|
Giá thịt lợn trong nước hiện vẫn đang ở mức cao. |
Bốn tháng đầu năm, các DN Việt Nam mới xuất khẩu được trên 2.000 tấn thịt lợn, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia, với diễn biến hiện nay, thịt lợn xuất khẩu của Việt Nam đang mất dần thị trường là một điều khó phủ nhận.
Trong số hơn 2.000 tấn thịt lợn xuất khẩu, Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam, một trong những DN xuất khẩu thịt lợn lớn nhất cả nước, cũng chỉ xuất được khoảng 300 tấn, trong khi kế hoạch cả năm là 14.000 tấn.
Theo các chuyên gia, đối thủ chính đối với thịt lợn xuất khẩu của Việt Nam là Trung Quốc. Từ 1/1, Trung Quốc chào bán thịt lợn xuất khẩu với giá khá thấp, 1.200 USD/tấn lợn choai (trước là 1.300-1.400 USD/tấn) và 1.400 USD/tấn lợn sữa (trước là 1.500-1.600 USD/tấn). Đối với thị trường Nga, thịt lợn Trung Quốc được chào bán với giá 1.150 USD/tấn. Nếu các DN Việt Nam bán thịt lợn với giá trên thì sẽ bị lỗ khoảng 3 triệu đồng/tấn.
Thịt lợn xuất khẩu từ Brazil cũng cạnh tranh gay gắt với thịt lợn xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Nga. Nếu năm 2001, Brazil chỉ xuất vài nghìn tấn, đến 2002 đã vươn tới 170.000 tấn.
Bên cạnh đó, giá thịt lợn tiêu thụ trong nước luôn cao hơn thịt lợn xuất khẩu cũng là khó khăn cho các DN. Hiện nay, giá 1 tấn thịt lợn mảnh xuất khẩu trong nước là 17 triệu đồng/tấn, nên các DN của Việt Nam không thể xuất khẩu ngang bằng với thịt lợn Trung Quốc, Malaysia. Hơn nữa, tình trạng này khiến người sản xuất chỉ quan tâm đến thị trường nội địa mà coi nhẹ mảng xuất khẩu. Theo các chuyên gia, với những diễn biến thị trường như hiện nay, thịt lợn xuất khẩu của Việt Nam đang mất dần thị trường.
(Theo TBKTVN) |