,
221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
97929
Ngạc nhiên Vios!
1
Article
null
,

Ngạc nhiên Vios!

Cập nhật lúc 10:52, Thứ Tư, 20/08/2003 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - ''Đáng ngạc nhiên'' - đồng nghiệp của chúng tôi, một nhà báo rất sành về xe hơi và đang sở hữu một chiếc Mercedes đời 2003 đã nhận xét như vậy về Vios. Và chúng tôi, sau khi chạy thử trên quãng đường gần 300km, cũng chia sẻ với anh ấn tượng về chiếc xe nhỏ nhắn nhưng mạnh mẽ. Vios vừa được Toyota giới thiệu ra thị trường hơn một tuần trước đây trong những nỗ lực duy trì vị trí số một tại thị trường Việt Nam.

Ảnh: P. TUẤN

Có lẽ sự thích thú đầu tiên của chúng tôi với chiếc compact sedan này là khả năng cơ động của Vios. Chiều dài giữa hai trục bánh xe là 2.500mm, chỉ ngắn hơn chiều dài cơ sở của Corolla Altis 10cm, nhưng bán kính vòng quay của Vios rất nhỏ (4,9m), giúp quay đầu xe khá dễ dàng ở những đoạn đường chật hẹp. Người Nhật thường nói ''Nhỏ là đẹp - Small is beautiful''. Với điều kiện giao thông và chỗ ở như các đô thị của Việt Nam, cái sự nhỏ của Vios không chỉ là đẹp, mà còn là tiện lợi.

Động cơ VVT-i Ảnh: P. TUẤN

Nhưng ấn tượng nhất về Vios lại thuộc về động cơ 1.5 của nó. Động cơ sử dụng công nghệ VVT-I mới và được tối ưu hoá với hệ thống phun xăng điện tử EFI nên hoạt động rất ngọt.  Khi nhấn ga cho Vios vượt xe khác, tôi không thấy sự ì thường có trên những xe động cơ dung tích nhỏ. Trên đường cao tốc, khi thử cho xe chạy với tốc độ 130km, sự ổn định và vững chãi của xe là sự ngạc nhiên tiếp theo về mẫu xe này. Cảm giác an toàn và làm chủ xe của người lái vẫn còn khi chúng tôi  duy trì tốc độ 80 km/h ở những chỗ cua gấp trên QL1, đoạn gần Lạng Sơn. Có lẽ, sức mạnh động cơ và độ ổn định của xe là ưu điểm lớn nhất mà Toyota đã đầu tư để mang lại khả năng cạnh tranh cao cho Vios, so với những chiếc xe du lịch hạng nhỏ khác.

Khá bám đường. Ảnh: P. TUẤN

Chúng tôi không có điều kiện thử nghiệm khả năng tăng tốc của xe từ 0 tới 100 km/h. Tuy nhiên, tôi chỉ mất 9 giây để đạt được vận tốc 80 km/h. Một gia tốc khá ấn tượng trong điều kiện phi chuẩn. Hộp số của Vios hoạt động tương đối ngọt, không gợn tay khi sang số dù chiếc xe vừa xuất xưởng (chiếc Vios được test mới lăn bánh hơn 100km).

Dường như Toyota đã quảng cáo không quá về tính cách trẻ trung của Vios. Ngay khi ngồi vào ghế lái, cũng như tôi, các bạn sẽ cảm thấy ''sự khang khác'' so với phần lớn tất cả những xe khác. Các đường nét cũng khá được chau chuốt. Đó là cách bố trí đồng hồ tốc độ lệch về bên phải. Chỉ cần liếc mắt, người lái sẽ đọc được các thông số mà không sợ vướng vôlăng. Có lẽ khi thiết kế chiếc Vios, Toyota đã cố gắng xua đi cảm giác hà tiện dễ có đối với nội thất của những xe khác cùng giá tiền, và Toyota đã đạt được mục đích này.

Tuy nhiên, một khuyết điểm cố hữu với những xe hạng trung của Toyota là hệ thống âm thanh. Tuy đã được trang bị sẵn CD player, nhưng khi thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy chất lượng âm thanh của Vios chỉ ở mức trung bình khá (mặc dù Vios cách âm tốt hơn nhiều so với một số mẫu xe khác). Nếu bạn muốn được thưởng thức giai điệu bốc lửa của Britney Spears trong chiếc xe đã gắn liền với hình ảnh của cô, bạn sẽ phải đầu tư thêm một hai trăm USD nữa.

Mẫu Vios ở thị trường Việt Nam chỉ trang bị ghế bọc nỉ, vành chụp bình thường. Có lẽ nâng cấp lên mâm đúc sẽ là một lựa chọn nhiều người nghĩ đến khi làm chủ chiếc xe xinh xắn này. Vios sử dụng mâm cỡ 14'' nên rất dễ mua trên thị trường. Bạn có thể muốn đổi cỡ lốp lớn hơn, nhưng bản lốp175mm của xe tỏ ra đáp ứng được cả về khả năng bám đường cũng như độ an toàn khi phanh. Nếu thay mâm, bạn nên chú ý kỹ về kiểu mâm, bởi Vios như một cô gái ''mi-nhon'', không thích hợp với kiểu mâm quá hầm hố.

Ảnh: P. TUẤN

Vios là mẫu xe được Toyota thiết kế tại châu Á cho thị trường châu Á (ngoài Nhật). Nơi phát triển model này là một trung tâm nghiên cứu phát triển Toyota mới xây dựng tại Thái Lan với mong muốn tạo ra những chiếc xe ngay tại nơi nó sẽ được bán. Và có lẽ vì vậy, chiếc Vios này được đón nhận dễ dàng tại các nước châu Á. Tại Thái Lan, Vios vừa được tạp chí Thai Driver chọn là ''Chiếc xe tốt nhất của năm 2003''.

Ở Việt Nam, ở thời điểm này chưa thể dám chắc ''Vios không có đối thủ'' như sự khẳng định của ông Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Makoto Sasagawa, nhưng ít ra việc tung ra mẫu xe này đã là một hiện tượng của thị trường ôtô Việt Nam. 

Động cơ 1,5 lít (1nZ-FE, xăng không chì). Phun xăng điện tử
Hộp số 5 số tay
Dài x Rộng x Cao 4285 x 1695 x 1450 mm
Trọng lượng không tải 950 kg
Lốp và mâm xe 175/65R14
Công suất tối đa 107 mã lực
  • An Biên 
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,