Suy nghĩ vàng xuống giá đã thay đổi
20:14' 18/07/2003 (GMT+7)

Ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc tích trữ vàng.

Với hơn 18 năm làm việc trong ngành kinh doanh vàng, ông Albert Cheng, Giám đốc điều hành Hội đồng Vàng Thế giới (World Gold Council) tại Viễn Đông, được xem là ''người chuyên đi vận động tiêu thụ vàng ở thị trường châu Á''. Trong cuộc trả lời phỏng vấn dưới đây, ông Cheng đã đưa ra một số dự báo về thị trường vàng Việt Nam.

- Mới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cho các DN tự do nhập vàng. Với tư cách là người làm công việc tiếp thị, thúc đẩy tiêu thụ vàng ở các nước châu Á, đây là tin vui cho ông không?

- Trong hơn 10 năm làm việc tại Hội đồng Vàng thế giới, điều mà tôi nhận thấy là những chính sách quản lý thị trường vàng Việt Nam có phần tương tự như Trung Quốc. Cuối tháng 3 vừa rồi, họ đã cho phép các DN sản xuất, kinh doanh vàng có thể nhập vàng mà không cần xin phép ngân hàng trung ương. Ở Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước cũng vừa ban hành một quy định như thế. Điều này có nghĩa là Nhà nước đang nơi lỏng việc hạn chế kinh doanh vàng. Chúng tôi thật sự hài lòng về điều đó.

- Trong chiến lược tiếp thị mới của Hội đồng Vàng Thế giới, thị trường vàng Việt Nam được đánh giá như thế nào?

- Thị trường tiêu thụ vàng trên thế giới đã có nhiều thay đổi trong vài năm qua. Đối với khu vực vàng được sử dụng như một công cụ đầu tư, có 5 quốc gia được đánh giá là thị trường tiềm năng, trong đó có Việt Nam.

- Vậy có phải ông sang Việt Nam lần này để làm một chương trình tiếp thị nhằm khuyến khích dân chúng mua vàng nhiều hơn?

- Chúng tôi đang hợp tác với Công ty Vàng bạc Đá quý TP.HCM (SJC) để phát triển việc tiêu thụ vàng miếng ở Việt Nam. Chúng tôi muốn thông qua SJC để mở rộng mạng lưới phân phối ra miền Trung, miền Bắc, và đặc biệt là về vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi có một bộ phận dân khá giàu và có tập quán giữ vàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ có những chương trình khuyến mãi.

Tôi cũng đã làm việc với Ngân hàng Thương mại Việt Á và sẽ giúp họ phát triển thành một ngân hàng kinh doanh vàng miếng trong tương lai. Một khi Ngân hàng Nhà nước không còn kiểm soát việc nhập vàng nữa, thì đó là thời điểm cho các ngân hàng thương mại nhảy vào.

- Năm 1995, khi đưa ra các dự báo về thị trường vàng Việt Nam, Hội đồng Vàng thế giới cho rằng đến năm 2002 hay 2003 nhu cầu tiêu thụ vàng miếng sẽ không còn chiếm tỷ trọng đáng kể, nhưng thực tế thì hoàn toàn khác. Lần này ông nhận định như thế nào về sự phát triển của thị trường vàng Việt Nam trong tương lai?

- Hồi đó chúng tôi nghĩ rằng thị trường vàng Việt Nam sẽ phát triển giống như Thái Lan mở ra, nhu cầu tiêu thụ vàng thay đổi, vàng nữ trang tăng lên rất nhiều. Vì thế chúng tôi đã nghĩ một khi thị trường chứng khoán Việt Nam hoạt động, nhu cầu mua vàng cất trữ cũng giảm. Nhưng thực tế lại khác. Ngoài lý do giá vàng biến động theo chiều hướng tăng trong thời gian qua, còn phải kể đến yếu tố chính vì thị trường tài chính có quá ít công cụ cho người dân đầu tư nên nhiều người vẫn còn thích mua vàng để dành. Theo tôi, người ta sẽ mua vàng để dành ít nhất là 5 năm nữa, điều này sẽ thay đổi khi thị trường chứng khoán thật sự phát triển.

- Vậy theo ông, thị trường vàng ở Việt Nam sẽ tăng trưởng bao nhiêu trong thời gian tới? 

Thu nhập của người dân ở đây ngày một khá lên, vì thế mức tăng trưởng của thị trường vàng có thể sẽ vào khoảng 7% mỗi năm. Đến năm 2006, thị trường vàng Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 80 tấn.

- Ông có nghĩ rằng một khi không còn rào cản về hạn ngạch, tình trạng vàng nhập lậu vào Việt Nam sẽ giảm?

Hiện tượng vàng nhập lậu vào Việt Nam tồn tại vì nhiều lý do. Những nhà sản xuất thích mua vàng lậu vì hệ thống này nhập vào nhanh hơn qua con đường chính thức. Thứ hai là việc mua vàng hiện nay không đòi hỏi phải báo nguồn gốc xuất xứ. Thứ ba, là mức thuế nhập khẩu chính thức vàng thỏi hiện nay ở mức 3% là cao. Trong khi đó chi phí vàng nhập lậu trung bình chỉ khoảng 2%, tối đa cũng không quá 3%. Tôi cho rằng phải có nhiều biện pháp đi kèm nữa mới ngăn được nạn nhập vàng lậu vào Việt Nam.

- Những người làm trong nghề tiếp thị vàng như ông tin rằng ''vàng là nơi trú ẩn tốt khi nền kinh tế bất ổn'', vậy ông có giữ vàng không?

- Có chứ. Tôi có vàng ở Ngân hàng, nhưng mà là vàng giấy. Tôi cũng có đầu tư mua bán chút đỉnh vì tôi muốn gắn với hơi thở của nó trên thị trường.

- Ông trường thắng hay thua trong các thương vụ đầu tư của mình?

- Thỉnh thoảng tôi cũng thua. Làm 10 vụ thì tôi thua mất 3.

- Ông có nghĩ rằng vàng sẽ còn tăng giá trong tương lai?

- Gần cả chục năm qua, mọi người luôn mang trong đầu một suy nghĩ rằng vàng xuống giá. Nhưng 2 năm gần đây thì lại khác, người ta thay đổi ý định đó. Tôi không dám đưa ra lời khẳng định nào vào lúc này và chỉ có thể nói rằng ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc tích trữ vàng.

(Theo TBKTSG)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trung Quốc chưa muốn thả nổi đồng Nhân dân tệ (18/07/2003)
Người nước ngoài được nắm giữ 30% cổ phiếu niêm yết (18/07/2003)
Khai trương nhà máy mì ăn liền của Việt Nam tại Ukraina (18/07/2003)
Nhà đầu tư chờ 3 năm vẫn chưa có đất! (18/07/2003)
Năm nay sẽ nhập trên 2 triệu tấn clinker (18/07/2003)
Ngân hàng Mỹ hoàn tất thủ tục bảo lãnh tín dụng cho Vietnam Airlines (18/07/2003)
Ngành thuỷ sản toàn cầu thay đổi xu thế (18/07/2003)
Bộ Thuỷ sản ra tay ngăn chặn ngộ độc cá nóc (18/07/2003)
GTZ chuyển giao SMEnet cho VCCI (18/07/2003)
Lùi thời hạn bỏ phiếu vụ kiện cá tra, basa đến 23/7 (17/07/2003)
WTO buộc Nhật Bản dỡ bỏ biện pháp hạn chế nhập khẩu táo Mỹ (17/07/2003)
Giá gạo có thể sẽ tăng nhẹ (17/07/2003)
Xây nhà ở nông thôn sẽ phải có giấy phép (17/07/2003)
Nhiều công ty điện lực Mỹ tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam (17/07/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang