,
221
3723
Kỷ lục địa phương
diaphuong
/kyluc/diaphuong/
615918
Nơi tìm thấy trống Hegre I lớn nhất Việt Nam
1
Article
2041
Kỷ lục Việt Nam
kyluc
/kyluc/
,

Nơi tìm thấy trống Hegre I lớn nhất Việt Nam

Cập nhật lúc 08:22, Thứ Ba, 19/04/2005 (GMT+7)
,

Tháng 8/1990 gần chân núi Nghĩa Lĩnh - Đền Hùng (xã Hy Cương, Phú Thọ) người ta tìm thấy một chiếc trống có đường kính mặt 93cm, chiều cao 70cm. Đây là kích thước lớn nhất trong tổng số trống Đông Sơn từng được phát hiện ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Mặt trống đồng Hy Cương


Tháng 8/1990 gần chân núi Nghĩa Lĩnh - Đền Hùng (xã Hy Cương, Phú Thọ) người ta tìm thấy trống loại I Hegre (Hy Cương), có đường kính mặt 93cm, chiều cao 70cm, là trống Đông Sơn có kích thước lớn nhất trong tổng số trống Đông Sơn đã biết được ở Việt Nam và Đông Nam Á. 
 
Trống Hy Cương có hoa văn trang trí khá phong phú và cách điệu hóa cao; các hoa văn chủ đạo như hình ngôi sao 12 cánh, hình chim bay. Mặt trống được đúc khá dày, viền quanh ngôi sao là ba đường chỉ nổi tạo thành ba đường tròn đồng tâm. 
 
Trên mặt trống có bốn tượng cóc, phân bố theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, mỗi con dài 10,5cm, 4 chân nỡ, mông nỡ, bụng thóp, mõm dài như mõm nhái. Thân trống chia thành 3 phần: Phần tang trống tiếp giáp mặt phình ra, có đường kính 1m, cao18,5cm, có 6 thuyền chở người hóa trang theo chim cách điệu. Phần lưng trống có 8 khung hình chữ nhật là những hình người hóa trang cách điệu chỉ có mắt và lông công được xen kẽ với các vành thẳng đứng. Phần chân đế phình hơn phần thắt, đường kính 98cm, phần tiếp giáp với phần thắt là 2cm không có trang trí rồi đến các vòng tròn đồng tâm.

Vietbooks

,

Tin khác

Tin khác của 'Kỷ lục địa phương'

,
,