|
P & G có hàng trăm sản phẩm với nhãn hiệu khác nhau. |
Có rất nhiều DN đặt tên sản phẩm còn nặng yếu tố cá nhân, sở thích. Nghĩa là đem tên mình, tên vợ, con ra để "tưởng nhớ". Thí dụ như trường dạy nhạc Hóa Quang, đọc lên tưởng là công ty hóa chất, bóng đèn hay thiết bị chiếu sáng gì đó. Số khác thì cứ đem tên công ty ra "nện" cho oai mà không cần để ý xem việc đặt tên như vậy có hiệu quả hay không...
Khách hàng không mua cả công ty mà họ chỉ mua sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Mấy ai uống Coke, Sprite hay Fanta mà để ý đến công ty nào sản xuất. Tương tự, đối với Procter & Gamble cũng vậy. Họ có hàng trăm nhãn hiệu bao gồm dầu gội đầu, kem đánh răng, bột giặt, xà bông, mỹ phẩm, kem dưỡng da...
Lại không ít DN trong nước có khuynh hướng dùng một tên đặt cho tất cả các loại sản phẩm. Ưu điểm của cách này là tiết kiệm được chi phí tiếp thị. Trong trường hợp sản phẩm khác nhau và tương đối nhạy cảm thì cách này không được các nhà tiếp thị hiện đại sử dụng. Daco được dùng để đặt tên cho dầu gội đầu, kem đánh răng, bột giặt. Hãy thử tưởng tượng bạn dùng kem đánh răng nhưng trong đầu lại nghĩ đến bột giặt thì bạn cảm thấy "ổn" không? Ngay cả cùng là loại dầu gội nhưng các "đại gia" như P&G cũng đặt tên khác. Nào là Head & Shoulders (dùng cho tóc có gàu), Rejoice (mượt tóc), Pantene, Pert...
Nhãn hiệu khi đọc lên nên giúp liên tưởng đến loại sản phẩm và công dụng. Walkman là nhãn hiệu head phone của Sony. Chữ Walkman ít nhiều giúp ta liên tưởng đến loại máy nhỏ bỏ túi mà "người đi bộ" có thể cầm theo nghe. Hiện nay Walkman nổi tiếng đến độ nó đang trở thành danh từ chung để chỉ head phone, y hệt như Honda (chỉ xe gắn máy), Phonelink (chỉ máy nhắn tin ở Việt Nam), Xerox (chỉ máy photocopy ở Mỹ).
Kakala và Vikoda đọc lên khó cho ta liên tưởng đến kem ăn và nước khoáng được vì đọc lên nghe thấy "sắt thép" quá. Vinagen (hiện nay không còn nữa) thì ít nhiều nghĩ đến công ty xuất nhập khẩu hơn là một nhãn hiệu bia. Ngược lại, Mosfly cho ta nghĩ đến một loại sản phẩm trừ muỗi do chữ Mos viết tắt từ mosquito (muỗi) và fly (ruồi). Sơn Dulux Weathershield ít nhiều gợi cho người đọc đây là loại sơn ngoại thất, chống chọi với mọi thay đổi bên ngoài vì Weather có nghĩa là thời tiết và shield có nghĩa là cái chắn, lớp bảo vệ. Chí ít cũng phần nào nói lên cái gì đó như Kubota (máy móc nông nghiệp), Yanmar (động cơ máy nổ) nghe mạnh mẽ, cứng rắn.
Một nhãn hiệu hay còn phải ít nhiều nói lên chất lượng sản phẩm. Duracell (kết hợp của Durable: bền và cell: pin), Eveready (còn hoài), Energizer (tràn đầy sinh lực) tất cả đều nói lên pin của họ xài lâu mới hết. Hoặc Electrolux gồm 2 chữ điện tử/điện gia dụng (electro) và cao cấp (lux). Tương tự Angel (thiên thần), Bonus (phần thưởng), Dream (giấc mơ) là những cái tên mà các nhà tiếp thị xe gắn máy muốn nói lên phần nào chất lượng, giá trị. Tính đặc trưng của nhãn hiệu giúp khách hàng khó quên bởi nó "độc chiêu", "không đụng hàng" như Ricoh, Kodak, Xerox... Bởi lẽ trong tiếng Anh rất khó tìm chữ mà tận cùng bằng k, h, x mà trước đó là nguyên âm.
Ngoài ra khi đặt tên phải tính đến việc đăng ký độc quyền nhãn hiệu. Những cái tên chung như Sài Gòn, Hà Nội hoặc danh từ có trong từ điển mang tính chất mô tả như Star (ngôi sao), Sun (mặt trời) thường không được đăng ký độc quyền.
(Theo TBKTVN) |