Ngày doanh nhân, nhìn về sự kiện Phú Mỹ Hưng
10:01' 14/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Không phải ngẫu nhiên mà nhà văn Lê Lựu đã ví doanh nhân như là chiến sĩ của thời bình. Với một góc nhìn khác về Phú Mỹ Hưng, bài viết của doanh nhân  Ngọc Thảo gửi đến toà soạn nhân ngày 13/10 là  sự chia sẻ với những khó khăn, trắc trở của giới doanh nhân trên thương trường. Trân trọng tình cảm đó, chúng tôi đăng tải bài viết có vẻ ngược dòng dư luận này của bạn Ngọc Thảo .

Một khu đô thị mới của Phú Mỹ Hưng.

Thời gian gần đây, gần như ngày nào cũng có một tờ báo nào đó đăng tin về Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH), toàn là những thông tin không vui: PMH thiếu thuế, PMH không minh bạch trong hợp đồng mua bán với khách hàng, PMH lấp rạch và gần đây nhất là Chủ tịch Hội đồng quản trị PMH tự tử...

Nhưng từ góc  nhìn của một doanh nhân tôi cho rằng : PMH đâu chỉ là những chuyện như thế …

Từ những năm cuối thập niên 1980, đất nước ta còn nhiều khốn khó thì tập đoàn của các doanh nhân Đài Loan là một trong những tập đoàn nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam để đầu tư và họ chọn vùng đất Nhà Bè cũ – một vùng đất đầm lầy ngập mặn, không cây gì và con gì sống nổi – để trút tiền vào. Từ đó đến nay là 15 năm, họ đã xây dựng thành công khu chế xuất (KCX) Tân Thuận, một KCX được cho là thành công nhất Đông Nam Á. Xây dựng con đường Bắc Nhà Bè – Nam Bình Chánh 17,8 km (trong đó có 9 cây cầu) mà đã có lần cứu nguy cho Thành phố khi cầu Bình Điền sập.

Xây dựng nhà máy điện Hiệp Phước, nhà máy này vào những năm Thành phố thiếu điện đã phải chạy quá công sức để hỗ trợ năng lượng cho Thành phố. Và họ đã xây dựng khu đô thị mới PMH, một khu đô thị hoàn chỉnh từ hạ tầng đến thượng tầng, biến vùng đất hoang sơ thành khu đô thị hiện đại. Tất cả những dự án trên đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn người. Nhưng quan trọng hơn, cả khu vực phía Nam TP. HCM (Quận 7, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ) cũng nương theo những dự án đó mà phát triển, mà thay da đổi thịt.

Nhiều doanh nhân nói với nhau: “Nếu ví toàn dự án PMH là một bức tranh thì miếng vải trắng (quyền sử dụng đất) mà phía Việt Nam hùn (30%) đã được rơi vào tay người họa sĩ tài hoa vì tác phẩm PMH là một tác phẩm đẹp”. PMH là một Công ty đầu tư và kinh doanh bất động sản, nên những sản phẩm của họ thuộc phạm trù vật thể “nhìn là thấy”; đó là một minh chứng cụ thể của PMH đối với khách hàng và với xã hội.

Các doanh nhân ở PMH không chỉ là những nhà đầu tư và kinh doanh chuyên nghiệp mà còn là những nhà quản lý đô thị giỏi. Họ đã xây dựng được một nề nếp quản lý đô thị hiện đại ở PMH, trong đó nghiêm ngặt nhất là quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng mới. Trong khu đô thị này không có chợ lề đường, không có bán hàng rong, không xả rác bừa bãi; một khu đô thị mà vấn đề vệ sinh, môi trường và cảnh quan rất được chú trọng, từ đó hình thành một tầng lớp dân cư mới có lối sống văn hoá, văn minh và ý thức cộng đồng cao. Có thể, về các thủ tục pháp lý, thủ tục hành chính v...v, PMH chưa đáp ứng đủ nhiều yêu cầu của Nhà nước, đó là những thiếu sót gây ra nhiều dư luận không hay cho PMH. Nhưng thị trường có quy luật riêng của nó, khách hàng vẫn quyết định chọn sản phẩm của PMH – sự lựa chọn đó giúp PMH nói lên được nhiều điều.

Đất nước ta mới bước vào nền cơ chế thị trường, không chỉ doanh nhân mà cả Nhà nước cũng phải có những bước đầu dò dẫm ban đầu, vì thế việc đúng sai trên một thương trường chưa chuyên nghiệp là điều không tránh khỏi.

 Hơn ai hết, giới doanh nhân rất cần sự chia sẻ từ báo giới ở góc nhìn này.

  • Tạ Thị Ngọc Thảo
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
2 tỷ đồng cho người nghèo nhân Ngày doanh nhân (14/10/2004)
Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh sẽ phân bổ quota (07/10/2004)
ATF hôm nay, cộng đồng kinh tế ASEAN ngày mai? (06/10/2004)
TP.HCM: Kinh tế dân doanh tăng trưởng vượt khu vực FDI (06/10/2004)
Bộ trưởng Trương Đình Tuyển: ''Thà đau một lần...'' (30/09/2004)
Một con người tận tụy với Việt Nam (29/09/2004)
Phú Mỹ Hưng: Biến cố không làm thay đổi KH đầu tư (27/09/2004)
"DN tìm đất như Đường Tăng đi lấy Kinh!" (27/09/2004)
Thuế, hải quan làm yếu sức cạnh tranh của DN (27/09/2004)
25/9, DN trẻ TP.HCM đối thoại với cơ quan quản lý (24/09/2004)
''Sức hút FDI'' của Việt Nam đứng thứ 50 thế giới (22/09/2004)
GDP 2004-2005 của Việt Nam sẽ tăng trên 7% (22/09/2004)
Doanh nghiệp VN: Chưa ''dám'' nghĩ tới thương mại điện tử! (20/09/2004)
Lâm Đồng: Đầu tư vốn xây hạ tầng được trừ vào thuế (15/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang