Cổ phần hóa ngân hàng TMQD:
Thống đốc ủng hộ, cấp dưới vẫn "run"
14:18' 20/05/2003 (GMT+7)
Liệu có cổ phần hóa được các ngân hàng thương mại quốc doanh?
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã công khai ủng hộ việc cổ phần hóa các ngân hàng thương mại quốc doanh (NHTMQD) - một vấn đề được coi là rất nhạy cảm từ trước đến nay. Tuy nhiên, lãnh đạo cấp cao của các NHTMQD lại tỏ ra rất thận trọng.

Một lãnh đạo thuộc cấp cao nhất của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho biết: "Trong đề án cơ cấu lại, chúng tôi cũng có đề cập đến việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, nhưng trong thời điểm hiện nay thì chưa có những phân tích cụ thể... Việc này sẽ dành cho những lãnh đạo trẻ, phù hợp hơn chúng tôi".

"Với việc tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành trái phiếu đặc biệt của Chính phủ mới đây, vốn điều lệ được cấp cho các NHTMQD mới chỉ tăng lên khoảng 3,7% so với tài sản có, trong khi yêu cầu tối thiểu phải đạt là 8%. Trong tương lai, người ta định đưa tỷ lệ này lên 12% nên đây là một cuộc chạy đua không đơn giản. Tôi cho rằng cũng cần có thêm nhiều giải pháp nữa, mà đấy mới là cái chính. Một trong những biện pháp có thể thực hiện là việc huy động thêm cổ phần đóng góp".

(Thống đốc Lê Đức Thuý)

Khi được hỏi: "Ông có ủng hộ việc cổ phần hóa NHTMQD?", một phó tổng giám đốc của Ngân hàng Công thương Việt Nam (ICB) cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ nhưng thực hiện việc này quá khó và liên quan đến nhiều vấn đề phức tạp. Ông này tiết lộ: "Dự định phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ của ICB bắt đầu từ năm 2007 đã không nhận được sự đồng tình của các lãnh đạo cấp cao. Theo thông tin mà tôi có được, cho đến năm 2010, dự định phát hành cổ phiếu của ICB cũng khó có thể thực hiện".

Ông Đỗ Tất Ngọc, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng khẳng định: "Về cá nhân, tôi cũng hoàn toàn ủng hộ việc cổ phần hóa. Tuy nhiên, cổ phần hóa của NHTMQD chỉ có hiệu quả khi các ngân hàng được củng cố lại: tình hình tài chính lành mạnh, quản trị điều hành tốt và có lãi thực sự. Nếu cổ phần hóa trong điều kiện ngân hàng chưa được cơ cấu lại thì cổ phần hóa chỉ làm cho việc quản trị, điều hành ngân hàng thêm rối ren, phức tạp".

Ông Ngọc cũng cho biết, dự định cổ phần hóa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được ban lãnh đạo ngân hàng đưa ra từ năm 1991, nhưng hiện nay ngân hàng cũng chưa có đề án cụ thể cho vấn đề này.

Trong số các NHTMQD, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam là ngân hàng duy nhất có đề án riêng về việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Cổ phiếu này được bán cho các cán bộ công nhân viên của Vietcombank.

Ông Lê Đức Thuý nói: "Chúng tôi đang đề nghị việc này và cũng được một vài bộ, ngành đồng tình. Tôi tin rằng, việc này sẽ làm ngân hàng huy động thêm được vốn điều lệ. Đồng thời, việc quản trị điều hành sẽ có hiệu quả hơn, vì chính người lao động trong hệ thống ấy thực sự là người làm chủ đối với hoạt động ngân hàng". Tuy nhiên, trong một cuộc họp của Vietcombank, một Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lại đề nghị chưa nên đặt ra vấn đề này vì nó "rất nhạy cảm".

Bình luận về việc cổ phần hóa các NHTMQD, ông Phạm Minh Đức, chuyên viên kinh tế cao cấp Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: "Hiện nay, về mặt kỹ thuật có thể cổ phần hóa được hai NHTMQD là Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. Tuy nhiên, xét trên góc độ thực tiễn thì việc cổ phần hóa Ngân hàng Ngoại thương khó có thể thực hiện được trong hai năm tới. Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long là NHTMQD có triển vọng nhất".

Ông Lê Đức Thuý cũng cho biết: "Chúng tôi đã báo cáo trong chương trình làm việc rằng sẽ sớm cổ phần hóa Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long, kể cả việc cho phép nước ngoài đầu tư vào ngân hàng này".

(Theo Thanh Niên)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Gần 20 DN sẽ triển lãm hàng tại Frankfurt (20/05/2003)
Thủy sản sẽ có hệ thống thông tin chuyên ngành (20/05/2003)
Sản xuất, xuất khẩu chưa gặp nhau (20/05/2003)
Ký hợp đồng xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng (20/05/2003)
Coca Cola VN tranh kỷ lục Guiness của làng Ước Lễ? (20/05/2003)
Euro lên giá, Việt Nam ít bị tác động (20/05/2003)
Khu giải trí "tránh mưa" (20/05/2003)
TP.HCM sắp có 2 đợt khuyến mãi lớn (20/05/2003)
Thêm một nhà máy sản xuất xe buýt (19/05/2003)
Chấm dứt hỗ trợ vốn cho DNNN từ các khoản nợ (19/05/2003)
Sức mua máy điều hòa ở Hà Nội tăng (19/05/2003)
Làm kế toán phải có chứng chỉ hành nghề (19/05/2003)
"Cần sẵn sàng hỗ trợ cho vùng thiệt hại do lũ lụt" (19/05/2003)
Thép vẫn tiêu thụ chậm (19/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang