,
221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
236114
Xe hybrid lên ngôi
1
Article
null
,

Xe hybrid lên ngôi

Cập nhật lúc 07:16, Thứ Ba, 13/04/2004 (GMT+7)
,

Dưới áp lực mạnh mẽ từ phía các tổ chức môi trường và nhất là nhu cầu đối với loại xe tiết kiệm nhiên liệu ngày càng gia tăng, các đại gia, sau một thời gian lưỡng lự, giờ đây lại đang chạy đua để chiếm lĩnh thị trường xe hybrid đầy tiềm năng.

Tại triển lãm ôtô đang diễn ra tại New York, loại xe hybrid đang thực sự nổi lên trong như một xu hướng mới. Hybrid, với động cơ sử dụng nguồn năng lượng tổ hợp là gas và điện (gas-electric hybrid), có một ưu điểm mà không loại nào có được: giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm và tiết kiệm năng lượng.

Xe Escape Hybrid của Ford

Hybrid được nghiên cứu từ đầu những năm 1890. Song mãi đến năm 1997, chiếc xe hybrid đầu tiên mới chào đời. Đó là chiếc Toyota Prius. Hybrid hiện đang có giá rất cạnh tranh với các loại ôtô thông thường và xét về lâu dài thì sẽ rẻ hơn do được tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ này đáp ứng được cả 3 yêu cầu quan trọng là tính năng, độ an toàn và giá cả. Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện các sản phẩm sử dụng công nghệ hybrid của hãng Toyota và Honda gồm: Honda Insight, Honda Civic và Toyota Prius.

Đó chính là yếu tố mà các nhà hoạt động môi trường đặc biệt lưu tâm. Họ liên tục gây sức ép lên các nhà sản xuất đầu tư nhiều hơn cho việc nghiên cứu công nghệ này. Trong khi các hãng ôtô lại ít tính đến việc bảo vệ môi trường, vốn rất tốn kém. Nhưng trong một thế giới ngày càng bất ổn như hiện nay thì mọi chuyện đã thay đổi. Nhu cầu về xe hybrid được chứng minh là rất lớn. Các đại gia đã bắt đầu vào cuộc.

Tại Triển lãm ôtô New York năm nay, Ford Motor, hãng chế tạo ôtô lớn thứ 2 tại Mỹ, cho biết, họ sẽ tăng cường sản xuất xe hybrid. Các quan chức hãng này tiết lộ, ngoài mẫu SUV hybrid Ford Escape vừa ra mắt, họ sẽ trình làng thêm chiếc hybrid thứ 2 của mình trong bộ sưu tập của mình vào cuối 2006 hoặc đầu 2007. Theo đó, mẫu thể thao đa dụng (SUV) Mercury Mariner (dự kiến ra mắt 2007) sẽ được tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Chiếc SUV Mariner dùng công nghệ hybrid 2007. Đây sẽ là chiếc xe của tương lai?

Các kỹ sư Ford cho biết, họ sẽ dựa trên những kinh nghiệm rút ra từ mẫu SUV hybrid Ford Escape, loại xe sẽ được tung ra vào cuối mùa hè năm nay. Ford cũng đang lên kế hoạch tạo ra một phiên bản hybrid của một chiếc sedan cỡ trung hiện nay sau năm 2007 (họ không tiết lộ đây là mẫu sedan nào).

Tuy nhiên, các tổ chức môi trường chưa hoàn toàn hài lòng với những gì trưng bày ở triển lãm. Họ đã hướng tâm điểm vào Ford, đặc biệt là Giám đốc điều hành Bill Ford Jr., người từng là một nhà hoạt động môi trường hết mình trước khi ông lên nắm chức giám đốc vào năm 2001 (ông Ford từng đưa ra sáng kiến môi trường nổi tiếng là tăng mức tiết kiệm nhiên liệu của dòng xe SUV của Ford lên 25% vào năm 2005 nhưng ý tưởng này bị hoãn lại do sự phản đối của hãng).

Dòng xe Lexus sang trọng nhất cũng đã có mẫu xe dùng công nghệ hybrid - Mẫu xe RX 400H

Họ phàn nàn rằng, các hãng ôtô có thể làm được nhiều hơn nữa để bảo tồn nguồn tài nguyên hoá thạch (dầu lửa). Một liên minh các tổ chức môi trường và nhân quyền đã lên án Ford đã không áp dụng triệt để công nghệ tiết kiệm nhiên liệu trong tất cả các dòng sản phẩm dự kiến của mình.

Liên minh này, trong đó có cả tổ chức môi trường nổi tiếng của Mỹ Sierra Club, nói rằng, họ đã lên kế hoạch biểu tình vào thứ bảy tới bên ngoài Triển lãm New York. Họ muốn nói với công chúng rằng, Ford và các hãng khác có thể làm nhiều hơn để cắt giảm khí thải nhà kính và sự phụ thuộc của Mỹ trong việc nhập khẩu dầu.

"Ford đã chứng tỏ rằng, họ có thể sản xuất một chiếc SUV tiêu thụ chưa tới 10L cho mỗi 100 km. Vì vậy, họ cần triệt để ứng dụng công nghệ này trong tất cả các loại xe của mình để làm sách môi trường và làm giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào dầu mỏ", ông Dan Becker, quan chức của Sierra Club nói.

Ngoài ra, mức độ tiết kiệm nhiên liệu của hybrid cũng chưa đủ nhiều để thuyết phục những người tham dự triển lãm, đặc biệt là người Mỹ, đối tượng muốn mua nhưng đang lưỡng lự khi giá gas trong nước đang lên vùn vụt. Họ muốn loại xe này được tiếp tục cải tiến về công nghệ để có thể tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn nữa.

Ford cho biết, model Escape hybrid, xe chạy gas-điện đầu tiên của hãng, sẽ là mẫu SUV tiêu hao ít nhiên liệu nhất khi nó được tung ra thị trường vào mùa hè năm nay. Nhưng dự định này đã bị lùi lại bởi Ford cho rằng, họ cần thêm thời gian để kiểm nghiệm.

Trong khi đó, Công ty Toyota Motor sẽ tung ra 2 loại SUV mới trong năm tới, cùng với mẫu sedan Prius của mình, xuất hiện trên thị trường 4 năm trước. Công ty Honda Motor cũng sẽ giới thiệu mẫu hybrid thứ 3 nội trong năm nay, một phiên bản của model sedan Accord nổi tiếng của hãng này.

Theo báo cáo khảo sát thị trường của cả Toyota lẫn Honda, những nhà sản xuất duy nhất có xe hybrid bán hiện nay, dự báo nhu cầu mua xe hiện là rất lớn. Tuần trước, Toyota cho biết, họ sẽ tăng giá xe Prius hybrid thêm $300 hay 1,5%, sau khi tăng mức doanh số chỉ tiêu hàng năm tại Mỹ lên 47.000 chiếc năm ngoái từ mục tiêu 36.000 năm trước. Tuy nhiên, hybrid vẫn chỉ chiếm một tỉ lệ khiêm tốn trong tổng số xe bán ra tại Mỹ, thị trường được dự đoán sẽ tiêu thụ 16,7 triệu chiếc năm nay.

Một trong những mẫu SUV hybrid của Toyota, Lexus RX 400h, sẽ mở đường cho một kỷ nguyên mới của xe hybrid, chiếc xe có thể tăng tốc mà không hề gây "tội" đối với Trái đất. RX400h, được tung ra vào mùa thu năm nay, có thể tăng tốc 0 lên 100 km/h trong vòng 7,5 giây, khoảng 0,5 giây nhanh hơn SUV RX 330 hiện nay, nhưng nó sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn mức hiện nay là 6 dặm/gallon.

"Khách hàng mua xe SUV luôn rỏ ra không hài lòng với mức tiêu hao nhiên liệu của loại xe này", ông Dennis Clements, Phó chủ tịch tập đoàn Toyota và Tổng giám đốc của Lexus, nói. "Vì thế tôi nghĩ RX 400h sẽ tạo ra đột biến. Thị trường xe SUV cao cấp sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khá nhanh".

Toyota Prius 2004

Tuy giá gas ở Mỹ đã tăng đến mức kỷ lục trong thời gian gần đây, song thị phần xe SUV và pickup cỡ lớn đã đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường này năm nay. Theo thăm dò của tập đoàn nghiên cứu thị trường J.D. Power and Associates, nhu cầu mua xe hiệu suất cao như hybrid vẫn sẽ gia tăng không kém cho dù giá gas tiếp tục leo thang, nhất là ở Mỹ. Dự đoán đến năm 2005, sản lượng hàng năm của dòng xe hybrid sẽ đạt khoảng 500.000 chiếc.

  • Lam Sơn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,