|
Mô hình máy bay hai chỗ ngồi do Việt Nam sản xuất. |
Ngày 18/9, ông Vimar Nguyễn, Giám đốc Công ty TNHH Hoà Bình, thành viên ban điều hành đề án sản xuất máy bay siêu nhẹ Việt Nam, cho biết đã hoàn chỉnh việc sản xuất, lắp ráp chiếc máy bay hai chỗ ngồi đầu tiên tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hoá 20%.
Chiếc máy bay mang tên VAM 1, có sải cánh 9,7 m, trọng lượng không tải 150kg, sử dụng động cơ Rotax 65CV (Áo), tải trọng tải 400kg, tốc độ bay 65-140 km/h, có thể bay cao 3km, ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực: du lịch, nông nghiệp... chi phí một giờ bay chỉ khoảng 100 USD.
Giáo sư Nguyễn Văn Đạo, Trưởng ban điều hành dự án cho biết VAM 1 là sản phẩm của sự kết hợp giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp, giữa tri thức trong nước và Việt kiều... Hiện nay, Ban chỉ đạo đề án đang tiến hành xin phép được bay thử chiếc VAM 1, sau đó sẽ tiến hành sản xuất và lắp ráp 2 chiếc máy bay (2 và 4 chỗ ngồi) với tỷ lệ nội địa hoá khoảng 70%.
Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố tài trợ 10.000 USD cho đề án. Ông Dũng cho biết đây chỉ là tài trợ ban đầu, khi đề án hoàn tất giai đoạn chuẩn bị, bay thử, SJC mong muốn được tham gia vào liên doanh sản xuất máy bay để bán ra thị trường.
Đến làm việc với ban chỉ đạo đề án, nguyên Phó Thủ tướng, Phó trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Nguyễn Khánh đã lưu ý cần mở rộng việc ứng dụng của máy bay "made in Vietnam" đến nhiều ngành: nông nghiệp, du lịch, giao thông miền núi, kiểm soát giao thông... và xuất khẩu, nhất là sang các nước phát triển.
(Theo Thanh Niên) |