,
221
460
Ô tô - Xe máy
oto
/oto/
743666
Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!
1
Article
null
,

Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!

Cập nhật lúc 14:06, Thứ Ba, 13/12/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Trên thế giới, Fiat sở hữu những mác xe thể thao rất được ưa chuộng như Ferrari, Maserati, Alfa Romeo. Tại sao sau hơn 10 năm trụ ở Việt Nam, Fiat vẫn chưa chiếm được cảm tình của người sử dụng? 

Fiat là tập đoàn xe hơi nước ngoài đầu tiên thành lập liên doanh ở Việt Nam (Mekong Auto) và tham gia thị trường với 3 dòng xe không hẳn bắt mắt là Albea, Sienna và Doblo.

Soạn: AM 648893 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ferrari.

Tại Việt Nam, Fiat sản xuất 3 mẫu xe gồm Siena, Albea và Doblo. Albea có động cơ 1.6, 103 mã lực và tốc độ tối đa 183km/h, giá 27.800 USD, trội ở sự tiện nghi, an toàn, gọn nhẹ. Rất tiện ích khi đi trong thành phố vì tốn ít xăng, thao tác nhẹ nhờ bộ côn thủy lực. Sienna không hề kém cạnh dòng Daewoo và Huyndai.

Doblo có hình thù hơi kỳ dị nhưng là chiếc van rộng rãi nhất tại thị trường Việt Nam. Năm 2004, Mekong chiếm 1,8% tổng lượng tiêu thụ 40.141 xe của thị trường, trong đó có 499 xe Fiat các loại. Một con số rất khiêm tốn nhưng dường như đúng với bức tranh Fiat toàn cầu. Sẽ không hề đơn giản khi muốn cải tổ triệt để xương sống của nền công nghiệp Italia: Fabbrica Italiana Automobili Torino hay FIAT.

Các chuyên gia châu Âu cho rằng Fiat mất khả năng cạnh tranh trước các đối thủ hoặc là sừng sỏ về công nghệ, chất lượng ở Đức và Mỹ hoặc là về bình diện giá đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Từ năm 1998 đến nay Fiat thua lỗ 3,87 tỷ euro. Xe Fiat ế ẩm. Nợ lên 25,8 tỷ euro.

Soạn: AM 648895 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Maserati.

Đến thời điểm hiện nay, Fiat sống xót nhờ món “hỗ trợ tài chính” không tự nguyện của GM từ đầu năm 2005 khi trả 1,55 tỷ Euro để không phải mua FIAT (năm 2000, GM ký một điều khoản ràng buộc là sẽ mua lại toàn bộ phần sản xuất xe hơi FIAT). Không có tiền của GM thì ngay trong quý I, Fiat đã lỗ 387 triệu euro.

Hiếm hãng xe nào thăng trầm nhiều như Fiat trong hơn 1 thế kỷ qua. Sự kỳ diệu là Fiat vẫn đứng vững và đang muốn nỗ lực vươn tới trên thị trường xe hơi. Hiện nhiều chuyên gia trong ngành vẫn khẳng định Fiat đang vượt cạn và sẽ sớm giải quyết nợ nần để tiến vào vùng “Xanh” trong năm 2007.  

Không hề đơn giản vì Fiat sở hữu các mác xe Fiat (bình dân), Ferrari (siêu thể thao), Iveco (xe tải, xe bus), Maserati (sedan thể thao), Alfa Romeo (sedan thể thao) và Lancia. Trong đó chỉ xe tải, công nghiệp và nông nghiệp của Iveco thành công về tài chính.

Soạn: AM 648901 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Fiat Albea.

Các khoản thua lỗ của Fiat, Lancia, Alfa Romeo, Ferrari và Maserati đều sống cầm chừng hoặc lỗ. Là một tập đoàn sản xuất xe hơi, Fiat phải “chui ra ngoài vùng đỏ” bằng những thiết kế sáng tạo mới cả trên lĩnh vực thân vỏ, chất lượng động cơ cũng như ở công nghệ phụ trợ (cả 3 đều là tử huyệt của Fiat).

Không thể bỏ qua chiếc Stilo 2004 với phong cách thiết kế rất Italia, công nghệ cải tiến đến tận răng và giá cạnh tranh 15.000 euro. Những nhà thiết kế của Fiat “Centro Stile Fiat” chú trọng mang đến cho Fiat Stilo 3 cửa, cá tính, sự trình diễn và tất nhiên là niềm vui khi tẹt ga với cảm giác thể thao thuần chủng.

Stilo 3 cửa được các chuyên gia thử xe của Hiệp hội ô tô Đức ADAC nhận xét là một chiếc xe “trẻ, sặc mùi công nghệ” với hệ thống điều hòa, Cruise Control (kiểm tra tốc độ), cảm biến ánh sáng cho trời tối, mưa và giành cho việc đỗ xe cũng như rất nhiều chi tiết cần thiết cho mức độ an toàn như hỗ trợ phanh, cân bằng cho xe như ABS, ESP. 

Tất nhiên khi nhắc đến xe thể thao, không thể cứ quanh quẩn mãi xung quanh mấy đường nét nội, ngoại thất mà phải nhắc đến động cơ 170 mã lực, 2.4, 5 xi lanh (hoạt động êm như 6 xi lanh, nhưng lại bốc như với 4 xi lanh) của Stilo Abarth.

Ngoài ra, Stilo Abarth Selespeed được trang bị hệ thống số tiptronic theo mô hình Công thức I. Sang số, không mất thời gian nhả ga, xe không bị ”rục” và chỉ cần 8,5 giây để lên 100km/h, tốc độ tối đa 215km/h. Một con số đáng kính nể trong phân khúc xe compact. 

Soạn: AM 648897 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Alfa Romeo.

Fiat cũng tích cực tham gia thị trường bằng những model thuộc phân khúc xe sang trọng như Croma, xe nhỏ như Cinqueto… Công nghệ hiện đại, ngoại hình và động cơ thể thao, chất lượng cạnh tranh là thông điệp mới của Fiat trong cuộc chiến xác định lại thị phần xe hơi thế giới.

Các mác xe khác của Fiat như Alfa Romeo, Maserati đều hướng tới sự đam mê tốc độ, tiện nghi và thể thao. Đặc biệt là phân khúc xe thể thao siêu cấp, Ferrari, kẻ thống trị Công thức I mấy năm nay, quyết giành giật thị phần với Mercedes, Porsche, Lamborghini và cả Maserati…

Một trong những sản phẩm thành công của Ferrari là chiếc Superamerica, giữ kỷ lục xe đắt nhất tại Maranello với hệ thống mái Revrocromico có công nghệ đổi màu, có khả năng trong 7s, chuyển mình từ chiếc Sport Coupé 540 mã lực, động cơ V12, thành một chiếc mui trần và đạt tốc độ tối đa 320km/h, từ 0-100 km/h sau 4,2s. Superamerica có giá khởi điểm 234.100 Euro. Superamerica lần này là một xe Ferrari đầy tế nhị, không phô trương cơ bắp nhưng cuốn hút và 599 chiếc được bán hết.

Soạn: AM 648899 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Fiat Stilo.

Theo nghiên cứu của tờ Autobild, tập đoàn Fiat ở châu Âu từng bị xem là nhà sản xuất xe “chợ”, nên Fiat không thể đòi hỏi người tiêu dùng thay đổi tư duy một cách nhanh chóng. Chiến lược của tập đoàn Fiat là định hướng phát triển các nét đẹp thể thao tương tác có thể bổ trợ từ các dòng Ferrari, Maserati hay Alfa Romeo.

Xem ra xu hướng sản xuất xe thể thao định vị cho từng đối tượng riêng biệt là tương lai của Fiat chứ không phải là cuộc chạy đua sản xuất sedan hạng sang trọng vì đấy là sân chơi của BMW, Mercedes...

Trở lại với thị trường Việt Nam, sẽ là một bước ngoặt khi Mekong Auto quyết định lắp ráp Fiat Stilo đậm chất thể thao mang phong cách Italia. Xem ra đó mới thực sự là một chiếc xe in đậm dấu ấn lãng mạn, nam tính đến từ đất nước của Casanova. Lúc đó, sự thành công của Fiat ở Việt Nam hẳn chỉ là câu hỏi của thời gian.

  • Aka Tô

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,