,
221
3662
Nhận định
nhandinh
/nhandinh/
807922
Chất vấn chưa truy đến cùng?
1
Article
null
,

Chất vấn chưa truy đến cùng?

Cập nhật lúc 19:14, Thứ Năm, 15/06/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Do thời gian chất vấn mỗi bộ trưởng chỉ có một tiếng đồng hồ, nhiều đại biểu cho rằng chất vấn chưa truy đến cùng, làm rõ bản chất vấn đề cũng như trách nhiệm.

Tổng Thanh tra CP trả lời vụ nhận tiền “chạy tội”
Bộ trưởng Nội vụ: "Tôi chưa bị ai chạy chức"
Quốc hội truy trách nhiệm quản lý ODA của Bộ trưởng KH-ĐT

VietNamNet đã ghi nhanh ý kiến đại biểu bên lề hành lang Quốc hội ngày 15/6:

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của QH Dương Thu Hương: ''Bộ trưởng Đào Đình Bình nắm vấn đề chắc nhưng hơi muộn''

Soạn: AM 807865 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bà Dương Thu Hương.
Ảnh: TTXVN

Chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ Quách Lê Thanh, tôi không muốn tạo ra sự căng thẳng. Tôi cho rằng cách trả lời như thế chưa thấy được vấn đề. Rất nhiều đại biểu hỏi, một vụ việc thanh tra nhiều lần không phát hiện ra tiêu cực thì nguyên nhân tại đâu? Chất lượng thanh tra có vấn đề hay thanh tra có chuyện tiêu cực? Theo tôi, một người đứng đầu ngành phải biết ngay rằng, nguyên nhân ở đâu. Với tư cách là người đầu ngành, tôi nghĩ câu hỏi đó quá dễ.

Từ hôm qua đến giờ, qua trả lời chất vấn của nhiều Bộ trưởng, tôi thấy nhiều đại biểu nói rằng, Bộ trưởng GTVT Đào Đình Bình nắm được vấn đề rất chắc. Nhưng tiếc rằng, bây giờ mới thấy ''chắc''. Đáng lẽ ra trong quá trình làm việc, ông phải chắc và sâu sát hơn thì tôi nghĩ sẽ không có chuyện tiêu cực ở PMU 18. Bây giờ, chuyện đã xẩy ra rồi, ''chắc'' cũng hơi muộn.

ĐB Hoàng Thanh Phú (Thái Nguyên): Bộ trưởng Đào Đình Bình có nói với cơ chế hiện nay ai cũng mắc khuyết điểm là đúng. Bây giờ giao cho Bộ trưởng quản lý nhà nước về tiền vốn, lại vừa làm chủ đầu tư, chọn đơn vị giúp ông quản lý thì ông nào lên cũng thế cả. Nhưng qua những vụ tiêu cực, đáng ra Bộ trưởng phải tìm ra sơ hở cái gì để khắc phục. Mình biết do cơ chế mà không sửa rồi lại tiếp tục mắc.

ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn): ''Có những bộ trưởng trả lời hơi dài''

Soạn: AM 807867 gửi đến 996 để nhận ảnh này
ĐB Nguyễn Minh Thuyết:
Ảnh: Nguyên Vũ

Một số Bộ trưởng đổ trách nhiệm cho đời bộ trưởng trước. Tôi cho đây là vấn đề đáng quan tâm. Đứng về phía quản lý nhà nước, các bộ quản lý liên tục, Bộ đó phải chịu trách nhiệm. Nhưng ở đây mình phải thông cảm với cá nhân Bộ trưởng. Tức là Bộ trưởng nhậm chức từ ngày nào, quyết định cái gì phải chịu trách nhiệm. Còn những vấn đề trước đó, Bộ trưởng có quyền nói thuộc trách nhiệm của ai. Nếu có sai phạm phải xử lý. Khi anh đã nhận cương vị Bộ trưởng thì phải xem xét lại những vấn đề nổi cộm để có giải pháp. Nếu không giải quyết đến nơi đến chốn thì cũng phải chịu trách nhiệm.

Nhìn chung các Bộ trưởng trong kỳ này trả lời gọn hơn, rõ hơn nhưng cũng có những Bộ trưởng trả lời hơi dài như Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng. Tôi hiểu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Nguyễn Ngọc Trân là người rất am hiểu về tài chính, hoàn toàn có thể đặt thêm những câu hỏi khác làm cho sáng rõ, nhưng rất tiếc hết thời gian vì Bộ trưởng Hùng giải trình gần nửa tiếng đồng hồ.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của QH Nguyễn Ngọc Trân: ''Chất vấn nên lựa ít bộ trưởng, đi sâu vào một số chủ đề, có kết luận''

Soạn: AM 807875 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn Ngọc Trân.
Ảnh: Nguyên Vũ

Tôi nghĩ mỗi lần như thế lựa một số ít Bộ trưởng hay thành viên Chính phủ để chất vấn, đi sâu vào một số chủ đề, ví dụ như ODA, thuế ôtô cũ... rồi có kết luận. Nhưng bây giờ chất vấn 12 thành viên Chính phủ cộng với Thường trực Chính phủ, nhiều câu hỏi cũng 60 phút, ít câu hỏi cũng 60 phút. Người hỏi vấn đề này, người hỏi vấn đề kia, có thông tin nghe cũng thú vị nhưng không biết có giải quyết được gì không. Tôi chỉ có 2 phút chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng nhưng Bộ trưởng làm hết nửa tiếng đồng hồ rồi Chủ tịch QH điều hành nói không còn thì giờ.

Khi tôi hỏi Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng về trách nhiệm và cộng đồng trách nhiệm trong quản lý ODA, theo Nghị định 17, chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính (quản lý tài chính, đánh giá hiệu quả của dự án đầu tư cùng với Bộ KHĐT...) rất rõ nhưng anh Hùng chọn ra một số công việc Bộ Tài chính đã làm chứ không làm hết những gì văn bản Chính phủ quy định. Báo cáo của Bộ Tài chính về ODA không có chỗ nào nói tới chuyện đánh giá hiệu quả.

Vấn đề giá đất Bộ Tài chính phải chịu nhưng bây giờ giá đất lên, xuống, đóng băng, sốt... ai giải  uyết? Những vấn đề hết sức nóng bỏng nhưng Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng trả lời tôi như mọi việc đều làm tốt cả. Nhưng theo tôi là chưa đủ. Bộ trưởng cũng nói vấn đề tài khoản, đôla hoá. Vấn đề tài khoản, anh muốn thực sự không có trốn thuế GTGT thì phải bàn với Ngân hàng Nhà nước.

ĐB Lê Văn Cuông (Thanh Hoá): ''Công tác chất vấn cần tiếp tục được nghiên cứu, đổi mới''

Soạn: AM 807869 gửi đến 996 để nhận ảnh này
ĐB Lê Văn Cuông: Ảnh: Nguyên Vũ

Mặc dù Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng giải trình rất chặt chẽ nhưng đi sâu vào trách nhiệm và các giải pháp để ngăn chặn, khắc phục, làm rõ bản chất vấn đề quản lý tài sản công hay tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này chưa được thoả mãn. Có thể người ta còn cho Bộ trưởng ''câu giờ'', trả lời đến 25 phút một chất vấn.

Thứ hai, tôi thấy điều hành chất vấn như thế này làm cho đại biểu không thể truy đến cùng được. Bình quân chất vấn mỗi bộ trưởng một tiếng như thế này cũng chưa lột tả hết được bản chất và kết quả thực của phiên chất vấn.

Nhiều khi đại biểu hỏi mà bộ trưởng không nhớ, còn hỏi lại đại biểu, thành ra trả lời không đến nơi đến chốn, không thấu đáo. Theo tôi, không nhất thiết phải nhiều thành viên Chính phủ trả lời chất vấn vì chất lượng chất vấn không đảm bảo, đại biểu không được hỏi. Cho nên công tác chất vấn cần được tiếp tục nghiên cứu, đổi mới để phát huy được tính dân chủ và trách nhiệm của đại biểu.

  • Văn Tiến thực hiện

,
,