,
221
3662
Nhận định
nhandinh
/nhandinh/
613704
Tạo sân chơi cho giới trẻ ngăn chặn thuốc lắc
1
Article
null
,

Tạo sân chơi cho giới trẻ ngăn chặn thuốc lắc

Cập nhật lúc 17:21, Thứ Ba, 12/04/2005 (GMT+7)
,

Những ngày qua, các "động ăn chơi thác loạn" sau 0 giờ liên tục được triệt phá tại TPHCM và Hà Nội. Các đối tượng có mặt ở những tụ điểm này phần lớn là thanh niên, khiến dư luận, báo chí thêm xôn xao về sự "buông thả" của một bộ phận giới trẻ.

VietNamNet Nhận định muốn nhìn sự kiện từ một góc khác, đặt ngược lại câu hỏi: Đã có đủ chưa những "sân chơi" dành cho giới trẻ, nơi các bạn được thử thách, được bộc lộ cá tính, được sống và vui hết mình? Bởi việc triệt phá kia chỉ như một "liều kháng sinh mạnh" có thể làm dứt "cơn bệnh", còn để có một cơ thể khỏe mạnh lại cần "sức đề kháng".

Phòng "lắc" tại 161 Điện Biên Phủ khi công an ập vào. Ảnh LAĐ

Chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của TS Nguyễn Sĩ Dũng - Phó Chủ nhiệm VPQH và Ông Lê Văn Phi - Giảng viên Đại học kinh tế TPHCM ở những góc nhìn khác nhau về vấn đề này.

TS Nguyễn Sĩ Dũng: "CẤM - BẮT" là điều kiện cần, chứ chưa đủ

- Thời gian qua, liên tục các tụ điểm ăn chơi thác loạn sau 0 giờ được triệt phá ở Hà Nội và TPHCM, theo ông đó có là tín hiệu tốt không? Tại sao dù phá liên tục nhưng các tụ điểm kiểu này vẫn mọc ra ngày một nhiều? Ông có tin, "cấm - bắt" là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn các tụ điểm như thế này?

- Tín hiệu tốt hay xấu thì cũng giống như đường bên phải hay bên trái,  không xác định được hướng chuyển động thì khó có thể trả lời chính xác. Nếu tín hiệu trên là về hoạt động của lực lượng cảnh sát, thì nó tốt; nhưng về lối sống của một bộ phận thanh niên thì nó không tốt.

Nguyên nhân tại sao phá liên tục nhưng các tụ điểm "ăn chơi" vẫn mọc ra như nấm thì có nhiều. Trước hết, phá là quan trọng, nhưng xây bao giờ cũng quan trọng hơn. Nếu các cơ hội để tự khẳng định và giải phóng nguồn năng lực tuôn trào của sức trẻ là hạn chế thì thuốc lắc sẽ nhảy vào thay thế. Lớp trẻ ai mà chẳng muốn trở thành người đầu tiên cắm cờ Việt Nam ở Châu Nam Cực, nhưng cơ hội để làm như vậy chỉ được tạo ra cho mỗi một người.

Trong cuộc sống, những Châu Nam Cực để vượt qua không phải là ít, vấn đề là phải nhận biết và cổ vũ sự dấn thân của lớp trẻ ở đây. Điều này đòi hỏi cả sự anh minh và cả khả năng cổ vũ của xã hội. Không phải ai cũng có thể hy sinh vì nhân loại, nhưng ai cũng có thể nhặt chiếc đinh giữa đường để người đi sau khỏi gặp tai nạn. Thế nhưng. việc làm trước được báo chí và tất cả mọi người tung hô, còn việc làm sau chẳng được ai biết đến. Mặc dầu về tầm mức vĩ đại, việc làm sau chưa chắc đã kém gì. Cuộc sống có rất nhiều cơ hội cho những sự vĩ đại như vậy. Vấn đề là khả năng ghi nhận và đánh giá đúng mức và đúng lúc của chúng ta.

Hai là, sự tò mò của tuổi trẻ cũng là nguyên nhân dẫn đến thuốc lắc. Tò mò là ân huệ tự nhiên ban cho con người. Nhờ tò mò mà chúng ta hiểu biết và phát triển. Cứ nghĩ mà xem, nếu không còn tò mò, bạn sẽ đi được bao xa trong việc nhận thức thế giới và tích tụ tri thức? Vấn đề là tò mò với ma túy sẽ không có lối ra. Lớp trẻ phải biết điều này để chuyển sự tò mò của mình sang một cái gì khác có ích hơn và ít rủi ro hơn.

Theo tôi, "cấm-bắt" là điều kiện cần. Điều kiện cần thì không phải là điều kiện đủ.

- Ông có đồng tình với những ý kiến cho rằng "giới trẻ hiện nay, tỷ lệ "hư hỏng", sống không có lý tưởng ngày càng tăng không? Nếu có thì theo ông là do đâu?

- Tôi không tin là giới trẻ hiện nay tỷ lệ hư hỏng cao hơn. Tôi tin là báo chí và các phương tiện truyền thông hiện nay "rùm beng" hơn.

So với nhng thế hệ đi trước, lý tưởng đúng là một vấn đề đối với giới trẻ hôm nay. Lý tưởng rất cần cho phần hồn của con người. Mà phần hồn thì phức tạp phong phú hơn phần xác rất nhiều. Thiếu lý tưởng, tâm hồn con người sẽ cô đơn, trống trải biết bao?! Tuy nhiên, những người đi trước có lý tưởng hơn, không hẳn vì họ ưu việt hơn, mà chủ yếu là vì lòng tin của họ đơn giản hơn, mục tiêu của họ rõ ràng hơn.

Thế thì, lý tưởng có thể thắp sáng con tim và khối óc của lớp trẻ hôm nay là gì? Phải chăng đó là một đất nước Việt Nam rạng danh trên thế giới?!

- Theo ông, nếu chỉ phá các tụ điểm thác loạn này thì có hiệu quả không? Khi giới trẻ chưa có nhiều các sân chơi lành mạnh nhưng hấp dẫn và phù hợp với cảm giác thích "mạnh" của họ?

- Phá các tụ điểm nói trên là việc phải làm và đó là công việc của ngành Công an. Việc này không bắt buộc phải giải quyết được tận gốc vấn đề. Và ngành Công an cũng không có trách nhiệm phải giải quyết tận gốc vấn đề. Mỗi ngành phải làm tốt chức năng của ngành mình. Những sân chơi lành mạnh trước hết là trách nhiệm của chính quyền các cấp, của ngành văn hóa, giáo dục và Đoàn thanh niên.

- Ông có đề nghị gì để tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, giúp họ tránh xa các tụ điểm thác loạn kia? Theo ông, trách nhiệm này thuộc về ai?

- Tôi không phải là một chuyên gia về lĩnh vực này. Nhưng theo tôi, nên tạo điều kiện cho lớp trẻ tập hợp nhau lại theo những sở thích lành mạnh và tạo điều kiện cho họ tự khẳng định mình. Hệ thống câu lạc bộ là rất bổ ích. Ngoài ra, các phong trào tình nguyện cũng rất có ý nghĩa. Tuy nhiên, những phong trào này phải thiết thực và phù hợp với khả năng của giới trẻ.

Ông Lê Văn Phi: "Nói phải củ cải cũng nghe"

Đối với thanh niên, phải tìm cho họ những gì hấp dẫn hơn cấm - bắt. Chúng ta không nên áp đặt cách suy nghĩ của người lớn cho lớp trẻ. Với sự xâm nhập của internet, thanh niên rất dễ tiếp cận những cái mới của thế giới. Cấm các bạn trẻ đến các tụ điểm "thác loạn", thì phải tạo cho họ các môi trường lành mạnh hơn, như các trường đua môtô tốc độ cao cho người thích cảm giác mạnh. Hãy tạo các sân chơi để lớp trẻ có thể tự do phát huy "thế mạnh", còn chúng ta có thể "kiểm soát" và "cứu chữa" nếu có sai lệch.

Nhu cầu của thanh niên là vô tận, và luôn luôn đòi hỏi sự mới lạ, hấp dẫn và mạnh để khẳng định mình. Gia đình và nhà trường, xã hội, đặc biệt là các phương tiện truyền thông cần có sự định hướng cho lớp trẻ. Họ sẽ dễ tiếp thu hơn: "nói phải củ cải cũng nghe", đừng để "tức nước vỡ bờ".

  • VietNamNet nhận định

Sự kiện qua các báo:

Tuổi trẻ: Kiểm tra các “ngóc ngách ăn chơi sau 0G”: Phanh phui một động "lắc" lớn ở Hà Nội

Tuổi trẻ: Kiểm tra các "Ngóc ngách ăn chơi sau 0G": Hơn 10% khách chơi sử dụng ma túy

Tuổi trẻ: Nhạy cảm với văn hóa “nhạy cảm”

Tuổi trẻ: Ngóc ngách ăn chơi sau 0 giờ: "Lắc" kiểu gì cũng có

Lao động: Ngăn chặn sự thác loạn của nhiều thanh niên tại vũ trường, quán karaoke: Chưa có nhiều chuyển biến

Lao động: Lần đầu tiên phá một "động" ăn chơi thác loạn

Lao động: TP.Hồ Chí Minh phá 2 tụ điểm chơi đêm: Bắt hàng trăm dân "chơi" thuốc lắc

Tiền phong: Triệt phá "động" thuốc lắc lớn tại Hà Nội

Tiền phong: TPHCM: Tập kích hai “ổ” ăn chơi trụy lạc
 

,
,