(VietNamNet) - Bộ Giao thông Vận tải đã khẳng định như vậy trong công văn báo cáo Thủ tướng về việc giải quyết ùn tắc container tại cảng Hải Phòng sau khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có kiến nghị với Thủ tướng về vấn đề này.
Việc tồn đọng container tại cảng biển Hải Phòng đã được giải quyết sau khi Bộ Giao thông có công văn số 1535 gửi Bộ Công an và chỉ đạo ngành đường sắt, đường sông tập trung đầu máy, toa xe, phương tiện thuỷ rút hàng container tại cảng Hải Phòng. Hiện nay, các xe container không vượt quá trọng tải cho phép, không vượt quá trọng tải trục xe được lưu thông bình thường. Tuy nhiên phải căn cứ vào trọng tải cho phép của từng trục đường. Chỉ những xe vi phạm các quy định pháp luật mới bị xử phạt vi phạm hành chính.
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đề nghị quy định chiều cao tối đa của xe chở container cho mọi tuyến đường bằng 4,35m của VCCI là không thực tế. Bởi vì các tuyến đường đã vào cấp, có chiều cao tĩnh không của cầu, cầu vượt ngang qua đường bộ được thiết kế phù hợp với chuẩn quốc tế. Cơ quan quản lý đường bộ căn cứ vào chiều cao của cầu và tính toán giao động của phương tiện khi vận chuyển để quy định chiều cao tối đa của phương tiện, kể cả chiều cao của hàng. Trị số chiều cao được ghi cụ thể trên biển báo hạn chế chiều cao cho từng cầu. Chẳng hạn, tất cả các cây cầu trên trục đường từ Hải Phòng về Hà Nội, đã thống nhất quy định chiều cao tối đa của xe không vượt quá 4,2m.
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, khi kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có đầu kéo chuyên dùng vận chuyển container, phải ghi rõ trọng tải cho phép toàn phần của xe và tải trọng từng trục xe. Cục Đường bộ sẽ phải rà soát lại hệ thống đường bộ để sửa đổi, bổ sung và công bố tải trọng và khổ giới hạn tối thiểu trên các quốc lộ, bỏ giấy phép lưu hành cho xe quá khổ, quá tải như hiện nay, chỉ cấp giấy lưu hành cho xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
Sáng nay, ông Ngô Bắc Hà, Phó Giám đốc Cảng Hải Phòng cũng khẳng định, ùn tắc công tainer tại cảng đã được giải toả. Số container hiện tải cảng khoảng 7.500, chỉ cao hơn 10% so với bình thường. Theo ông Ngô Bắc Hà, các loại xe của DN dọc theo đường 5 về đến Hà Nội thì gần như giải phóng hết nhưng số các DN khác ở các tỉnh như Thái Nguyên, Việt Trì, Thái Bình... vẫn bị ách tắc. Nguyên do xe ở trong trọng tải cho phép của đường 5 nhưng sẽ trở thành quá khổ, quá tải khi chuyển sang các tuyến đường về các tỉnh này.
|