(VietNamNet) - Phụ nữ hiện chiếm 25% lực lượng lãnh đạo cao nhất trong hơn 140.000 DN thuộc mọi thành phần kinh tế. Phụ nữ cũng chiếm trên 60% trong 2 triệu hộ kinh doanh cá thể trên toàn quốc.
|
Chị em phụ nữ giới thiệu sản phẩm dệt thổ cẩm với khách nước ngoài. |
Đây là con số vừa được bà Trần Thị Thuỷ, Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ (Phòng Thương mại và Công nghiệp VN) đưa ra. Tuy nhiên, con số trên còn chưa phản ánh hết số lượng DN, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ trên thực tế.
Doanh nhân nữ Việt Nam có mặt ở hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề kinh tế. Về cơ bản, doanh nhân nữ Việt Nam có nền tảng học vấn tương đối tốt, tại khu vực DN quốc doanh, hơn 20% doanh nhân nữ có trình độ đại học. Tên tuổi nhiều chị đã không còn xa lạ với công chúng như chị Trần Thị Ngọc Sương, Giám đốc Nông trường sông Hậu, người đoạt giải ''Phụ nữ ấn tượng 2002'' châu Á - Thái Bình Dương. Chị Sương là người có công đầu trong việc biến vùng đất hoang hoá và chua phèn nặng trở thành đất lành của hơn 2.800 hộ gia đình với trên 10.000 lao động, đưa nông trường trở thành mô hình kinh tế nông nghiệp mang tính xã hội điển hình của cả nước, được tỉnh Cần Thơ và Chính phủ chọn thành lập Khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Những thương hiệu Dệt Phong Phú, May 10, Giày Thượng Đình, Bánh kẹo Hải Hà, Mỹ phẩm Sài Gòn... liên tục đạt TOP TEN HVNCLC cũng đều gắn với tên tuổi của các doanh nhân nữ.
Tuy nhiên, bà Thuỷ nhận xét: ''Cho đến nay, phần lớn các DN do phụ nữ lãnh đạo là các DN nhỏ và vừa, rất ít doanh nhân nữ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, có quy mô lớn. Do đặc thù về giới, doanh nhân nữ luôn bị chi phối giữa trách nhiệm gia đình và xã hội nên chị em ít có điều kiện toàn tâm, toàn lực cho hoạt động kinh doanh, ít có điều kiện nâng cao trình độ quản lý so với nam giới. Những thách thức mà các DN VN gặp phải trong quá trình hội nhập lại càng trở nên gay gắt hơn với các doanh nhân nữ''.
Ngoài ra, phụ nữ tham gia vào ''thương trường'' còn gặp rất nhiều rào cản về giới. Định kiến xã hội là một ví dụ, không phải chị em phụ nữ nào cũng nhận được sự ủng hộ của gia đình và bạn bè khi bắt tay vào khởi sự DN. Nhiều doanh nhân nữ thừa nhận, ngay bản thân họ vẫn còn mặc cảm thiếu tự tin vào khả năng của mình. Trong kinh doanh, giữa doanh nhân nam và doanh nhân nữ vẫn còn những biểu hiện thiếu thông cảm hay tin tưởng.
|