(VietNamNet) - Theo Sở GTCC TP.HCM, các công trình đã từng "có vấn đề", được dư luận đặc biệt quan tâm, như: Liên cảng A5, Hầm chui Văn Thánh, cống hộp Bình Thạnh,... đều đang trong tình trạng nằm chờ, chưa thể tiếp tục thi công hoặc tiến độ thi công rất chậm.
Cụ thể, cống hộp P3 quận Bình Thạnh và công trình Liên cảng A5 đều đang vướng giải tỏa, chưa thể bàn giao mặt bằng để tiến hành thi công.Vào đầu năm 2001, Ban quản lý (cũ) của dự án cống hộp P3, Bình Thạnh đã có những sai phạm trong việc đấu thầu, giám sát, thi công, nên công trình không đảm bảo chất lượng. Chủ đầu tư (UBND Q.Bình Thạnh) đã phải lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán mới, để tiến hành đấu thầu, làm lại công trình. Tuy nhiên, đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn chưa có văn bản trả lời, trong khi Sở GTCC đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Bình Thạnh phải hoàn tất công trình này trong năm 2004(!)
Tương tự, đối với công trình Liên cảng A5, ngay từ năm 2001, Thanh tra thành phố đã phát hiện và kết luận có những sai phạm trong xây dựng, dẫn đến chất lượng thi công không đảm bảo. Tháng 4/2002, công trình được giao cho Sở Xây dựng tiến hành kiểm định thiệt hại. Sở này đã có văn bản với nội dung đồng ý cho Sở GTCC tiếp tục thi công khi đang tiến hành giám định. Nhưng muốn thi công tiếp, vẫn cần phải tiếp tục giải tỏa 42 hộ dân sống trong khu vực, mà trong đó có 20 hộ dân còn chưa được cơ quan chức năng bố trí đất để tái định cư.
Hầm chui Văn Thánh (được phát hiện bị lún sụt vào năm 2002) và cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, theo đại diện chủ đầu tư, hiện vẫn đang trong quá trình lún, chưa thể khắc phục hoàn toàn. Kết quả chính thức về những yếu tố kỹ thuật sẽ được Viện Khoa học công nghệ, đơn vị quan trắc, báo cáo trong thời gian tới đây. Theo số liệu ban đầu, hiện nay, tốc độ lún của 2 tuyến đường vào cầu khoảng 6-7 cm/1 tháng.
|