,
221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
234202
Một chút thay đổi với Altis 2004
1
Article
null
,

Một chút thay đổi với Altis 2004

Cập nhật lúc 10:49, Thứ Sáu, 02/04/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Không xuất hiện rầm rộ như ''đứa em út'' Vios cách đây mấy tháng, nhưng sự ra mắt của Toyota Corolla Altis 2004 cũng thu hút nhiều sự chú ý của những người quan tâm đến ôtô...

Sự thay đổi đáng kể nhất của Altis 2004 là mặt nạ và mâm đúc

Việc giới thiệu một mẫu xe mới ở thời điểm thị trường ôtô trầm lắng như hiện nay có thể được coi là một sự kiện. Trước đó, từ đầu tháng 3, ''giới thạo tin ôtô'' ở Hà Nội và TP.HCM cũng đã rỉ tai nhau về một sự nâng cấp đối với dòng xe Altis của Toyota.

Nhiều người đã đoán già đoán non về một chiếc Altis ''đệm da, mâm đúc, số tự động và cả cửa mui nữa...''. Cái sự suy luận thế cũng là dễ hiểu, bởi năm ngoái, khi Ford nâng cấp Laser, phần lớn những ''mơ ước đời thường'' đối với một chiếc small sedan đều đã có: đệm da, mâm đúc, số tự động, cửa mui, nói chung là đủ cả. Người ta lại càng đoan chắc về sự xuất hiện của mẫu Altis mới không chỉ bền chắc như hiện nay, mà còn tiện nghi nữa sau khi đọc ở đâu đó về mẫu xe tương tự được giới thiệu ở các nước trong khu vực từ giữa tháng 12 năm trước.

Và vào ngày cuối cùng của tháng Ba, Toyota Motor Vietnam (TMV) đã giới thiệu Corolla Altis mới - Altis 2004, động cơ 1.8L, giá bán 33.300 USD.

Nếu như trót chờ đợi một chiếc xe khác biệt hẳn so với Altis 2002, có thể bạn sẽ hơi thất vọng. Những điểm thay đổi chủ yếu nằm ở thiết kế của lưới tản nhiệt, đèn, nẹp trang trí và la răng. Không số tự động, chưa có đệm da và tất nhiên cũng chẳng có ''khung trời nhỏ'' trên đầu - sunroof.

Những đường nét của Altis 2004 nhìn bắt mắt hơn đời xe trước, nhất là thiết kế đèn và nẹp hông

Có lẽ bộ mâm đúc cỡ 15'' là sự thay đổi giá trị nhất ở Altis 2004. Rất đẹp. Nhìn khỏe khoắn và sang trọng hơn hẳn.

Tuy chưa test chiếc xe một cách thực sự, nhưng chạy thử Altis 2004 trên quốc lộ, chúng tôi ghi nhận sự ổn định của xe ở tốc độ cao. Ngoài đặc tính ưu việt của động cơ VVT-i vốn đã được thừa nhận, cỡ mâm lớn và bản lốp rộng (195 mm) là những yếu tố góp phần tạo nên sự bám đường và cân bằng tốt của xe khi chúng tôi chạy ở tốc độ 140 km/h (chúng tôi hoàn toàn không có ý khuyên bạn thử chạy ở tốc độ này). Chiếc xe Altis 2004 khá hơn phiên bản trước của nó về độ êm, giảm bớt chút ít sự bồng bềnh khi chạy thường thấy với dòng xe du lịch hạng nhỏ và nhìn cũng mạnh mẽ hơn hẳn. Hệ thống âm thanh 6 loa của Altis 2004 nghe có vẻ khả dĩ hơn đời xe trước và thang âm dầy hơn nhiều so với hệ thống âm thanh của Vios. Táp-lô hiển thị đa thông tin giúp ích nhiều cho người lái, nhất là những tài xế luôn muốn biết mọi trạng thái của chiếc xe họ đang chạy. Nhìn chung, nói theo cách mà Toyota quảng cáo về Altis, thì ta có thể ''cảm nhận sự vượt trội'' khi ngồi sau tay lái và đúng là Toyota đã tăng thêm sức hấp dẫn cho dòng xe Corrola trong điều kiện không thuận lợi để hạ giá bán như hiện nay.

Chúng tôi chưa có điều kiện thử khả năng tăng tốc của Altis từ 0-100km/h hay thử vận hành xe trong những con phố chật hẹp và lèn kín người của Hà Nội. Nhưng cảm giác về ''sự vượt trội'' mà Altis mang lại cho cá nhân người viết... là tiếng đóng cửa xe chắc nịch. Sập cửa mạnh tới đâu, tôi chỉ nghe tiếng 'kịch' trầm, chắc chắn, âm thanh thường thấy khi đóng cửa của những chiếc xe cao cấp, vỏ làm bằng tôn dầy và tự trọng lớn. Đây là một sự ngạc nhiên thú vị bởi tự trọng của Altis khá nhẹ, ở mức 1,08 tấn và tôn dập vỏ xe chỉ dầy 0,7 mm, được dập ở Việt Nam.

Khá ấn tượng!

Như thường lệ, lễ giới thiệu Altis 2004 được TMV tổ chức rất chuyên nghiệp và gây ấn tượng. Và cũng như thường lệ tại nhiều cuộc họp báo giới thiệu xe, Tổng Giám đốc của TMV ông Sasagawa lại khẳng định mẫu xe mới của TMV hoàn toàn ''không có đối thủ''. Nếu như chỉ căn cứ vào uy tín của thương hiệu Toyota tại thị trường Việt Nam hiện nay, không có nhiều lý do để nghi ngờ sự tự tin của ông Sasagawa. Nhưng nếu căn cứ vào giá bán và những tiện nghi kèm theo, thì không phải người tiêu dùng Việt Nam không có sự cân nhắc khác. Một trong những sự cân nhắc ấy hiện nay ở thị trường Việt Nam là Daewoo Magnus 2.5L  số tự động, và có giá bán gần như tương đương. Tuy nhiên, có vẻ như vị trí dẫn đầu với thị phần lớn nhất là lý do khiến ông giám đốc TMV tin chắc vào sức mua mà thị trường sẽ dành cho Altis 2004.

Các cơ quan của Chính phủ thì tiếp tục bối rối và lúng túng với chính sách quản lý và phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam. Các nhà sản xuất xe hơi vẫn muốn duy trì lợi nhuận trong bất cứ điều kiện và chính sách nào. Và một bộ phận người tiêu dùng nếu không chờ được thì đành vừa mua xe giá cao vừa kêu trời. Trong bối cảnh như vậy, Altis 2004 với chút ít thay đổi và gần như không tăng giá, dù chưa phải là một sự nâng cấp ấn tượng nhưng cũng phần nào làm cho thị trường xe bớt ảm đạm. 

Bạn hãy thử, và ''cảm nhận sự vượt trội'' theo cách của riêng mình.

  • An Biên
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,