|
Vietnam Airlines sẽ tiến hành chiến dịch quảng bá tại Mỹ vào cuối tháng 8. |
(VietNamNet) - Trả lời phỏng vấn của báo giới, ông Nguyễn Xuân Hiển, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết: "Cuối tháng 8, nhân dịp Vietnam Airlines tiếp nhận chiếc Boeing 777-200ER đầu tiên mà hãng sở hữu tại Seattle, chúng tôi sẽ thực hiện một chiến dịch quảng bá hình ảnh Vietnam Airlines và du lịch Việt Nam tại San Francisco, Seattle và Washington".
- Vietnam Airlines đang tích cực chuẩn bị thâm nhập thị trường Mỹ, thưa ông?
- Đúng. Đây là bước chuẩn bị cho một thời điểm thích hợp nào đó, sau khi Hiệp định hàng không dân dụng Việt-Mỹ có hiệu lực, Vietnam Airlines sẽ mở đường bay trực tiếp đến Mỹ. Cũng vào ngày 20/8, Vietnam Airlines và các đối tác Mỹ sẽ ký hợp đồng vay vốn mua chiếc Boeing 777-200ER thứ hai tại Washington.
Đường bay tới Bắc Kinh sẽ được nối lại vào cuối tháng 7, đầu tháng 8. |
- Vietnam Airlines liên tiếp mở các đường bay quốc tế mới. Điều đó có đánh dấu bước chuyển biến mới trong chiến lược phát triển của hãng?
- Đối với chúng tôi, quan trọng nhất bây giờ vẫn là phục vụ nhu cầu đi lại trong nước, sau đó tập trung khai thác thị trường khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, rồi tích lũy, đầu tư thiết lập những đường bay dài hơn đến Đông Âu, Tây Âu và sau này là Mỹ.
- Vietnam Airlines sẽ mua thêm máy bay của Boeing cho những tuyến bay này?
- Điều đó còn tùy vào điều kiện kinh doanh của Vietnam Airlines. Rất có thể là rất sớm sẽ đưa số máy bay đường xa lên nhiều hơn, nếu hoạt động thị trường trở lại ổn định và có mức tăng trưởng khá.
- Bốn chiếc Boeing 777-200ER Vietnam Airlines đã mua trị giá bao nhiêu, thưa ông?
- Vietnam Airlines phải bỏ ra khoảng 700 triệu USD để mua bốn chiếc Boeing, trong đó chúng tôi vay khoảng 400 triệu USD từ ABN Amro và Citibank. 300 triệu USD còn lại từ vốn tự có của Tổng công ty và vốn vay ưu đãi của Nhà nước.
- Những yếu tố nào đã giúp ABN Amro và Citibank giành được hợp đồng cho vay?
- Việc Vietnam Airlines huy động vốn đã được công bố hết sức rộng rãi và nhận được sự tham gia của nhiều ngân hàng trong và ngoài nước. Căn cứ vào các điều kiện tín dụng họ đưa ra, chúng tôi quyết định chọn ABN Amro và Citibank. Hơn nữa, Citibank còn thu hút được sự bảo lãnh của Ex-Im Bank. Với các điều kiện bảo lãnh của Ex-Im Bank, Vietnam Airlines được hưởng mức lãi suất cố định dưới 4% chưa kể phí (nếu kể cả phí cũng không vượt 4,5%) trong 12 năm cho chiếc máy bay đầu tiên. Những điều kiện bảo lãnh tín dụng của Ex-Im Bank đã khẳng định uy tín của Vietnam Airlines trong các quan hệ tín dụng quốc tế, đồng thời tạo cơ sở để nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án phát triển đội bay. Rõ ràng việc khai thác nguồn vốn tín dụng xuất khẩu mở ra kênh huy động vốn quy mô lớn và có hiệu quả cho các dự án phát triển đội tàu bay của Vietnam Airlines.
- Vậy đội bay của Vietnam Airlines đang phát triển như thế nào?
Cũng như Ex-Im Bank của Mỹ, một ngân hàng bảo lãnh tín dụng xuất khẩu của châu Âu đã đồng ý bảo lãnh cho Vietnam Airlines mua năm máy bay Airbus A-321. Trị giá của năm chiếc này vào khoảng 200-250 triệu USD. 85% tiền mua máy bay sẽ đi vay từ một ngân hàng Pháp, 15% là vốn tự có của Vietnam Airlines. |
- Đến hết năm nay, Vietnam Airlines sẽ có bốn máy bay Boeing 777 (hai chiếc thuê và hai chiếc mua), 8 máy bay 767, 12 máy bay Airbus thuê dài hạn, 9 máy bay nhỏ gồm Folker và ATR72. Như vậy là 31 chiếc. Năm 2004, chúng tôi sẽ nhận thêm hai máy bay Boeing 777 thì đội bay 777 sẽ lên 6 chiếc.
- Xin ông cho biết về kết quả bước đầu của đường bay trực tiếp đến Paris?
- Rất khả quan. Máy bay Boeing 777 sử dụng cho đường bay này có tới 307 chỗ ngồi, nhưng các chuyến bay đều được lấp đầy cho đến hết tháng 8.
- Xin cảm ơn ông.
|