221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
900184
Chuyện một triệu phú Việt kiều đón Tết cùng người nghèo
1
Article
null
Chuyện một triệu phú Việt kiều đón Tết cùng người nghèo
,

(VietNamNet) - Tết Đinh Hợi này, hơn một ngàn gia đình nghèo thuộc 16 tỉnh thành từ Lạng Sơn đến Vĩnh Long đã được nhận căn nhà tình thương gắn biển: “Nhà đại đoàn kết do ông Hoàng Kiều, công ty RAAS, Hoa Kỳ trao tặng”. Nhưng chẳng mấy ai có nhà mới được biết người đã giúp đỡ mình, ông Hoàng Kiều ấy là ai?

Hơn 20 tỷ đồng giúp đỡ người nghèo khắp cả nước được trao cho các địa phương một cách nhanh chóng và lặng lẽ, không vì danh, chẳng vì lợi, không đòi hỏi bất cứ một yêu cầu nào ngoài việc làm sao để tiền đến được với dân nhanh nhất, việc làm của ông dường như không giống bất cứ ai, khiến không ít người tò mò muốn biết ông là ai và tại sao tự dưng lại đem cho  đồng bào nghèo xứ mình nhiều tiền thế?

Suốt 5 năm chỉ ngủ mỗi ngày từ 3 đến 4 tiếng

Hơn 30 năm trước, cùng với dòng người di tản khỏi VN tháng 4 năm 1975, ông đến Hoa Kỳ với 2 bàn tay trắng và 5 đứa con thơ dại, ông bắt đầu công việc kiếm sống bằng cách xin vào làm nhân viên cho công ty Abbott với mức lương ban đầu 1,75 USD/giờ (mức lương tối thiểu tại Mỹ thời kỳ đó là 1,25 USD/giờ). Do cần mẫn và chịu khó học hỏi, ông thăng tiến khá nhanh trong nghề nghiệp và cuộc sống của mấy cha con dần dần đỡ vất vả hơn.

Soạn: HA 1037185 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ba cha con ông Hoàng Kiều tại Hữu nghị quan, khởi đầu hành trình xuyên Việt, vui Tết Đinh Hợi cùng người nghèo

Từ đó, bộ phận của ông đã hoàn toàn tự chủ vế tài chính, anh em tự nuôi nhau mà không cần sự hỗ trợ tài chính của Abbott nữa. Ngoài ra, ông cùng các cộng sự đã đã sáng chế ra cách thử để đo lường mức độ của kháng thể và kháng sinh. Lúc ấy, công ty Abbott gửi ông đi học ngành Quản trị ở Đại học Santa Barbara từ năm 1976-1979, và là người chịu trách nhiệm về chuyên môn và tiếp thị cho bộ phận sản xuất và thử nghiệm huyết tương của công ty

Trở thành triệu phú từ 6000 USD vốn liếng đầu tiên

Năm 1980, ông quyết định rời khỏi Abbott, bắt đầu sự nghiệp riêng với 6.000 USD làm vốn ban đầu. Ông thành lập công ty riêng, lấy tên là Rare Antibody Antigen Supply,Inc (tên viết tắt là RAAS). Đây là công ty chuyên cung cấp huyết tương cho kỹ nghệ chiết tách huyết tương. Bước khởi đầu, sản phẩm chủ lực của công ty là máu miễn dịch, đồng thời ông thành lập một phòng thí nghiệm phù hợp tiêu chuẩn FDA của Mỹ.

Sau 14 năm, tính đến năm 1994, công ty RAAS đã phát triển thành 11 trung tâm thử nghiệm và thu huyết tương trên khắp nước Mỹ, xây dựng được những phòng thí nghiệm riêng rất hiện đại. Lúc này, ông phải đối mặt với một thách thức mới, đó là sự cạnh tranh quyết liệt của hàng trăm công ty sản xuất huyết tương khiến thị trường Mỹ gần như bão hoà. Ông bắt đầu hướng tới một thị trường rộng lớn hàng tỷ dân cùng các chính sách mở cửa của nhà nước thu hút đầu tư nước ngoài với rất nhiều điều khoản ưu đãi, đó là Trung Quốc...

Năm 1985, ông Hoàng Kiều đến Trung Quốc nghiên cứu thị trường. Sau khi tham quan nhiều nơi như: Bắc Kinh,Thẩm Quyến, Quảng Châu, Trùng Khánh...cuối cùng, quyết định chọn Thượng Hải, vì đây là trung tâm kỹ nghệ và là nơi có một tỷ lệ dân số có học thức rất cao. Sau ba năm chuẩn bị, năm 1988, Công ty RAAS của ông tại Mỹ và Trung Tâm huyết học Thượng Hải quyết định cùng hợp tác thành lập Công ty TNHH chế phẩm máu tại Thượng Hải: RAAS.

Soạn: HA 1037179 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Con trai ông, Tommy Trọng vui đùa cùng các em nhỏ tại Lạng Sơn

Những thành tích của RAAS đã đem lại cho ông danh hiệu "Công dân Vinh dự của Thượng Hải" do chính quyền thành phố Thượng Hải phong tặng. Mới đây, ông được quốc hội Mỹ phong tặng danh hiệu Doanh nhân năm 2003&2005  (Businessman of the Year 2003, 2005) do RAAS Thượng Hải chiếm vị trí số một về lượng xuất khẩu chế phẩm máu trong mậu dịch Trung Mỹ.

Triệu phú "mê" làm từ thiện

Có lẽ, hàng ngàn nhân viên của công ty RAAS tại Hoa Kỳ và Trung Quốc không thể tin được rằng vị Tổng Giám Đóc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị của mình lại ngồi xe ca từ Nam Ninh về Việt Nam, bỏ ra 10 ngày trời rong ruổi dọc quốc lộ 1A, lên núi, xuống biển…lặn lội đi thăm một số gia đình trong số 1.100 gia đình được ông tặng nhà tình thương trong năm 2006, với tổng số tiền tài trợ hơn 20 tỷ đồng.

Nhưng với ông, mọi việc điều thật giản dị, xuất thân nghèo khó, trưởng thành nhờ sự đùm bọc, chở che của bà con thân tộc, khi có điều kiện giúp đời, ông xem việc tận mắt chứng kiến sự đổi thay trong cuộc sống của những người được ông giúp đỡ thực sự là niềm vui, niềm hạnh phúc. Sớm mồ côi cha, tuổi thơ bần hàn và cơ cực tại miền quê nghèo của miền Trung, trải qua bao thăng trầm của cuộc đời để có được thành công, ông gần gũi, dễ cảm thông và sẵn sàng chia sẻ với người nghèo khó, đặc biệt là những người bà con ruột thịt và đồng hương nội ngoại…

Soạn: HA 1037181 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cùng con trai Sammy Hùng thăm làng ngoại Thi Ông

Chúng tôi tìm câu trả lời qua người cộng sự của ông, bà Hồ Thu, Phó Tổng Giám đốc công ty RAAS Thượng Hải. Theo bà Thu, hiện các sản phẩm do công ty sản xuất không đủ cung cấp cho các thị trường truyền thống, vì vậy, thuốc của RAAS chỉ mới được tặng cho các Trung tâm truyền máu và huyết học của Việt Nam để sử dụng trong một số ca bệnh hiểm nghèo. Số lượng thuốc do RAAS gửi tặng cho các bệnh nhân tại Việt Nam trong năm 2006 đã lên tới số lượng hàng ngàn chai, giá bán của mỗi chai thuốc tại thị trường các nước đều không dưới hàng trăm USD. Cũng theo bà Thu, trước mắt, công ty chưa có kế hoạch kinh doanh nào tại Việt Nam, cũng không có nhu cầu quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm của RAAS tại thị trường Việt Nam. Bà cho biết, sếp của bà từ lâu vẫn rất thích làm từ thiện, không chỉ bây giờ, khi đã giàu có mà ngay cả 20 năm trước đây, khi chưa khá giả gì, ông vẫn sẵn sàng giúp đỡ một sinh viên vừa tốt nghiệp như bà tạo dựng sự nghiệp như ngày hôm nay.

“Chưa bao giờ tôi vui đến thế!”

Trong hơn 20 năm qua, chưa bao giờ tôi phải ăn những bữa cơm trưa vội vàng đến thế, ngủ gà ngủ gật trên xe, trèo đèo, lội sông,  thậm chí là “đi vệ sinh” trong bụi cây ven đường…cực lắm, nhưng chưa bao giờ tôi vui đến thế!”. Ông cười hể hả và kể cho bà con nội ngoại của mình nghe trong chuyến về thăm quê sau gần 50 năm xa cách.

Hơn 3000 cư dân của hai làng Thi Ông (Huyện Hải Lăng) và Bích Khê (huyện Triệu Phong, quê ngoại và quê nội của ông, từ mấy chục năm nay chưa từng chứng kiến một ngày hội làng tưng bừng đến thế. Ông tổ chức một bữa tiệc tất niên lớn, đãi tất cả nam phụ lão ấu trong làng với những món ăn thường chỉ xuất hiện trên các mâm cỗ sang trọng, những món ăn vẫn in đậm trong trí nhớ của ông từ thời thơ ấu. Mỗi người trong làng còn được ông "lì xì" 100 ngàn đồng để lấy hên ngày Tết. Nhiều gia đình nghèo có đông nhân khẩu đã gom hết số tiền mừng tuổi của ông vào sổ tiết kiệm, hy vọng những đồng tiền của triệu phú tặng sẽ giúp họ gặp nhiều may mắn hơn trong cuộc sống và thoát nghèo…

Soạn: HA 1037183 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trò chuyện cùng mẹ con cô gái sống trên chiếc đò nhỏ trên sông Gianh

Trong buổi tiếp kiến Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, ông thật sự xúc động khi được bà  cho biết, hiện vẫn còn đến 3 triệu trẻ em khuyết tật và 5 triệu người là nạn nhân chất độc da cam cần giúp đỡ. Ông bày tỏ với bà tâm huyết của mình đối với người nghèo: "Tôi sẽ tiếp tục những công việc này cho tới ngày cuối của cuộc đời tôi, từ Nam chí Bắc!".

Chúng tôi tò mò hỏi: "Dẫu là triệu phú, nhưng ông cứ mang tiền đi cho mãi như thế, liệu có ổn không?" Ông cười và nói: "Sức tôi thì cũng chỉ như muối bỏ bể mà thôi. Nhưng tôi muốn những việc làm của tôi sẽ là nguồn động lực thúc đẩy nhiều người cùng chung sức, chung lòng vì sự nghiệp xoá đói giảm nghèo cho đồng bào mình. Muốn ngẩng đầu lên với thế giới, muốn hội nhập tốt, trước hết, người Việt Nam hãy chung sức chung lòng giúp nhau thoát nghèo, rồi mới nói nói tới chuyện dân giàu nước mạnh được".

Giao thừa Đinh Hợi, giao thừa đầu tiên tại quê hương sau 32 năm xa xứ, niềm vui lớn nhất của “triệu phú mê làm từ thiện” Hoàng Kiều là được cùng con trai hòa mình vào dòng người trẩy hội xuân trên đường hoa Nguyễn Huệ, tiếp tục đi thăm những gia đình nghèo khó đã và đang cần sự giúp đỡ của ông.

  • Nguyễn Thủy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,