221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
962884
Ồn ào chuyện... "đá thần chữa bệnh" ở Hà Tây!
1
Article
null
Ồn ào chuyện... 'đá thần chữa bệnh' ở Hà Tây!
,

(VietNamNet) - Thời gian qua, hàng ngàn người dân tại nhiều xã thuộc huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây truyền tai nhau về một loại "đá thần" có thể chữa bách bệnh, có nguồn gốc từ… những ngọn núi lửa bên Nhật Bản(?!) Hàng trăm người dân nơi đây "cắn răng" mua các sản phẩm chế biến từ loại "đá thần" này với giá "cắt cổ", những mong chữa lành bệnh!!!

Vậy, thực hư về loại "đá thần dược" này ra sao? Phóng viên VietNamNet đã về Quốc Oai và lần ngược theo đường dây phân phối sản phẩm này...

Đổ xô mua "đá thần dược"

Đầu tháng 7/2007, chúng tôi tìm đến nhà bà Tất (72 tuổi), một trong những người đầu tiên sử dụng loại đá này tại thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai. Bà Tất cho biết, khoảng hai tháng trước, khi biết bà bị chứng bệnh đau lưng, mất ngủ, một người cùng xã đã rỉ tai bà về một loại đá có thể chữa được hai chứng bệnh này. Không ngần ngại, bà đã bỏ ra 1.260.000 đồng để mua một vòng đá đeo cổ với hy vọng sẽ hết chứng đau lưng, mất ngủ.

Ít ngày sau đó, bà Tất có dễ ngủ hơn trước đôi chút, người phụ nữ đó động viên, vì mua ít nên đỡ ít. Nếu mua thêm cả vòng tay hay áo lót thì chắc chắn sẽ khỏi hẳn. Tuy nhiên, để mua được vòng cổ, bà Tất đã dành cả một năm tiền đan nón nên không còn tiền.

Những người hàng xóm của bà Tất cũng đua nhau mua. Ông Nguyễn Văn Dụ (80 tuổi) cũng lấy số tiền được mừng thọ để mua vòng cổ. Ông Trường mua cả vòng cổ, vòng đeo tay cho hai vợ chồng già.

l

Dù mua hết 5.600.000đ gồm áo, vòng tay, vòng cổ, vỏ gối nhưng chứng đau lưng của chị Nghi không hề thuyên giảm.

Chị Nguyễn Thị Nghi ở xóm Đông, Xã Ngọc Mỹ khi nghe lời rủ rê của người môi giới đã không ngần ngại chạy vạy số tiền 5.600.000 đồng mua gần như trọn bộ sản phẩm được chế từ loại đá nói trên, bao gồm: 1 dây đeo cổ giá 1.260.000đ, 1 vòng đeo tay trên 600.000đ, 2 chiếc áo lót nam và nữ 1.280.000, 1 gối 850.000đ.

Chị Nghi cho biết thêm: "Họ nói công dụng nhất là lọ thuốc gì đó và chăn. Nhưng đắt quá, người ta đồn rằng chỉ có phi công vũ trụ mới được uống thôi! Còn chăn thì chừng 10 triệu, đợt rẻ nhất khuyến mãi là 7.600.000đ”.

Những người mua "đá thần dược" tại địa phương này hầu hết là những người già. Phần đông trong số họ đều nghèo khó. Không ít người còn đi vay nặng lãi. Cũng có người phải giấu chồng con. Có gia đình vì chuyện này mà lục đục, cãi cọ.

Theo con số mà chúng tôi thu thập, ở huyện Quốc Oai có khoảng trên 200 người tại xã Ngọc Mỹ và các xã lân cận đã mua ít nhất một trong 6 sản phẩm làm từ loại đá này.

Những người dân ở đây cho biết, bà Phạn, từng là một người trong ngành y tế, trú tại thôn Phú Mỹ, Ngọc Mỹ, thường hay đi vận động những người dân quanh vùng mua sản phẩm này. Phần lớn những người dân địa phương mua hàng là nhờ bà Phạn môi giới hoặc trực tiếp bán. Khi chúng tôi gõ cửa nhà người phụ nữ này, có người trong nhà nói vọng ra là bà Phạn đi Hà Nội lấy hàng từ sáng chưa về, hẹn chiều tối quay lại.

Lần theo sự chỉ dẫn của dân, chúng tôi được tận mắt chứng kiến sơ đồ phát triển mạng lưới bán hàng của một người xưng là "giám đốc phụ trách chi nhánh Hà Tây". Con số các hội viên “vàng” và “bạc” (những người mua trên 5 triệu và trên 2 triệu - cũng có thể coi đó là các đại lí cấp 1 và 2 theo mô hình bán hàng đa cấp - PV) đã trên 400 người. Vợ chồng ông này tự tin, mạng lưới của ông đáng tin cậy hơn bà Phạn nhiều!

Tại địa phương này còn có hàng trăm người khác trước đây tỏ ra nghi hoặc về tính năng của loại đá này cũng sắp sửa chạy tiền để mua. Bởi hàng tháng, công ty phân phối trên Hà Nội đã thuê ô tô về chở hàng chục người dân lên Hà Nội nghe “hội thảo” về tính năng của "thần dược" và tận mắt gặp gỡ những người đã khỏi bệnh nhờ dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ loại đá này!?

Để tăng sức thuyết phục, những người đã mua hàng hoặc đang tìm hiểu, có ý định mua hàng như chúng tôi đều được phát một cuốn "sổ tay nhân chứng". Sổ này lưu tên tuổi kèm theo ảnh 4 x 6, địa chỉ, số chứng minh nhân dân của rất nhiều người từ Hà Tây, Thái Bình, Thái Nguyên, Hà Nội, đến Nha Trang, TP.HCM... và con số này đã lên đến hàng ngàn người.

“Có bệnh thì vái tứ phương”!

Khi cầm trên tay, rồi mang vào người, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi các sản phẩm này quá đơn giản so với hình dung trước đó.

l
Nhiều người đã thử mặc áo lót (áo cho nữ - đang mặc và áo cho nam - trên tay) có gắn "đá thần" này nhưng cũng không ích gì! 
Chiếc vòng đeo cổ là một chuỗi cườm gồm 70 hạt nhỏ, trong đó 60 hạt có màu gỉ đen như nam châm nhưng nhẹ hơn; khoảng 10 hạt nhỏ hơn màu trắng, được nối lại với nhau bằng một sợi dây ni lông nhỏ có gắn nam châm ở hai đầu để hút vào nhau thay vì mối nối. Chiếc vòng đeo tay cũng tương tự nhưng số hạt ít hơn chừng một nửa.

Áo quần lót, gối, chăn được làm từ một loại vải trông như vải lanh. Chúng có màu lông chuột, khá nhẹ. Chị Nghi cùng một số người mua hàng kể lại, khi mua họ được giải thích rằng, các sản phẩm ấy được làm bằng nhiều loại vải khác nhau nhưng đều đã được bắn đá kim khí Tourmaline. Loại đá này  tạo ra ion âm (-) để cân bằng cơ thể, thông mạch máu, làm giảm sự tăng huyết áp, khiến tóc đen lại...

Nói đoạn, chị đưa ra quyển catalogue giới thiệu về những sản phẩm này với nhan đề "Sự kì diệu của đá điện khí Tourmaline". Trong đó, có nhắc đến các tính năng của loại đá này như: tạo ra ion âm để tăng cường tuần hoàn máu, tăng khả năng hoạt hoá tế bào, loại trừ chứng đau lưng, đau vai, làm sạch máu...

Trong vai những người muốn mua hàng, phóng viên đã tìm đến "đại bản doanh" của "ông trùm" tên Ngọ ở địa bàn huyện Quốc Oai.

Vừa nghe chúng tôi trình bày sơ qua về chứng bệnh đau lưng, mỏi gáy, mắt rối loạn... "ông trùm" đã ngắt lời và tư vấn ngay: "Như thế phải mua ngay gối, vòng cổ là khỏi bệnh thôi!". Rồi ông bảo, nếu mua vòng thì có ngay. Còn muốn mua nhiều hơn thì có thể đưa chứng minh nhân dân và tiền, ông mua hộ với giá rẻ hơn. 

Nhưng các "bệnh nhân" ra sao?

m
Chăn "thần dược" chữa bệnh?
Ông Nguyễn Văn Dụ khoe, từ ngày mang vòng đá bên mình, ông đã hết chứng bệnh mơ ngủ, ban đêm không còn dậy đi lang thang trong nhà mà không nhận biết được hành vi của mình. Các con cái của ông (một người làm bác sĩ trên Hà Đông, một người làm dược sĩ trạm Y tế xã - PV) cũng đỡ lo hơn.

Song, theo con trai và con dâu của ông, ở trong nhà ai phản đối là cụ lại... nổi khùng, nhà cửa lục đục nên các con cháu không dám nói nữa. Chứ sự thực, ông không hề thuyên giảm chứng mơ ngủ đó.

Một trong những sản phẩm được khá nhiều người chọn mua là chiếc gối có gắn “đá thần”, với hy vọng sẽ làm cho tóc… đen lại. Nhưng, đã hai tháng trôi qua, hầu hết trong họ đều cho biết không có chuyện tóc đen lại mà đó chỉ là lời đồn thổi!

Bà Tất đã 3 tháng đeo vòng đá, nhưng chứng đau lưng của bà không hề thuyên giảm. Bây giờ, bà đã gói ghém nó lại coi như "đồ trang sức"!

Chị Nghi, người đã bỏ ra 5.600.000đ mua gần trọn bộ sản phẩm cho hay, căn bệnh đau khớp, mỏi gáy của chị không hề thay đổi. Cậu con trai của chị có đêm mặc áo gắn đá đó đi ngủ nhưng đã không chịu được vì nóng quá.

Chị thú nhận: “Mình là người có bệnh nên đi vái tứ phương thế thôi. Giờ cũng chẳng dám kêu ca vì trót giấu chồng rồi”!.

  • Chí Hiếu - Hương Lan
     
    Kì 2: Sự thật về những người mang ơn "thần dược"...

     
    Ý kiến của bạn? 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,