|
Tư nhân sẽ được tham gia đấu thầu vận tải công cộng. |
UBND TP. Hà Nội đang đốc thúc ngành giao thông hoàn tất đề án xã hội hóa vận tải hành khách công cộng, trong đó mời gọi các thành phần tư nhân tham gia đấu thầu một số tuyến xe buýt, và ngành công an nhanh chóng hoàn tất lộ trình ngừng đăng ký xe máy ở bốn quận nội thành ngay cuối năm nay.
Hai công việc trọng tâm này được tiến hành đến đâu? Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hoàng Văn Nghiên đã có cuộc trao đổi.
- Việc ngừng đăng ký xe máy ở bốn quận nội thành không có gì thay đổi. Nghị quyết của HĐND thành phố đã thông qua, và chắc chắn từ nay đến cuối năm phải được thực hiện. Điều này được nhân dân ủng hộ, vì điều kiện đi lại của nhân dân đã được cải thiện hơn trước, mật độ đăng ký xe gắn máy đã giảm rõ rệt.
- Quận nào sẽ ngừng đăng ký đầu tiên hay cả bốn quận sẽ đồng loạt ngừng?
- Hiện các quận mới đang thống kê chi tiết, chưa hoàn chỉnh văn bản chính thức. Ngay khi hoàn tất lộ trình này, chúng tôi sẽ công khai cho dân biết.
- Được biết, UBND thành phố đang chuẩn bị ban hành văn bản về xã hội hóa vận tải hành khách công cộng mà mở đầu là kêu gọi tư nhân tham gia đấu thầu vận tải xe buýt?
- Đúng là các thành phần khác sẽ được mời tham dự đấu thầu vận tải hành khách bằng xe buýt. Nhưng chắc chắn lượng xe dành cho các thành phần tham gia trong năm nay sẽ chỉ chiếm 2/5 so với số xe hiện tại của nhà nước.
- Bao giờ sẽ bắt đầu thực hiện việc này? Và các tuyến nào sẽ có tên trong danh sách mời đấu thầu?
- Chậm nhất là tháng 6 tới sẽ công bố cơ chế kêu gọi các thành phần tham gia. Việc này sẽ được thực hiện trên một vài tuyến riêng hoặc tuyến liên thông.
- Hà Nội đã phải sáp nhập các công ty xe buýt về một đầu mối quản lý và thay đổi cách phục vụ mới, lấy lại lòng tin của khách hàng, thúc đẩy sự phát triển của ngành xe buýt. Ngược lại, TP.HCM do có quá nhiều đơn vị tham gia kinh doanh xe buýt, trong đó có nhiều đơn vị tư nhân nên không quản lý nổi. Không lẽ Hà Nội lại không tiếp tục đi theo con đường phát triển đã thành công như hiện nay?
- Nhà nước làm nòng cốt ban đầu, sau đó các thành phần kinh tế phải tham gia. Trong việc này phải quy hoạch được toàn bộ hệ thống giao thông, phân ra các tuyến giao thông công cộng. Những tuyến nào phát triển trước, tuyến nào sau để xây dựng lộ trình đầu tư. Các thành phần kinh tế tham gia đều có quyền lợi ngang nhau, không phân biệt tư nhân, Nhà nước hay địa phương. Điều kiện tham gia đấu thầu được công bố rộng rãi, ai có nhu cầu thì tham gia.
- Hà Nội sẽ làm thế nào để giải quyết được bài toán: vừa đảm bảo được doanh thu cho các tuyến xe tư nhân, vừa đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách để tránh xảy ra tình trạng chỉ coi trọng mục tiêu kinh doanh?
- Nhà nước bù lỗ cho quốc doanh bao nhiêu thì sẽ bù lỗ cho các thành phần khác bấy nhiêu. Các tuyến đường cũng sẽ được tính toán có lợi cho các thành phần như nhau. Lời lãi các doanh nghiệp cũng được hưởng như nhau, không phân biệt đối xử.
(Theo Tuổi Trẻ) |