Chính thức thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai
16:46' 25/07/2003 (GMT+7)

Thêm nhiều tàu và hàng hoá qua cảng Kỳ Hà.

(VietNamNet) - Sáng nay 25/7, UBND tỉnh Quảng Nam đã công bố chính thức quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai; đồng thời khởi công dự án sản xuất, lắp ráp ôtô Trường Hải, dự án lớn nhất cho đến nay đầu tư vào khu KTM Chu Lai, và khánh thành kho ngoại quan cảng Kỳ Hà rộng trên 3ha.

Đây cũng là những công trình đánh dấu bước phát triển nhanh chóng của tỉnh Quảng Nam và Ban quản lý khu KTM Chu Lai trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thu hút đầu tư vào khu KTM thí điểm đầu tiên của cả nước!

Cơ sở hạ tầng nhanh chóng hình thành

Mở đầu cho quá trình thai nghén một khu vực kinh tế đặc biệt là việc khởi công xây dựng cầu cảng số 2 cảng Kỳ Hà. Với những yếu tố thuận lợi vốn có, từ năm 1999, việc khởi công và đưa vào sử dụng hệ thống cầu cảng ở khu vực cảng Kỳ Hà đã khởi nguồn cho những chuyến hàng trung chuyển thay vì chỉ là cảng chuyên đón tàu vào phá dỡ như trước đây. 

Ngay sau khi cầu cảng số 2 được đưa vào sử dụng, lượng tàu bè qua cảng đã ngày một nhiều hơn với lượng hàng tăng rất nhanh. Riêng 6 tháng đầu năm 2003, đã có 30 tàu hàng qua cảng này với hơn 160 container. Những ngày gần đây, việc Chính phủ có quyết định chính thức cho phép thành lập và ban hành quy chế hoạt động khu kinh tế mở Chu Lai, cảng Kỳ Hà đã mang một diện mạo mới. 

Khu kho tổng hợp, kho ngoại quan của cảng Kỳ Hà rộng trên 3ha với tổng kinh phí đầu tư hơn 9 tỷ đồng vừa hoàn thành đúng dịp này. Với khối lượng công việc khá lớn gồm nhà kho, nền sân, hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, đơn vị thi công đã huy động toàn lực để có thể hoàn tất công trình đúng tiến độ đề ra. 

Để chuẩn bị cho những vận hội mới, cảng Kỳ Hà đã xây dựng dự án đầu tư hình thành luồng tàu tương đương 7.000 tấn, đồng thời từ nay đến cuối năm 2003 tiếp tục nạo vét xuống –8,2m cho tàu 10.000 tấn có thể ra vào cảng. Sau đó, sẽ tiếp tục xử lý xuống dưới –12m để có thể đón tàu 30.000 tấn ra vào cảng. Để đáp ứng cho nhu cầu trước mắt của khu KTM, cảng đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để đầu tư xây dựng cảng container, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2003 này. Đồng thời có kế hoạch kéo dài bến số 2 về phía thượng lưu thêm 5m và khởi công cầu tàu số 3 vào cuối năm nay. 

Song song với việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho hệ thống cảng, nhiều tuyến đường huyết mạch trọng yếu trong khu KTM cũng được triển khai xây dựng đồng loạt như đường 618, 620, đường vào các khu công nghiệp. Chỉ trong năm 2003, tỉnh đã triển khai đầu tư xây dựng đồng loạt 16 công trình trọng điểm phục vụ cho khu KTM với tổng kinh phí lên hàng trăm tỷ đồng. Một số công trình như nhà máy nước 5.000m3/ngày đêm, đường nối đường 618 với 620, các tuyến đường chính trong các khu công nghiệp Tam Hiệp, Bắc Chu Lai, các khu tái định cư Tam Hiệp, Tam Quang đã và đang được hoàn thành để đưa vào sử dụng trong tháng 7 này.

Ông Trần Minh Cả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Trưởng Ban quản lý khu KTM Chu Lai, cho biết thêm: ''Tiến độ thi công các công trình đang đặt ra hết sức khẩn trương nhưng với yêu cầu đảm bảo chất lượng. Vì vậy toàn bộ lực lượng thi công và các chủ đầu tư đang tập trung chỉ đạo cho công việc này. Đặc biệt, lễ công bố Quyết định 108 của Chính phủ sẽ diễn ra tại mặt bằng của Nhà máy ô tô Trường Hải với diện tích 25ha, hiện đã được san ủi và láng bê tông. Nhà máy này cũng là một trong các dự án lớn nhất đầu tư vào khu KTM Chu Lai tính đến thời điểm hiện nay''.

Tuy nhiên ông Trương Văn Cần, Giám đốc cảng Kỳ Hà cũng bày tỏ một lo lắng chính đáng: ''Trong khu KTM Chu Lai, khu phi thuế quan giữ vai trò đặc biệt quan trọng, trong đó có một phần là cảng thương mại tự do quốc tế Kỳ Hà. Điều đó đặt ra vai trò rất lớn đối với cảng Kỳ Hà. Làm thế nào để đáp ứng các thủ tục của một khu cảng tự do? Đồng thời quy mô phát triển phải thế nào để tương xứng với một cảng tự do phục vụ cho khu phi thuế quan?''.

533 triệu USD đăng ký đầu tư

Cùng với cơ chế ưu đãi đặc biệt, hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, những cố gắng của tỉnh trong việc kêu gọi, xúc tiến đầu tư đã giúp các nhà đầu tư cảm thấy yên tâm khi đầu tư vào khu KTM Chu Lai. Sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Khu KTM Chu Lai, đã có gần 100 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đăng ký; trong đó đã có 18 dự án được cấp giấy phép đầu tư. Tính đến 24/7, đã có 30 dự án được cấp phép đầu tư vào Khu KTM Chu Lai với tổng vốn đăng ký hơn 533 triệu USD. Nhiều dự án đã triển khai và đi vào hoạt động khá thuận lợi như dự án phát triển du lịch của Công ty Ledomani (Pháp), Công ty chế biến thức ăn nuôi tôm Hoa Chen (Trung Quốc), dự án nuôi đà điểu của Công ty Khánh Việt.

Ông Michael Lerbinhande, Giám đốc Công ty TNHH Ledomani (Pháp) nói: ''Với tôi ngoài mục đích kinh doanh, có một mục đích khác không kém phần quan trọng là tôi muốn sống tại Việt Nam. Tôi từng khảo sát, lập dự án đầu tư vào Phú Quốc (Kiên Giang) nhưng suốt một năm vẫn không được cấp giấy phép. Còn ở đây chỉ trong một tháng, chúng tôi đã được tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép hoạt động và nhận được nhiều chính sách ưu đãi. Chính quyền và nhân dân nơi chúng tôi thực hiện dự án này cũng rất nhiệt tình ủng hộ''.

Ông Khang Ngân Bình, Giám đốc Công ty chế biến thức ăn nuôi tôm Hoa Chen cũng cho biết: ''Công ty Hoa Chen là một trong những đơn vị đầu tiên do Tổng Công ty ở Trung Quốc đầu tư vào khu KTM Chu Lai. Ngay từ khi có ý định đầu tư vào đây, đơn vị chúng tôi đã được tỉnh Quảng Nam, các ngành và nhân dân địa phương rất ủng hộ. Hiện nay, đơn vị chúng tôi đã có sản phẩm bán ra thị trường, góp phần đáp ứng nhu cầu nuôi tôm trên địa bàn các tỉnh miền Trung và cả nước''.

Bằng những nỗ lực và quyết tâm thực hiện thành công khu KTM thí điểm của cả nước, Quảng Nam đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư để Chu Lai có được hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Với môi trường kinh doanh bình đẳng và cơ chế ưu đãi đặc biệt, Chu Lai sẽ là khâu đột phá để Quảng Nam và khu vực miền Trung thu hút nguồn lực đầu tư, phát huy những lợi thế và tiềm năng, đẩy mạnh phát triển kinh tế cùng với hai đầu đất nước, góp phần đưa Việt Nam nhanh chóng hội nhập với kinh tế khu vực và quốc tế.

  • Thanh Hải
     
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
ANZ từ bỏ ý định mua Ngân hàng Quân đội Thái (25/07/2003)
Đề nghị tăng giá bán đường lên 7.000 đồng/kg (25/07/2003)
Trận chiến bảo hiểm toà tháp đôi WTC (25/07/2003)
Cước điện thoại di động của Anh sẽ giảm (25/07/2003)
Nông dân giúp nhau chuẩn bị gia nhập WTO (25/07/2003)
ASEM ủng hộ Việt Nam sớm gia nhập WTO (25/07/2003)
Trung Quốc sớm giảm thuế cho hàng nông sản từ ASEAN (25/07/2003)
Kiểm tra đợt 2 việc giao hạn ngạch dệt may sang Mỹ (25/07/2003)
Khách du lịch đến Hội An tăng trở lại (25/07/2003)
Doanh nghiệp vận tải biển được thêm ưu đãi (25/07/2003)
"Quyết định của USITC là không công bằng" (24/07/2003)
Mỹ tiếp tục cuộc chiến tranh thương mại với châu Á (24/07/2003)
Hàn Quốc đình chỉ vụ kiện Việt Nam bán phá giá bật lửa gas (24/07/2003)
Đồng ý tách Bộ, UBND khỏi chức năng chủ quản DN (24/07/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang