|
Rất đông người Việt Nam đang làm ăn tại Moscow. |
(VietNamNet) - Đó là khẳng định của ông Alexander T. Sitnikov, Phó đại diện thương mại Nga tại Việt Nam. Cũng theo ông Sitnikov, "DN Việt Nam có thuận lợi lớn khi vào thị trường Nga, vì phần đông người tiêu dùng Nga rất 'tò mò' muốn biết Việt Nam thay đổi ra sao".
Sắp tới, 30 doanh nghiệp (DN) Việt Nam sẽ tham dự triển lãm tại Nga từ ngày 10 đến 13 tháng 6, nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại tại nước này. Đối với nhiều DN Việt Nam, Nga vẫn là một thị trường truyền thống rộng lớn đang "ngái ngủ".
Triển lãm trên nằm trong chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia năm 2003. Các DN tham gia thuộc ngành nông sản thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, gia dụng tổng hợp và du lịch. DN sẽ được hỗ trợ 50% tiền vé máy bay và tiền thuê gian hàng. Bên cạnh hoạt động của các DN, triển lãm "Thương hiệu Việt Nam trên Internet" cũng sẽ được giới thiệu nhằm quảng bá cho các thương hiệu Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Chí Tâm, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, hiện các DN Việt Nam chưa thực sự có các kế hoạch xâm nhập thị trường này, đặc biệt trong các mặt hàng mũi nhọn xuất khẩu truyền thống như may mặc, giày dép, hải sản, cao su, thủ công mỹ nghệ... chưa nói tới các mặt hàng công nghệ mà Nhà nước đang đầu tư phát triển. Việc đầu tư vào Nga để xây dựng các cơ sở nhằm tiêu thụ các loại nông sản nhiệt đới của Việt Nam cũng chưa được quan tâm thoả đáng.
Quý I/2003, trao đổi hàng hoá Việt Nam - Nga chỉ đạt 137 triệu USD, tăng chút ít so với cùng kỳ 2002. Ông T. Sitnikov cho biết Thương vụ Nga tại Việt Nam sẵn sàng giúp các DN Việt Nam hiểu thị trường Nga, nhưng rất ít DN chủ động yêu cầu. Theo ông, DN trong nước cần gỡ bỏ sự "rụt rè" và "học tập" một số DN Việt Nam đang rất được chú ý tại Nga như Công ty Gạch Thạch Bàn, và các công ty sản xuất những mặt hàng nông sản mang nhãn hiệu Việt Nam. Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Nga cũng cần đặc biệt chú ý, vì vấn đề này ở Nga rất phức tạp và "lộn xộn".
Tháng 10 tới sẽ có triển lãm nông nghiệp Mùa thu Vàng 2003 tại Nga, các DN Việt Nam đã được mời tham dự. Đây là cơ hội rất tốt để hàng Việt Nam quay trở lại thị trường Nga, bởi lẽ các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam trước kia đã để lại thiện cảm cho nhiều thế hệ người Nga. Hiện họ rất "tò mò" muốn biết những sản phẩm mà trước kia Việt Nam không hề có.
Sau sự kiện gần đây Nga áp thuế đặc biệt đối với mặt hàng gạo, nhiều DN lo ngại mức thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng Việt Nam xuất sang Nga có thể thay đổi. Ông Sitnikov tuyên bố, mức thuế vẫn ưu tiên là 25%, thấp hơn so với các nước khác. Hiện Việt Nam và Nga đang bàn bạc về Hiệp định tự do thương mại song song với việc đàm phán gia nhập WTO. Tuy nhiên, những ưu tiên khác cho DN Việt Nam chỉ xét với các dự án cụ thể, trên các tiêu chí về vốn đầu tư và ngành nghề.
Về tuyên bố của Thị trưởng Moscow I. Luzkov có thể đóng cửa các khu chợ của người Việt Nam (cả Trung Quốc và một số nước Châu Á) tại Moscow để đề phòng dịch SARS, ông Sitnikov khẳng định, đó chỉ là những lo lắng nhất thời, không có chuyện ngưng hoạt động kinh doanh của các cộng đồng Châu Á tại Moscow.
|