Coca Cola VN tranh kỷ lục Guiness của làng Ước Lễ?
10:14' 20/05/2003 (GMT+7)

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người đại diện làng Ước Lễ, khi mang bánh chưng tham dự kỷ lục Guiness, Coca Cola Việt Nam chỉ gửi một bản duy nhất bằng tiếng Anh, không kèm lời giải thích nào. Đại diện làng Ước Lễ thì lơ mơ, không hiểu làm thế nào khi đưa một sản phẩm văn hóa tham dự kỷ lục Guiness, và nếu có giải thưởng sẽ được hưởng quyền lợi ra sao?

Ngay khi bắt đầu thảo luận với Coca Cola Việt Nam để làm chiếc bánh chưng tham dự kỷ lục Guiness, đại diện làng Ước Lễ (Thanh Oai, Hà Tây), nghệ nhân Nguyễn Đức Bình, đã hết sức thật thà ở chỗ: ông không hề yêu cầu Coca Cola VN lập hợp đồng kinh tế mà chỉ có biên bản một cuộc họp. Trong biên bản lại không hề nói đến trách nhiệm, quyền hạn của từng bên có liên quan trong suốt quá trình làm bánh cũng như khi sản phẩm đạt giải Guiness.

Với quan điểm khá giản đơn, làng Ước Lễ sẽ là chủ thể làm ra sản phẩm văn hóa, còn mọi thứ có liên quan khác như giấy tờ, thủ tục, tiền nong... đều do Coca Cola VN đảm nhận và đứng tên.

Ông Bình cho rằng, lẽ ra công ty này phải có trách nhiệm cung cấp rộng rãi những thông tin có liên quan trong quá trình gửi sản phẩm tham dự Guiness, cũng như sản phẩm đoạt giải sẽ có chứng chỉ, tiền thưởng... đến người dân Ước Lễ, vì tới thời điểm này, người dân làng Ước Lễ vẫn đang rất mơ hồ.

Lập lờ nước đôi

Ông Lê Văn Khôi, đại diện Công ty Coca Cola VN, đã giải thích những thắc mắc của đại diện làng Ước Lễ bằng những câu rất "nước đôi", khó hiểu. Khi phía làng Ước Lễ yêu cầu công ty phải có trách nhiệm bố thông tin về chứng chỉ, giải thưởng Guiness với các phương tiện thông tin đại chúng, thì công ty này cho biết, mặc dù đã có chiến dịch tuyên truyền, song, do ảnh hưởng của chiến tranh Iraq và bệnh SARS... nên chưa thực hiện được. Cần chờ một thời gian thích hợp sẽ có thông báo chính thức sau. Phần chứng chỉ gốc, hiện nay, người dân làng Ước Lễ vẫn phải chờ, còn chờ đến bao giờ thì không biết.

Với thẩm quyền là người đại diện cho công ty làm việc trực tiếp với làng Ước Lễ, ông Khôi không có quyền hạn và khả năng trả lời được việc đó. Theo ông Khôi, ''công ty sẽ đưa ra quyết định", tức là có sự đồng ý của Tổng Giám đốc Công ty. Ngoài ra, ông Khôi cũng cho biết là không có cup, chỉ có chứng chỉ; còn việc tiền thưởng, công ty không hề hay biết.

Bánh chưng khổng lồ là sản phẩm văn hóa của Việt Nam, tham dự kỷ lục Guiness với mục đích tôn vinh, bảo tồn bản sắc dân tộc. Hơn nữa, đây cũng là sản phẩm văn hóa ẩm thực đầu tiên đạt kỷ lục Guiness nên dân làng Ước Lễ rất mong mọi việc sẽ rõ ràng. Xét cho cùng, Coca Cola VN cũng chỉ là người đồng tài trợ cho sản phẩm, chứ không làm ra sản phẩm. Họ không có quyền nhận chứng chỉ giải thưởng.

(Theo Thương Mại) 


  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Euro lên giá, Việt Nam ít bị tác động (20/05/2003)
Khu giải trí "tránh mưa" (20/05/2003)
TP.HCM sắp có 2 đợt khuyến mãi lớn (20/05/2003)
Thêm một nhà máy sản xuất xe buýt (19/05/2003)
Chấm dứt hỗ trợ vốn cho DNNN từ các khoản nợ (19/05/2003)
Sức mua máy điều hòa ở Hà Nội tăng (19/05/2003)
Làm kế toán phải có chứng chỉ hành nghề (19/05/2003)
"Cần sẵn sàng hỗ trợ cho vùng thiệt hại do lũ lụt" (19/05/2003)
Thép vẫn tiêu thụ chậm (19/05/2003)
"VN cần tạo bước đột phá nếu muốn gia nhập WTO vào 2005" (19/05/2003)
Khai trương Trung tâm giao dịch địa ốc Sài Gòn (19/05/2003)
Trái cây nhập lậu lan tràn biên giới Tây Nam (19/05/2003)
1/3 nông dân Bắc bộ sẽ có cánh đồng 50 triệu (19/05/2003)
Vietel cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng ADSL (19/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang