,
221
3662
Nhận định
nhandinh
/nhandinh/
788436
Đối diện với Bill Gates
1
Article
null
,

Đối diện với Bill Gates

Cập nhật lúc 19:09, Chủ Nhật, 23/04/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đồng tiền đầu tư của Bill Gates tìm đến những nơi triển vọng xán lạn nhất, có con người thông minh nhất. Đó chính là đồng tiền chúng ta phải cạnh tranh để giành lấy.

Bill Gates đang nếm thử trầu trên quê hương quan họ Bắc Ninh. Ảnh: Phạm Hải

Không chỉ Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào mà rất nhiều lãnh tụ các quốc gia luôn chọn Microsoft và Bill Gates là nơi gặp gỡ đầu tiên khi bước chân đến Mỹ... Vậy giới trẻ chúng ta đã đối diện với người đó trong tư thế như thế nào? Hãy thử nhìn lại chính chúng ta trong hai buổi gặp gỡ với Bill Gates của SV tại ĐH Bách khoa và giới công nghệ thông tin tại Nhà hát lớn Hà Nội trong ngày 22/4 hôm qua.

Bill Gates đến Việt Nam làm gì?

Một lịch trình dày đặc trong ngày làm việc. Hối hả từ khi xuống đến sân bay cho đến lúc ra lại sân bay. Không một chút thời gian rỗi. Rõ ràng đây là một con người bận rộn. Mỗi phút đáng giá cả triệu đô la. Vậy ông đến VN làm gì?

Ông mang trên mình nhiều cái mũ. Là một thần tượng của giới trẻ, đã tự lập thân từ một sinh viên bỏ học trở thành người giàu nhất thế giới. Là chủ một công ty công nghệ thông tin với hơn 60.000 nhân viên. Là chủ một quỹ từ thiện khổng lồ với nhiều tỉ đô la. Đồng thời, cũng là một nhà kinh doanh đang đi ký kết hợp đồng cho sản phẩm của mình.
 

Sau khi dừng chân tại Nhật Bản, một trong những nước giàu nhất thế giới, nhà tỉ phú đến VN, một trong những nước nghèo nhất thế giới. Vậy ông đến VN với tư cách gì. Một nhà đầu tư tiềm năng? Một khách du lịch? Một khách mời của chính phủ? Một nhà từ thiện? Một người bán hàng?.v.v....

Kết quả thì ông đã ký với Bộ Tài chính một bản thỏa thuận về sở hữa trí tuệ, và ông cũng trao 10 học bổng cho sinh viên VN. Có vẻ như quá nhỏ nhoi. Vậy thì, điểm giá trị nhất có lẽ chính là để giới trẻ VN có môt thoáng nhìn lại chính mình.

Tự tin nhìn nhau

Thần tượng xuất hiện trước các "fan" hâm mộ một cách hết sức tự tin, thoải mái, chẳng chút nào bỡ ngỡ dù là lần đầu tiên đến VN.

ĐH Bách khoa cũng đã làm rất tốt “bài tập” của mình. Tham gia cuộc gặp gỡ là những sinh viên được tuyển chọn kỹ càng. Trẻ trung, thông minh, và chắc chắn là rất tự tin nếu đối diện với những người trẻ VN khác.

Một số sinh viên và chuyên gia tin học vẫn giữ được vẻ tự tin như vậy khi đối mặt với Bill Gates. Tự tin trong hàng loạt câu hỏi hướng về tương lai "chúng tôi nên làm gì để thành lập một công ty như Microsoft?".

Những câu trả lời của Bill Gates cũng chuyển tải thêm nhiều tự tin cho người đối diện:" Tôi bỏ học và tôi khuyên các bạn đừng bỏ học; Tôi đã phải xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để được chạm vào chiếc máy tính. Tôi lúc đó đã không có Internet để có thể tìm kiếm thông tin và liên lạc với nhau như hiện nay.v.v...

Cần phải cảm nhận là chúng ta có nhiều điều kiện thuận lợi hơn Bill Gates khi khởi nghiệp. Nếu Bill có thể sáng tạo ra một hệ điều hành máy tính, chúng ta cũng có thể làm những điều gì đó không kém.

Tò mò hiếu kỳ

Đối diện với Bill Gates bằng xương bằng thịt cũng là những con mắt tò mò hiếu kỳ. Nhà tỉ phú chẳng có đủ thời gian để đọc và trả lời hết những câu hỏi, nhưng ông chắc chắn chẳng xa lạ với những câu hỏi đại loại như: Ông có bao giờ đau khổ và thất bại không? Ông có lo lắng về tương lai của mình không? Ông có tin vào số phận hay không?  v.v… Những câu hỏi thường thấy đối với một người nổi tiếng. Nhưng tiếc rằng vẫn chưa có những câu hỏi thật khác ở một tầm cao trí tuệ, độc đáo dành cho Bill Gates.

Ngay cả những chi tiết nhỏ nhoi cũng được để ý: ông ta ăn mặc như thế nào, ông đi máy bay chuyên cơ hay máy bay thường, ông có bỏ tay vào túi quần khi nói chuyện hay không v.v…

Nhưng rõ ràng ông không phải người ngoài hành tinh, ông là một nhà doanh nghiệp xuất chúng và có phần may mắn . 

Nếu xác định rõ điều này, thì những thái độ tò mò hiếu kỳ cũng có mặt tốt. Ông cũng chẳng phải là người mà chúng ta không thể đạt đến được. Ông rất lỗi lạc, nhưng trong 83 triệu dân VN không thể không có những người lỗi lạc, dù có thể kém may mắn hơn chút ít.  

Trông chờ trợ giúp

Một người giàu nhất thế giới. Một người đến để trao học bổng. Người chủ một quỹ từ thiện. Tất nhiên từ phía đối diện tự nhiên phát sinh tư tưởng trông chờ trợ giúp. Nhất là từ phía người VN, hàng năm vẫn đang nhận hàng tỉ đô la trợ giúp từ nhiều nguồn trên thế giới.

Một lãnh đạo trông chờ trợ giúp cho dân mình. Một sinh viên trông chờ trợ giúp cho chính bản thân mình. Chẳng có gì sai. Đáng trân trọng. Nhưng không khỏi xót xa nếu đây là tư tưởng chủ đạo khi đối diện với Bill Gates.

Tiền của Bill Gates có nhiều loại. Đồng tiền trợ giúp và từ thiện tìm đến những nơi nghèo nhất, đáng thương nhất. Chẳng ai vui mừng tự hào khi phải cạnh tranh giành lấy đồng tiền này.

Một loại tiền khác: Đồng tiền đầu tư của Bill Gates tìm đến những nơi triển vọng xán lạn nhất, có con người thông minh nhất. Đó chính là đồng tiền chúng ta phải cạnh tranh để giành lấy.  

Nhìn lại chính mình

Qua một ngày ngắn ngủi với Bill Gates, có nhiều điểm để chúng ta nhìn lại chính mình. Chúng ta vẫn tự hào thông mình, trình độ giáo dục cao, năng động, thân thiện, ổn định… Nhưng tại sao chưa thấy một Bill Gates người VN, hay một công ty Microsoft của VN, hay ít nhất một tầm cỡ gần gần như vậy.

Có lẽ còn lâu lắm chúng ta mới đến đó. Nhưng không ít người trong giới trẻ VN đã biết ước mơ. Và buổi gặp Bill Gates càng làm cho ước mơ đó mạnh mẽ lên.

Gia đình Rockerfeller, vua dầu mỏ nước Mỹ, đã phải mất ba thế hệ để có được một tỉ đô la đầu tiên. Đó là tốc độ nhanh nhất có thể của thời đại "tài nguyên thiên nhiên". Bill Gates đã mất 5 năm để có một tỉ đô la đầu tiên. Đó chưa phải là tốc độ nhanh nhất của thời đại công nghệ thông tin. Năm 1999, một nhà đầu tư vào hệ thống cáp quang đã mất không đầy một năm để có tỉ đô la đầu tiên.

Và trên thế giới này, tốc độ ngày càng tăng lên. Bill Gates đã cảm nhận được điều đó, thể hiện qua lịch trình hối hả của ông, qua bước chân sải dài của ông.

Và mỗi chúng ta phải cảm nhận được điều đó, những nhà lãnh đạo đất nước phải thể hiện trách nhiệm trước dân tộc về điều đó .
.

  • VietNamNet

Theo dòng sự kiện

VietNamNet
Gặp tỷ phú Bill Gates và đối diện với chính mình

''Tiếc rằng chuyến đi VN của tôi đã kết thúc!...''

Đối thoại cùng Bill Gates tại Việt Nam?

Hy vọng Bill Gates mang đến Việt Nam nhiều "dấu cộng"

Tuổi trẻ

"Đầu tư học tập - đầu tư quan trọng nhất..."
"Khi còn trẻ, tôi chẳng bao giờ nghi ngờ những gì mình đã làm..."
Tiền phong

Bill Gates ăn trầu và nói chuyện ở đình làng
Bill Gates: Các bạn có năng lực, cần chú trọng đào tạo

Ý kiến của bạn:

,
,