồn tại gần 1 tháng nay. Các DN vận chuyển hàng hoá rất khó khăn trong khi giá cước container hiện lên gấp 2-2,5 lần so với đầu tháng 4. Trước tình trạng này, nhiều DN phải chạy qua Cục Giao thông đường bộ xin giấy phép đặc biệt vận chuyển container siêu trường, siêu trọng và chấp nhận ''rủi ro'' bị cảnh sát giao thông phạt. Đối với các loại hàng hoá không thể chia nhỏ (như kính, thép), các DN đang tính đến các phương tiện khác bằng đường thuỷ, đường sắt với mức cước phí cao hơn gấp nhiều lần.

  • Văn Tiến
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ngày 16/5, TP.HCM đấu giá lô đất thứ 2 (01/05/2003)
Hải Phòng có đường mới ra Đồ Sơn (01/05/2003)
Nhiều ưu đãi khi đầu tư vào các khu đô thị mới (01/05/2003)
Nội dung chính của Hiệp định Dệt may Việt-Mỹ (30/04/2003)
Tổng thư ký VASEP: ''Lẽ phải sẽ chinh phục trái tim'' (30/04/2003)
Thuê bao MobiPhone có thể tra cước nóng và lịch vạn niên (30/04/2003)
"Không nên ào ạt trồng cây ca cao" (29/04/2003)
Ra mắt Tập đoàn phát triển kinh tế Campuchia - Việt Nam (29/04/2003)
Việt Nam cung cấp gạo dài hạn cho Niger (29/04/2003)
Kinh tế Việt Nam - ốc đảo giữa sa mạc bất ổn (29/04/2003)
Chính phủ đưa ra 5 nhóm giải pháp xử lý khó khăn phát sinh (29/04/2003)
VCCI có Chủ tịch mới (29/04/2003)
Chất lượng nhà chung cư đang bị buông lỏng (29/04/2003)
Nhân viên Vietnam Airlines nghiêm túc rút kinh nghiệm... (28/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang