Giao thừa Giáp Thân: Điều trần tại Washington D.C.
20:22' 21/01/2004 (GMT+7)
(VietNamNet) - Rời sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc gần nửa đêm ngày thứ bảy 17/1/2004 (tức đêm 26 Tết), Đoàn VASEP đại diện cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam đã đến Washington D.C. ngày 19/1/2004 để chuẩn bị tham gia phiên điều trần công khai tại Uỷ ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC).

PGS.TS. Nguyễn Hữu Dũng.

Với những người đến từ vùng đất phương nam ngập tràn nắng mùa khô của Việt Nam, thời tiết của thủ đô nước Mỹ quả là rất lạnh, nhiệt độ dưới 0oC. Dân chúng nước Mỹ đang chuẩn bị nghe thông điệp liên bang hàng năm của ông G.W.Bush - người đã dành hẳn 2 ngày để tập dượt cho việc đọc Thông điệp của mình!

Đoàn gồm 4 người: TS. Hồ Quốc Lực - Q. Chủ tịch VASEP, ông Nguyễn Văn Kịch - Giám đốc Cafatex Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban Tôm VASEP (VSC), ông Nguyễn Thanh Xuân – Phó giám đốc Cofidex và ông Trương Đình Hoè – Phó Tổng Thư ký VASEP. Sau khi gặp Đại sứ và Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, ngày 20/1/2004, các thành viên của Đoàn đã làm việc với các công ty luật Willkie Farr & Gallagher (WFG) tư vấn pháp lý cho VSC, công ty luật Akin, Gump, Strauss, Hauer & Feld - đại diện và tư vấn pháp lý cho Hiệp hội Phân phối Thuỷ sản Hoa Kỳ (ASDA) cùng luật sư đại diện cho các nước bị kiện để trao đổi các vấn đề kỹ thuật và pháp lý chuẩn bị cho buổi điều trần. Không được như ngài tổng thống Mỹ, họ chỉ có vài tiếng đồng hồ để tập dượt cho bản trình bầy của họ trước các quan chức ITC!

Và đêm nay, đúng vào phút Giao thừa chuyển sang năm mới Giáp Thân, Đoàn VASEP cùng những đồng minh Mỹ và các đồng minh quốc tế của mình sẽ tham dự buổi trình bầy công khai tại ITC, hoạt động khởi đầu cho quá trình điều tra của các cơ quan chính quyền Mỹ trong quá trình xem xét đơn kiện.

Buổi trình bầy sẽ bắt đầu vào hồi 9h30 ngày 21/1/2004 tại Phòng Điều trần Chính, trong Toà nhà ITC, số 500 Phố E, khu Tây Nam Washington D.C. Buổi trình bầy công khai (public conference) hơi khác chút ít so với các phiên Điều trần (Hearing). Hai bên không trình bầy trước các thành viên của Uỷ ban ITC mà cho các cán bộ điều tra của ITC và sẽ do Giám đốc Điều tra của ITC chủ trì.

Bên nguyên sẽ nói trước, họ được chẵn 60 phút để trình bầy các lý lẽ và bằng chứng của mình về việc tôm nhập khẩu từ 6 nước đã bị bán phá giá vào thị trường Mỹ, gây thiệt hại vật chất hoặc đe doạ gây thiệt hại vật chất cho ngành tôm Mỹ. Sau đó các cán bộ của ITC sẽ đặt câu hỏi cho bân đi kiện trả lời.

Bên chống kiện gồm các hiệp hội của 6 nước và ASDA cũng chỉ được dành 1 tiếng đồng hồ để trình bầy các lý lẽ phản bác. Thật là “bình đẳng”!

Không ai có quyền tranh cãi hay đấu khẩu, chỉ các cán bộ ITC được quyền hỏi để làm rõ thêm thông tin.

Theo thông báo phát ra từ ITC lúc 17h00 ngày 20/1/2004 (tức 5h00 sáng hôm nay ngày 21/1/2004 giờ Hà Nội, danh sách những người đăng ký chính thức tham dự buổi trình bầy như sau:(danh sách này còn thay đổi)

Bên đi kiện: Gồm 10 người. Các luật sư Bradford L.Ward và Kevin M. Dempsey (hãng luật Dewey Ballantine) sẽ đại diện cho Uỷ ban Đặc biệt Hành động Thương mại về Tôm, với sự tham gia của 8 người khác, là:

-         Scott St. Pierre - Ngư dân đánh tôm

-         Sal Versaggi - chủ công ty Versaggi Shrimp Company

-         Craig Wallis - chủ tàu đánh tôm kiêm ngư dân đánh tôm

-         Jonathan D. Appelbaum - chủ tịch công ty Penguin Frozen Foods Inc.

-         Andrew Blanchard - chủ tịch công ty Pearl Incorporated

-         David Cook - Phó chủ tịch công ty Bumble Bee Seafoods

-         Richard Gollott - Thư ký/Thủ quỹ, công ty Golden Gulf Packing Co.

-         Susan B. Hester - nhà kinh tế của Dewey Ballantine

Bên chống kiện:  Gồm 6 nhóm chính, với sự đại diện của nhiều công ty luật:

a) Hiệp hội ASDA, do Công ty luật Akin Gump, với luật sư chính Warren E. Conelly làm đại diện, với sự tham gia của 7 người, là:

-         Wally Stevens - chủ tịch ASDA, chủ tịch công ty thuỷ sản Slade Gorton Company

-         George Chamberlin - chủ tịch Liên minh Nuôi trồng Thuỷ sản Toàn cầu (GAA)

-         Bill Herzig – Phó chủ tịch tập đoàn Darden Restaurants Inc.

-         Russ Mentzer - tập đoàn King&Prince Seafood Corporation

-         Ray Jones - tập đoàn Rich-SeaPak Corporation

-         Rich Catazano - tập đoàn bán lẻ H-E-B

-         John Brock - tập đoàn Pappas Restaurants

b) Uỷ ban Tôm VASEP của Hiệp hội Chế biếnvà Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), gồm 4 người, do công ty luật WFG, với luật sư chính Matthew R. Nicely làm đại diện

c) Hiệp hội Thực phẩm Đông lạnh Thái Lan (TFFA) do công ty luật WFG với luật sư chính Kenneth J. Pierce đại diện

d) Nhóm 5 công ty Thái Lan (trong đó có công ty Pataya Food Industries Việt Nam) và khách hàng Mỹ của họ (là công ty Chicken of the Sea) do công ty luật WFG với luật sư chính Daniel L. Porter làm đại diện;

e) Hiệp hội Xuất khẩu Thuỷ sản Ân Độ và Cục MPEDA (thuộc Bộ Công thương Ân Độ), do công ty luật Garvey, Schubert, Barer với luật sư chính Lizbeth R. Levinson đại diện

f) Hiệp hội Sản xuất Tôm Brazil do công ty luật Camerron & Hornbostel, với luật sư chính Alexander W. Sierck đại diện.

Cho đến lúc này, chưa có tin gì về đại diện của Trung Quốc và Ecuador tham dự phiên điều trần đêm nay. Chúng tôi sẽ thông tin sớm về diễn biến của buổi điều trần vào ngày mai.

Bản trình bầy của Việt Nam đã được chuẩn bị xong với nhiều lý lẽ chứng minh việc xuất khẩu tôm sú của Việt Nam không hề gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại cho ngành công nghiệp tôm của Mỹ. Theo dự kiến, phần trình bầy của đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam sẽ kéo dài 150 giây (2 phút rưỡi).

Chắc chắn, buổi điều trần vào đúng thời khắc giao thừa thiêng liêng năm nay sẽ là một kỷ niệm không bao giờ quên đối với những người tham gia trong Đoàn VASEP và tất cả chúng ta, những ai quan tâm đến đời sống và thu nhập của gần 3 triệu nông ngư dân và các doanh nghiệp làm tôm Việt Nam.

  • PGS.TS. Nguyễn Hữu Dũng
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Liên doanh Hồng Thái - S.I.T “xông đất” Nghệ An (17/01/2004)
Con tôm Việt Nam chuẩn bị điều trần tại Mỹ (17/01/2004)
Sẽ đề bạt Việt kiều giữ chức vụ tương xứng khả năng (16/01/2004)
Gần 37.000 tỷ đồng cho dự án Thuỷ điện Sơn La (15/01/2004)
Động thổ khởi công xây cầu Tân Thuận 2 (15/01/2004)
Chính phủ xuất ngân sách chống dịch cúm gà (14/01/2004)
Khi bến cóc, xe đò trở thành cứu cánh (14/01/2004)
“Chống vòng ngoài, giữ vòng trong” (10/01/2004)
Khởi động khu công nghiệp dệt may thứ ba (09/01/2004)
Thiêu hủy gần 3 tấn gà chết (09/01/2004)
Thu thuế hàng nhập khẩu chưa cao do biến động giá xăng dầu. (09/01/2004)
Đàn gà TP.HCM vẫn an toàn (08/01/2004)
Mở rộng các khu công nghiệp về phía Long An, Đồng Nai (07/01/2004)
''Bốn nhà" trong nông nghiệp vẫn thiếu liên kết (06/01/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang