,
221
3662
Nhận định
nhandinh
/nhandinh/
585517
Quản lý Website tin tức: Thủ tục cần tiện lợi, đơn giản
1
Article
null
,

Quản lý Website tin tức: Thủ tục cần tiện lợi, đơn giản

Cập nhật lúc 16:50, Thứ Ba, 01/03/2005 (GMT+7)
,

1/3/2005 - cái thời hạn Bộ VHTT "tiến hành kiểm tra và có hình thức xử lý đối với các báo điện tử, nhà cung cấp thông tin (ICP), trang tin điện tử..." khiến những ai ít nhiều liên quan đến Internet đều quan tâm.

"Không cơ quan nào quản lý hết thông tin trên web được!"
Quan điểm của Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn về quản lý các thông tin trên mạng, khi Bộ VHTT bắt đầu xử lý các website tin tức hoạt động trái quy định từ hôm nay (1/3).

Cũng vì sự quan tâm ấy mà hôm nay (1/3/2005), Thứ trưởng Bộ VHTT Đỗ Quý Doãn, người phát ngôn của Bộ về các vấn đề liên quan đến quản lý báo chí (theo lời của Bộ trưởng Phạm Quang Nghị) xuất hiện trên vài ba phương tiện thông tin đại chúng. Những lời giải thích của ông thứ trưởng này đã khiến những ai từng băn khoăn có thể yên tâm đối với việc kiểm tra của Bộ VHTT: "Nếu các trang tin điện tử không có sự cập nhật nội dung thông tin như một tờ báo thì không phải xin phép, chẳng hạn như webisite của một công ty chỉ giới thiệu thông tin"cứng" về chức năng nhiệm vụ, cơ cấu... tổ chức thì cứ thiết kế tự do" (Nguồn: Tuổi trẻ)

Điều này có nghĩa là: Các website do doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, trường học... xây dựng nhằm cung cấp thông tin mang tính chất tự thân thì không thuộc diện quản lý và sẽ được phát triển tự do; còn các website được lập ra với mục đích cung cấp các thông tin mang tính khách thể, thông tin đại chúng - hay nói cách khác là đăng tải các tin tức theo hình thức hoạt động báo chí - thì sẽ phải nằm trong diện quản lý theo Luật Báo chí hiện hành. Và việc kiểm tra đối với các website này là một hoạt động hoàn toàn bình thường đối với cơ quan quản lý mà Bộ VHTT là đại diện.

Còn việc các báo điện tử, nhà cung cấp thông tin (ICP), trang tin điện tử thực hiện đúng những yêu cầu bắt buộc của cơ quan quản lý như ghi tên gọi, số giấy phép, họ tên Tổng biên tập, địa chỉ, điện thoại, fax, mail liên hệ... là những động tác thông thường phải làm đối với một nhà cung cấp thông tin chuyên nghiệp. Thử hình dung đọc một trang thông tin trên Internet mà không biết nó thuộc "ai" quản lý (cơ quan chủ quản), do ai chịu trách nhiệm nội dung (Tổng biên tập)... và những thông tin tối thiểu nói trên thì chúng ta có đủ độ tin cậy về thông tin cung cấp trên đó không? Điều đó cũng giống như việc mua sản phẩm có thương hiệu (hàng hiệu) ở shop và hàng bán trên vỉa hè vậy. Yêu cầu kiểm tra của Bộ VH -TT lẽ ra sẽ không cần thiết nếu các nhà cung cấp thông tin ý thức sớm về điều này.

Soạn: AM 296035 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Công văn của Bộ VHTT về ghi thông tin trên website.

Thêm một băn khoăn nữa của dư luận: thủ tục đăng ký hoạt động cho các website cung cấp thông tin vẫn chưa được rõ ràng và liệu người ta có phải chờ đợi quá lâu để có được cái giấy phép có tính đặc thù này? Đây là một nhu cầu có thật và là một thực tế theo kiểu: "Biết rồi, nói mãi...". Việc ngại đi, ngại hỏi và ngại chờ đợi là một trong những cản trở khiến chủ nhân của các webisite... thiếu cái giấy phép cần có. Có thể, Bộ VHTT là một ngoại lệ nhưng nỗi ám ảnh về  thủ tục hành chính rườm rà là một trong những nguyên nhân khiến người ta sai ngoài ý muốn.

Mặc dù Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn có "chỉ chỗ" cho những nơi có nhu cầu là "đến phòng quản lý Internet của Cục báo chí, Bộ VHTT và "hứa" không để ùn tắc bằng cơ chế phân quyền cấp phép, nhưng có lẽ điều băn khoăn này của dư luận vẫn chưa thể tan biến nếu Bộ không có những biện pháp "giải toả" hữu hiệu như đăng tải nhiều lần địa chỉ cấp giấy phép về lĩnh vực này trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhanh chóng mở  thêm các cửa cấp phép. Một khi việc hoàn thành thủ tục càng tiện lợi thì càng ít người sai. Còn khi thủ tục đã tiện lợi mà người ta vẫn sai thì việc kiểm tra và xử lý nặng những ai làm sai càng khiến dư luận đồng thuận.

Tại sao một công văn bình thường của Bộ VHTT thông báo về một động thái quản lý bình thường lại khiến dư luận băn khoăn đến vậy? Phải chăng vì việc quản lý thông tin trên Internet là một lĩnh vực mới mẻ ở Việt Nam và phía "ra" công văn đã chưa có sự giải thích sớm và rõ ràng trên các phương tiện truyền thông.

Xem thêm thông tin trên các báo về vấn đề trên:

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=68525&ChannelID=16

http://www.laodong.com.vn/new/khoahoc/index.html

  • VietNamNet Nhận định

,
,