Ký 4 hiệp định hợp tác với các nước châu Phi
17:48' 30/05/2003 (GMT+7)
Lễ ký kết hiệp định song phương với các nước châu Phi.
(VietNamNet)
- Dưới sự chứng kiến của Việt Nam và các nước châu Phi, sáng nay (30/5), lễ ký kết đã được thực hiện tại Hà Nội. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên khẳng định: ''Chúng ta có đủ lý do để hy vọng và tin rằng, kết quả cuộc hội thảo, những gợi mở thu được từ hội thảo sẽ giúp hai bên sớm tạo dựng một thời kỳ quan hệ hợp tác mới".

4 hiệp định được ký kết gồm: Hiệp định về Hợp tác Nông nghiệp với Sudan; Hiệp định về Hợp tác Kinh tế - thương mại, văn hoá và Công nghệ với Sierra Leone; Hiệp định Thương mại, Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ Đầu tư với Namibia.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ký Bản ghi nhớ về Hợp tác song phương trong lĩnh vực nghề cá với Sudan. Theo đó, hai nước sẽ cùng trao đổi về thông tin và số liệu; trao đổi các đoàn cán bộ, các nhà khoa học, trợ lý nghiên cứu, các chuyên gia và nông ngư dân; hợp tác trong việc đào tạo cán bộ quản lý, nhà nghiên cứu và nguồn nhân lực nghề cá; xúc tiến và khuyến khích hợp tác trực tiếp giữa các DN hai nước, thiết lập liên doanh, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản, chế biến và XNK thuỷ sản.

Hiện nay, Việt Nam mới xuất sang châu Phi 170-200 triệu USD (chiếm 1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Việt Nam) và chỉ chiếm 0,1% trong tổng giá trị nhập khẩu của châu lục này. Nhập khẩu của Việt Nam từ châu Phi còn thấp hơn, chỉ chiếm 0,3% và 0,003% kim ngạch xuất khẩu của châu Phi.

Việt Nam - Sudan, mỗi nước sẽ cử ra một đầu mối liên lạc nhằm thực hiện và theo dõi các hoạt động trong bản ghi nhớ này. Thông qua cơ chế hợp tác Nam - Nam của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) và các chương trình hỗ trợ khác (có thể), các bên sẽ thúc đẩy việc hợp tác trong các lĩnh vực trên.

Về hiệp định với Sierra Leone, theo Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, trình độ KHKT, đặc biệt là khoa học ứng dụng của Việt Nam, đều phù hợp với quốc gia này. Vì vậy, Việt Nam có thể cử chuyên gia để giúp Sierra Leone đào tạo kỹ thuật viên. Hiệp định là bước đi đầu tiên để hai nước có những chương trình hợp tác chính thức.

Còn Bộ trưởng Công thương Namibia, ngài Jesaya Nyamu, khẳng định, hiệp định ký kết giữa Việt Nam và Namibia là mốc quan trọng. "Chúng tôi muốn đặt nền móng vững chắc. Khi ký hai hiệp định này, Namibia muốn tạo ra khung pháp lý cho doanh nhân hai nước cùng nhau hợp tác, tham gia liên doanh và tăng cường buôn bán", ông nói.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Huy Ngọ, hiệp định ký kết với Sudan đã mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xuất khẩu gạo sang lục địa đen. Theo TS. Đỗ Đức Định (Viện Kinh tế thế giới), hàng năm, châu Phi nhập 6-7 triệu tấn gạo, nhưng Việt Nam mới xuất được chưa đầy 1 triệu tấn, và phải xuất qua nước thứ ba.

Ông Magzoub El-Khalifa Ahmed, Bộ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Sudan, cho biết, một trong những điều khoản của Hiệp định ký kết với Việt Nam là thành lập một dự án trồng lúa. Theo đó, Sudan sẽ giao một diện tích đất, khoảng 15.000ha, để Việt Nam lập mô hình trang trại và canh tác thí điểm. Cũng theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Sudan, Thái Lan đã có một dự án như vậy, và trang trại này hoạt động rất tốt.

"Sudan là nước lớn nhất châu Phi với 37 triệu dân. Bạn rất mong muốn chúng ta chuyển giao công nghệ lúa nước, chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản. Tiềm năng phát triển giữa hai nước là rất lớn", Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên nói.

Các đại biểu Việt Nam và các nước châu Phi đều cho rằng, trong tương lai, các cuộc gặp gỡ như vậy sẽ được tiếp tục tổ chức nhằm đẩy mạnh giao thương giữa hai bên. Theo đại diện Bộ Thương mại Việt Nam, sắp tới, sẽ thành lập văn phòng xúc tiến thương mại tại một số nước châu Phi để giúp DN hai bên cập nhật thông tin thị trường, thông tin giữa các nước.

  • Yên - Dũng
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Vinagico thuê nước ngoài quản lý cao ốc Giày Việt (30/05/2003)
Chăn nuôi nhỏ chiếm 95% ở Việt Nam (30/05/2003)
USD suy yếu, giá vàng lại tăng (30/05/2003)
Indonesia sắp cấm nhập khẩu gạo? (30/05/2003)
WB công bố website mới về Việt Nam (30/05/2003)
Từ hôm nay (30/5), tăng thu lệ phí đăng ký xe máy (30/05/2003)
Tạm dừng thu phí xe máy ở một số cầu, đường bộ (30/05/2003)
Tạm giao 80% hạn ngạch dệt may trong đợt 1 (30/05/2003)
Nhà thầu McConnell Dowell trốn thuế 15 tỷ đồng (30/05/2003)
Tháng 6, PetroVietnam sẽ có tổng giám đốc mới (30/05/2003)
Công ty Bibica: 5,4 tỷ đồng là con số lỗ cuối cùng! (30/05/2003)
Vận hành dây chuyền chế biến hạt giống công nghệ cao (30/05/2003)
45 DN xe máy được phép hoạt động trở lại (29/05/2003)
Đối tác Nga rút khỏi Đại Hùng (29/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang