221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
963342
"Đá thần chữa bệnh" kiểu... đa cấp!
1
Article
null
'Đá thần chữa bệnh' kiểu... đa cấp!
,

(VietNamNet) - Trở về Hà Nội, phóng viên đã theo những manh mối bước đầu có được từ cuốn “sổ tay nhân chứng”, tập hợp những cảm nhận của những người từng “mang ơn thần dược”. Sự thực về đá thần dược dần được hé mở…

>> Ồn ào chuyện... "đá thần chữa bệnh" ở Hà Tây!

Những người “mang ơn thần dược”!

Đứng đầu trong cuốn sổ tay nhân chứng là một vị giáo sư, bác sĩ rất có uy tín. Ông từng công tác tại một bệnh viện hàng đầu cả nước. Từng sát cánh cùng những "cây đa, cây đề" của làng y trên nhiều chiến trường trong những năm đất nước chiến tranh.

o

Những chiếc vòng tay, vòng cổ được vị Giáo sư này giới thiệu là làm từ "đá thần" Tourmaline...

Tại nhà riêng của ông trong một con ngõ nhỏ trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội), treo rất nhiều bằng khen của Nhà nước ta trao tặng vì những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp cứu người.

Trong cuốn “sổ tay nhân chứng”, vị giáo sư này viết: “Tôi năm nay 70 tuổi, tóc đã bạc trắng, nhưng gần đây, sau 2 tháng sử dụng sản phẩm gối Tourmaline tự nhiên thấy tóc ở gáy đen trở lại” hoặc: “Tôi cũng mua thêm vòng tay, dây chuyền cho vợ tôi (cũng là bác sĩ), và đã giải quyết được cơn ho mạn tính mà bao nhiêu năm điều trị thuốc tây y, đông y và các biện pháp khác cũng không hiệu quả”.

Phóng viên gõ cửa nhà riêng và được vị giáo sư này tiếp đón một cách đầy dò xét. Tuy nhiên, sau một hồi trình bày tên tuổi, hoàn cảnh gia đình, bệnh tình và đặc biệt là sự “tin tưởng tuyệt đối” vào bác sĩ - giáo sư có tiếng đã từng sử dụng đá này để chữa bệnh, ông đã thân thiện hẳn và chia sẻ những điều "thần kì" mà loại đá này mang lại!

Thế nhưng, đến lúc chúng tôi chào về và nói sẽ mua đá Tourmaline tại “quê nhà” (Quốc Oai, Hà Tây), ông đã “khuyên” chúng tôi không nên tin những người mang hàng về bán ở đó! Đồng thời ngỏ ý mua hộ với giá gốc, sẽ giúp tiết kiệm 80-100.000đ khi mua vòng cổ, vòng tay. Nếu mua  nhiều hơn, ông sẽ dẫn lên công ty làm mã số cho chúng tôi trở thành thành viên của công ty.

Để tăng tính thuyết phục, ông tự giới thiệu, ông là cố vấn của công ty, từng sang tận Đài Loan, Trung Quốc thị sát nguồn gốc và quy trình sản xuất loại đá này: “Đá này có nguồn gốc từ nham thạch bên Nhật Bản, được sản xuất tại Đài Loan với công nghệ Na Nô của Mỹ”!

Vị giáo sư này cho biết thêm, nhà ông cũng là đại lý lớn, ngoài các sản phẩm từ đá Tourmaline, tại đây còn bán nhiều loại như trùng thảo linh chi… Với những thành tích đó, vị bác sĩ này đã được công ty thăng cấp “Giám đốc chỉ đạo” đầu tiên của công ty.

m

... và gối có vỏ được gắn "đá thần" có thể làm tóc... "xanh lại" (?!)

Chúng tôi đã nhiều lần mục sở thị phòng "hội thảo khoa học" của công ty, nghe “các giáo sư, những nhân chứng từng được đá thần này "cứu sống”, trò chuyện và tư vấn về việc mua và sử dụng “đá thần”. Thật bất ngờ, lại gặp lại rất nhiều “ông trùm” trong đường dây phân phối sản phẩm này mà chúng tôi có dịp chạm mặt ở Hà Tây như bà Phạn, ông Doãn Lợi- em trai, “cánh tay phải” của “trùm” Ngọ.

“Người đàn ông trẻ mãi không già” được cô thuyết trình viên giới thiệu chính là ông Doãn Hội Ngọ - “quán quân phát triển thị trường của tỉnh Hà Tây”.

Ông Ngọ không ngừng kể về việc vợ ông “ghen” với chăn, gối có gắn đá thần vì từ ngày dùng sản phẩm này, ông đã yêu chăn gối hơn yêu vợ. Vợ chồng ông không còn “mặn mà” như trước! Trước đó, chính vợ chồng ông đã rất “hiệp lực” trong việc chèo kéo hai phóng viên chúng tôi trở thành thành viên trong mạng lưới của ông!

Điều buồn cười nữa là, trong một tuần, có 4 ngày (từ thứ 3 đến thứ 6) ông Ngọ đều bước lên “sân khấu” với cùng một câu chuyện về người bạn ở tận…Tây Nguyên cùng chiến trường đã “trẻ lại, hồi sinh” sau khi được ông này gửi tặng đá thần dược.

Mỗi khi câu chuyện của ông Ngọ kết thúc, những tràng pháo tay quen thuộc của một nhóm người lại vang lên giòn giã ở cuối góc phòng. Và, khi bước ra từ phòng hội thảo, phóng viên bị những người đàn ông này vây quanh thi nhau tư vấn mua và cách trở thành hội viên của công ty.

Những nhập nhằng từ... "thần dược"!

Theo giấy phép kinh doanh số 0102021662 do sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp ngày 26/7/2005 (thay đổi lần cuối ngày 14/8/2006), thì Công ty TNHH Thương mại Quy Xuyên có địa chỉ tại ngõ Tuổi Trẻ, đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội).

Khi PV có mặt tại địa chỉ này và đăng ký làm việc với Công ty Quy Xuyên thì được biết, công ty này đã không còn đóng tại địa chỉ trên.

p

Trụ sở của Công ty YAHGO tại ngõ Tuổi Trẻ, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội

Thay vào đó, Công ty TNHH Thương mại YAHGO Việt Nam chính thức toạ lạc tại địa chỉ này từ 8/2006.

Thế nhưng, tại buổi làm việc “không chính thức” nói trên, bà Nguyễn Hồng Vân, Phó trưởng phòng kinh doanh cho rằng: "Giữa YAHGO và Công ty Quy Xuyên không có mối liên hệ nào cả"!

Song, thực tế, những “hội viên trung thành”, từng góp công lớn trong phát triển mạng lưới bán hàng tại Hà Tây của Công ty Quy Xuyên cũng được bà này gọi là những Hợp tác viên của Công ty YAHGO Việt Nam.

Vậy nhưng, trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Minh Tuấn, Trưởng phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết: "Công ty Quy Xuyên vẫn ở tình trạng “đang hoạt động” tại địa chỉ ấy". Để chứng thực, ông Tuấn đã gọi điện tới số điện thoại trong danh mục đăng ký kinh doanh.

Lần theo “địa chỉ mới” mà cô nhân viên trực điện thoại này chỉ, chúng tôi tìm đến công ty…YAHGO (chứ không phải là Công ty Quy Xuyên!) và được giải thích: “Quy Xuyên là tiền thân của YAHGO”.

Có điều lạ là, dù không thừa nhận điều này, nhưng cả Trưởng phòng Hành chính Lê Quỳnh Nga và Phó phòng Kinh doanh Nguyễn Hồng Vân đều thừa nhận, những nhân vật như Doãn Hội Ngọ, Doãn Tiến Lợi, bà Phạn, hay Giáo Sư H. là những "hợp tác viên" tích cực của YAHGO Việt Nam.

Tuy vậy, khi PV nhắc đến những tính năng của loại đá thần này như chữa một số bệnh: loại bỏ chứng đau vai, đau lưng, tăng khả năng tuần hoàn máu… mà những "hợp tác viên" này từng giới thiệu trước những khách hàng của họ, cả hai đại diện của công ty này đều một mực phủ nhận!.

Bà Vân cho rằng, đó là điều công ty bà không phổ biến đến khách hàng hay những người giới thiệu sản phẩm. Việc những Hợp tác viên đó “phóng đại” công năng của sản phẩm thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì họ đã…quá 18 tuổi, phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Công ty không quản lí được!.

Qua mặt cả cơ quan chức năng!

o

Chị Nghi được coi là "hội viên bạc" và sẽ được hưởng hoa hồng.

Một quan chức Vụ Điều trị (Bộ Y tế) cũng cảnh báo người dân rằng, trên thực tế có một số chứng bệnh mang tính cơ năng, sau một thời gian sẽ tự khỏi như đau mỏi cơ ở người già... Lợi dụng việc này, trước đây một số cơ sở bán hàng đa cấp cũng tung ra những loại sản phẩm "thần kỳ" như giường, chiếu có từ trường nhằm đánh vào tâm lí của những người cả tin, nhất là người già.

Hơn nữa, công ty này cũng không thừa nhận đây là sản phẩm y tế, sản phẩm dinh dưỡng hay gọi đích danh tên của sản phẩm.

Được biết, dù được giới thiệu có chức năng phòng, chữa bệnh nhưng những sản phẩm nói trên không được cấp phép của Cục Quản lý dược, Phòng hành nghề của Sở Y tế Hà Nội hay Hà Tây, hoặc được Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm chứng nhận.

Giờ đây, một số "hợp tác viên" đang tổ chức "thu hồi" lại những cuốn "sổ tay nhân chứng" đã từng giới thiệu rộng rãi cho những ai mua sản phẩm và có ý định trở thành hội viên để hưởng hoa hồng khi mua nhiều sản phẩm hay giới thiệu thêm hội viên mới! 

Một kiểu bán hàng đa cấp đã vốn quá quen thuộc nhưng "đá thần" vẫn lừa được nhiều người nhẹ dạ. Người dân nhiều nơi đang chờ sự "xuất hiện" và ra tay quyết liệt của các cơ quan chức năng, để "thần dược kiểu đa cấp" không trở thành "độc dược" nữa...

  • Chí Hiếu

       Ý kiến của bạn?

       

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,