,
221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
235815
Triển lãm ôtô New York - cuộc đấu của SUV
1
Article
null
,

Triển lãm ôtô New York - cuộc đấu của SUV

Cập nhật lúc 22:51, Chủ Nhật, 11/04/2004 (GMT+7)
,

Triển lãm ôtô quốc tế New York 2004, một trong những triển lãm quy mô và lâu đời nhất trên thế giới, vừa mở cửa hôm 9/4. Giới chuyên môn gọi triển lãm năm nay là cuộc tỉ thí giữa những chiếc SUV cỡ trung.

Những chiếc SUV (Sport Utility Vehicle - xe thể thao đa dụng) cỡ trung - một trong ít loại xe mang lại nhiều lợi nhuận hiện nay - là đối tượng được chú ý nhiều nhất trong những ngày đầu mở cửa Triển lãm New York lần thứ 104. Các "chuyên gia đầu ngành" về SUV như Jeep, Land Rover hay Saab đều trình làng những mẫu mới nhất của mình, song chủ yếu được thiết kế lại chứ chưa có đột phá thực sự nào. Trong số đó, nổi bật hơn cả là Grand Cherokee của Jeep, LR3 của Land Rover và 9-7 của Saab.

Jeep Grand Cherokee

Jeep, ông trùm của những chiếc xe năng động hảo hạng, vừa ra mắt model Grand Cherokee thiết kế lại, mẫu bán chạy nhất của công ty, sẽ được hạ giá và rao bán vào mùa thu tới. Tập đoàn Chrysler (hiện đã sát nhập với Daimler), một trong 3 đại gia của Mỹ, công ty mẹ của Jeep, kỳ vọng doanh số sẽ tăng mạnh với chủ trương hạ giá, giúp hãng trở lại làm ăn có lãi. Năm ngoái, Chrysler chỉ bán được 207.000 chiếc loại này, ít hơn 8% so với năm 2002.

Nội thất của JEEP Grand Cherokee cũng không còn dữ dằn như trước. Tiện nghi hơn rất nhiều với màn hình tinh thể lỏng, DVD và số tự động.

Nhưng giờ đây, model Grand Cherokee hiện nay dường như đã không còn nhiều sức hút. Nó quá nhỏ so với các đối thủ như Ford Explorer, Chevy TrailBlazer hay Honda Pilot. Chính vì thế, Jeep đã có một số cải tiến đáng kể. Grand Cherokee thế hệ mới có chiều dài cơ sở dài hơn 4 inch, chiều ngang rộng hơn gần 3 inch so với lứa trước; chiều dài toàn thân dài hơn 5 inch. Có thể không nhiều lắm nhưng nó đã tạo ra cảm giác được "giải phóng", như khi bạn cởi một chiếc sơ-mi chật ních để mặc một chiếc áo rộng rãi thoáng mát vậy.

Mẫu Grand Cherokee hiện tại còn có một nhược điểm nữa: chạy không ổn định bằng các đối thủ. Grand Cherokee loại mới đã khắc phục được hạn chế này bằng hệ thống giảm xóc treo trước độc lập và hệ thống treo sau chắc chắn, vừa duy trì khả năng leo dốc mà vẫn rất êm ái trên những con đường cao tốc.

Mặc dù model mới gắn động cơ V-6 3.7L nhưng lần đầu tiên, Jeep sử dụng cả động cơ Hemi 5.7L thông dụng của hãng Dodge, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hemi lớn hơn 25 mã lực so với V-6 3.7L. Ngoài ra, xe mới còn có chế độ chuyển cầu tự động, đổi từ 1 cầu  sang 2 cầu và ngược lại, giúp tiết kiệm được khoảng 20% nhiên liệu.

Đáng tiếc là Grand Cherokee mới chưa có hàng ghế gấp thứ 3, hình thức thiết kế đang ngày càng phổ biến. "Nhiều khách hàng mua  Grand Cherokee không thích chiếc xe có hàng ghế thứ 3 vì sợ nó sẽ khiến cho xe trở nên quá cồng kềnh và phá hỏng cá tính của chiếc xe", ông Craig Love, Phó chủ tịch của Jeep, giải thích.

Song Chrysler cũng dự định trình làng một chiếc Jeep dài hơn và đắt hơn vào năm tới. Chiếc xe sẽ được thiết kế lại chủ yếu dựa trên nền móng của Grand Cherokee nhưng có thêm hàng ghế thứ 3.

Land Rover LR3

Land Rover đang dần thay thế mẫu Discovery bằng model LR3, dự kiến ra mắt thị trường Mỹ vào mùa thu năm nay. Discovery chỉ được nâng cấp về hình thức kể từ khi chào đời (năm 1989) và khó bán vì các nguyên nhân chính: cửa sau quá bé, dáng vẻ kỳ quặc và không gian bên trong quá chật chội.

Chiều dài cơ sở của LR3 dài 114 inch, hơn 14 inch so với Discovery, cho phép cửa sau mở rộng hơn và tạo ra nhiều không gian hơn cho ghế hậu cũng như cho phép lắp hàng ghế thứ 3.

Land Rover LR3

Giám đốc Điều hành của Land Rover, ông Matthew Taylor, cho biết, các nhà thiết kế của hãng đã tập trung vào nội thất của mẫu xe mới nhiều đến nỗi họ đã lên kế hoạch thiết kế nội thất trước sau đó đó mới tính đến những gì...bao quanh nó.

Thị trường SUV cỡ vừa sang trọng đã tăng đột biến kể từ năm ngoái. Từ năm 1997 đến năm 2002, thị phần này chỉ là 50.000 chiếc/năm, trong đó Land Rover chiếm 20%. Vậy mà năm ngoái, thị phần này là 290.000 chiếc và sẽ lên tới đỉnh điểm 400.000 chiếc năm nay, và nhiều khả năng đạt 600.000 vào 2008.

"Những thanh niên có tiền để dành, tài sản thừa kế và không phải đóng học phí đại học là đối tượng chính yêu thích SUV sang trọng. Điều này cũng từng diễn ra với những chiếc thể thao màu đỏ nhỏ xíu", chuyên gia tư vấn marketing Dennis Keene giải thích cho hiện tượng này.

Mức giá LR3 chưa được đưa ra. Mẫu Discovery hiện nay giao động giữa $35.000 - $42.000.

Land Rover LR3

Các fan của Land Rover sẽ thấy ở LR3 nóc xe 2 mức chỉnh, chiếc mui vuông vức và chiếc đuôi phẳng  quen thuộc. Cũng giống như đàn anh to lớn và đắt đỏ của mình là Range Rover, chiếc LR3 có một vẻ ngoài như thể được lắp tay từng chiếc chứ chứ không phải sản xuất hàng loạt trên dây chuyền.

Chiếc LR3 di chuyển mềm mại hơn những model địa hình trước đây của Land Rover. Nó sử dụng động cơ V-8 4.2L, phỏng theo động cơ V-8 mạnh mẽ của Jaguar.

Saab 9-7

Công ty Saab của Thuỵ Điển, thuộc sở hữu của General Motors (GM), chưa bao giờ xuất xưởng một chiếc SUV đúng nghĩa của riêng mình. Nhưng giờ đây, giới quan sát đang chờ xem liệu chiếc SUV 9-7, sẽ được tung ra thị trường đầu năm sau, có phải là một chiếc Saab "xịn" của người Thuỵ Điển hay không.

Hệ thống treo chéo gia cố ở trục trước mang lại cho 9-7 sự vững chắc của một chiếc sedan Saab dẫn động cầu trước hơn là sự lỏng lẻo của một chiếc Chevy. Nội thất cũng mang nhiều cá tính sedan của Saab hơn là một chiếc SUV của Chevy, với bảng táp-lô nghiêng về hướng vô-lăng và dường như lấy ý tưởng từ khoang lái máy bay.

SAAB 9-7
 

Gầm chiếc 9-7 được hạ thấp hơn so với Jeep hay Land Rover hay những chiếc SUV khác của GM nhằm tạo ra dáng vững chãi. "Chúng tôi đang nhắm tới việc tạo ra một chiếc sedan tinh tế trong dòng SUV hơn là một chiếc địa hình thô kệch", Chủ tịch Saab Peter Augustsson nói.

Ông Augustsson cũng khẳng định, việc phỏng lại một chiếc SUV của GM không phải là lựa chọn đầu tiên của ông. Thay vào đó, ông hy vọng, mẫu xe mới sẽ đắt hàng, tạo cơ hội cho hãng phát triển một chiếc SUV mang nhiều màu sắc của Saab hơn. Cứ trong 100 khách hàng của hãng lại có 35 người sở hữu một chiếc SUV. Giám đốc sản xuất GM Bob Lutz cho biết, GM sẽ ủng hộ mục tiêu đó của Saab. Model 9-7 sử dụng 2 loại động cơ: 6 trục 275 mã lực và V-8 300 mã lực. Nó sẽ được rao bán với giá từ $37.000 đến $45.000, đắt hơn nhiều so với $28.000 - $32.000 của một chiếc TrailBlazer khung ngắn của Chevrolet.

  • Lam Sơn (Theo USA Today)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,