,
221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
237421
Lexus LF-C: Chiếc mui xếp của tương lai
1
Article
null
,

Lexus LF-C: Chiếc mui xếp của tương lai

Cập nhật lúc 13:19, Thứ Hai, 19/04/2004 (GMT+7)
,

Bên cạnh dòng SUV và hybrid, mẫu xe LF-C quyến rũ mà Lexus giới thiệu tại Triển lãm New York tạo ra một sức hút kỳ lạ đối với khách tham quan. Với phong cách thiết kế cực kỳ sáng tạo, LF-C đầy triển vọng trở thành model mui xếp lý tưởng trong tương lai.

Sự phá cách của Lexus

Đây là concept thứ 3 trong vòng một năm nay của Lexus, nhà chế tạo xe hơi cao cấp thuộc tập đoàn Toyota. Lexus khẳng định chiếc hardtop mui xếp sẽ giúp hãng đi đầu trong phong cách thiết kế mới.

LF-C được coi là ''Nữ hòang'' của triển lãm xe đang diễn ra tại New York

Thật khó gọi tên chính xác nguyên mẫu này. Tên do hãng đặt là LF-C (Lexus Future Coupe), tức là mẫu xe 2 cửa tương lai của Lexus. Nhưng với thiết kế thực sự phá cách, nó hoàn toàn có thể được gọi là một chiếc mui xếp (convertible) sang trọng.

Thông số kỹ thuật

Chiều dài cơ sở: 279,4 cm
Chiều dài: 453,9 cm
Chiều rộng: 185,4 cm
Chiều cao: 135,9 cm
Động cơ: V8
Truyền động: hộp số tự động 6 cấp
Bố trí: Động cơ đặt ở phía trước, dẫn động cầu sau.
Lốp - Trước: 245/35 ZR20; Sau: 285/30 ZR21
Cỡ mâm đúc - Trước: 51 x 23 cm; Sau: 53 x 27 cm

Với chiều dài cơ sở là 279,4cm LF-C dài hơn 13cm so với IS 300, sản phẩm mũi nhọn hiện tại của Lexus. Trong thiết kế, nó nặng gần bằng chiếc Lexus SC 430 (2.000kg). Mâm đúc cỡ lớn, bản lốp rộng và khỏang sáng gầm xe thấp hơn so với IS 300 giúp cho chiếc xe có một khả năng bám đường đặc biệt cao.

Chiếc LF-C thực sự đã tạo ra một series IS thế hệ mới. Là một chiếc thể thao 2 cửa (coupe) nhưng LF-C lại có tới 4 ghế. Với thiết kế khí động học cùng động cơ V-8 siêu mạnh, model coupe trẻ trung và đầy chất thể thao này sẽ thay thế cho model IS 300, sản phẩm mũi nhọn hiện nay của Lexus (giá $29,000 - $31,000). Điểm đáng chú ý nhất là dáng xe, với mục đích nhấn mạnh những xu hướng mới trong thiết kế, sau khi hãng đã có vị thế vững chắc về chất lượng.

Chiếc coupe tương lai của Lexus còn mang lại hai sự ngạc nhiên thú vị: trần xe có thể thụt vào bằng chế độ 4 lần gấp và hệ thống truyền động có thể tự động tăng số, khác với kiểu xương cá thông thường.

Một chiếc đầy bí ẩn để khám phá

LF-C là một chiếc 2 cửa đồng thời là một chiếc hardtop convertible. Chỉ cần một nút bấm là chiếc coupe hardtop sẽ biến thành chiếc xe đua kiểu targa hoặc một chiếc convertible đích thực. Phần trần xe  4 mức chỉnh mang lại cho chiếc LF-C sự linh hoạt của một chiếc SUV mà một chiếc mui trần bình thường không thể có.

LF-C đã thực sự kết hợp được sức mạnh, tính đa dụng, vẻ sang trọng và sự sáng tạo trong một chỉnh thể thống nhất. Đây sẽ là đối thủ trực tiếp của BMW 3 Series. Lexus cho biết, họ sẽ tung ra model này vào năm 2007, một năm sau khi chiếc GS đầu tiên thuộc thế hệ mới ra đời.

Chiến lược thị trường mới của Lexus

Lexus đang tư duy trẻ trung hơn. Dòng sản phẩm IS 300 của họ, hiện đã có cả sedan và wagon, thu hút chủ yếu  khách hàng ở lứa tuổi 30. LF-C là loại xe trẻ trung nhất từ trước đến nay mà Toyota và Lexus đã tạo ra nhằm vào đối tượng khách hàng U-30. Lexus hy vọng sẽ mang lại một hình ảnh trẻ trung hơn, thể thao hơn.

Chiếc xe được tạo ra theo một hướng thiết kế mới, giàu cảm xúc hơn. Giới chuyên môn cho rằng, mẫu xe mới sẽ nhằm vào đối tượng khách hàng trẻ hơn mà vẫn giữ được vẻ sang trọng quyến rũ của Lexus.

Một chiếc convertible thực thụ

Việc Lexus chọn thời điểm lúc này để giới thiệu được cho là rất khôn ngoan. Sau 2 năm thâm nhập vào thị trường Mỹ kể từ 1989, Lexus đã dần lấn sân được BMW và Mercedes-Benz. Họ vẫn đang đẩy lùi các đối thủ, với doanh số 259.755 chiếc tại Mỹ năm ngoái, so với 240.589 chiếc của BMW và 218.551 của Mercedes. Tuy nhiên, Lexus luôn đứng sau xe của người Đức về mặt chất lượng, động cơ, thiết kế (nhất là dòng xe thể thao) cho dù hơn đối thủ ở độ êm của máy, độ tinh xảo và giá bán. Liệu mọi thứ sẽ thay đổi?

Toyota đang cân nhắc lại chiếc IS 300 bởi doanh số loại xe này ở Mỹ đã giảm từ 20.306 chiếc (năm 2002) xuống còn 13.559 chiếc (2003), giảm 33%. Chính các đối thủ của người Đức đã làm bẽ mặt IS. Năm ngoái, Mercedes đã bán nhiều hơn  Lexus IS 52.000 chiếc C-class. Còn doanh số của BMW 3-series là 111.944 xe tại Mỹ trong năm ngoái, nhiều hơn IS của Lexus 98.000.

Model IS 300 không còn giữ ngôi quán quân về doanh số của Lexus nữa. Năm 2003, IS 300 chỉ xếp thứ 3 trong danh sách bán chạy nhất của hãng. Nó bị đánh bại bởi LS 430 (23.895 chiếc), dù loại xe này có giá đắt hơn tới $26.000. Có lẽ IS 300 đã trượt dốc là bởi Lexus - theo cách này hay cách khác - đã chuyển sự chú ý của mình sang dòng thể thao đa dụng (SUV). Model bán chạy nhất của công ty năm ngoái là RX 330 SUV, với doanh số 92.366 chiếc trên thị trường Mỹ.

Mặc khác, người Đức lại sản xuất nhiều mẫu hợp thị hiếu hơn và có có dịch vụ (bảo hành, sửa chữa) cạnh tranh hơn cho dòng SUV của mình. LF-C là một cơ hội cho Lexus đưa vào phong cách Đức nhiều hơn vào dòng xe hơi. Chiếc LF-C mang nhiều chất thể thao hơn so với model IS 300 6 xy-lanh hiện đang bán rất chạy của Lexus. Acura, công ty đối tác của Lexus với Honda Motor, hiện chưa có bất kỳ một chiếc xe 8 xy-lanh nào.

Và cũng có thể là một chiếc hardtop
 

Tại sao Lexus lại dự định thay thế cho dòng sedan và wagon bằng một chiếc coupe? Thực ra, chiếc LF-C là mẫu IS 300 được tăng cường nhiều chất thể thao hơn mà không tuân theo những định nghĩa truyền thống về một chiếc thể thao (phải có 2 cửa, chứ không phải 4). Bên cạnh đó, Lexus rõ ràng muốn khai thác triệt để vẻ ngoài trẻ trung của IS bằng cách tạo ra thế hệ mới có dung tích xy-lanh lớn hơn. Ngoài ra, công ty còn có thể bổ sung vào dòng xe mui trần đắt khách hiện đại một chiếc coupe. Còn có một lý do nữa: Lexus đang  muốn kết liễu IS 300 wagon, dòng sản phẩm luôn gây ra thất vọng về doanh số.

Một kế hoạch tổng thể đối với series IS vẫn chưa thể quyết định, và LF-C này vẫn cần ít nhất 2 năm nữa để kiểm nghiệm nhưng mẫu xe này đã cho thấy những toan tính đầy tham vọng của Toyota. "Lexus đã từng ưu tiên cho chất lượng sản phẩm và công nghệ tiên tiến. Và một lần nữa, chúng tôi sẽ chú trọng đến hình thức để thay đổi sân chơi của dòng xe cao cấp", ông Denny Clements, Phó chủ tịch Toyota và Tổng giám đốc Lexus, nói. "LF-C là một ví dụ điển hình cho cách Lexus sẽ nhận thức và thay đổi tương lai".

  • Lam Sơn
    (tổng hợp)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,