221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
40171
Hội chứng "SARS tưởng"
1
Article
null
Hội chứng 'SARS tưởng'
,

(VietNamNet) - Tối qua (9/4), một cô gái sống ở quận Ba Đình hốt hoảng bấm số điện thoại khẩn cấp 05 và cho biết mình có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp nặng SARS. Xe cấp cứu đã đưa cô vào ngay Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới. Kết quả khám lâm sàng sáng nay cho thấy cô không sốt, không tổn thương phổi, chỉ khó thở vì... lo. Cô gái này đã từ Hà Nội về Viện E Ninh Bình thăm bố ốm ngày 30/3 (trong thời gian ông Nguyễn Đức Khiêm - bệnh nhân SARS đầu tiên của Ninh Bình điều trị tại đây).



TS. Nguyễn Đức Hiền - Viện phó Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới cho phóng viên VietNamNet biết, ngày đầu tuần (7/4), một người dân Phố Nối (Hưng Yên) cũng lên Hà Nội nhập viện vì tưởng nhiễm SARS. Hôm sau, thông báo về một ca nghi nhiễm căn bệnh này ở Uông Bí (Quảng Ninh) cũng khiến TS. Hiền suýt phải về thực địa ngay trong đêm, nếu cán bộ Sở Y tế tỉnh không khám kịp thời cho bệnh nhân và phát hiện triệu chứng duy nhất ở ông này là sốt nhẹ.

Ngoài ra, hai trường hợp nghi lây SARS từ ông Nguyễn Đức Khiêm - bệnh nhân người Ninh Bình đầu tiên - là người em (nhập viện ngày 7/4) và một cháu rể (được chuyển đến sau đó 1 ngày) cũng có thể là những trường hợp "SARS tưởng". TS. Nguyễn Đức Hiền cho biết, hai bệnh nhân này bị viêm phổi thường, chỉ sốt nhẹ trong nửa ngày; hiện rất khoẻ. Tuy nhiên, các bác sĩ Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới vẫn cẩn thận cách ly các trường hợp tự nghi nhiễm nêu trên tại một khu riêng biệt xa nơi điều trị của bệnh nhân SARS và giữ họ ở lại theo dõi.

Theo TS. Nguyễn Đức Hiền, thái độ cẩn trọng trong hoàn cảnh dịch SARS còn tồn tại (tuy đã bị khống chế) là đáng trân trọng. Tuy nhiên, ông đề nghị cộng đồng cần bình tĩnh bồi dưỡng kiến thức nhiều hơn về các triệu chứng nhiễm và nghi nhiễm SARS để quyết định chính xác trong trường hợp cần thiết. TS. Hiền lưu ý, người nghi mình nhiễm SARS nhập Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới có kết quả khám lâm sàng bình thường sẽ an toàn tuyệt đối trong thời gian lưu lại tại Viện (khoảng 3-5 ngày tuỳ diễn biến thể trạng). Quy định khử trùng, cách ly chống lây nhiễm luôn được thực hiện nghiêm ngặt tại đây. Bằng chứng là khoảng gần 20 người tự nghi nhiễm bệnh đến Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới kiểm tra sức khoẻ rải rác suốt gần một tháng nay đều trở về an toàn, khoẻ mạnh. Trong đó, hầu hết là tiếp viên hàng không, khách du lịch, nhân viên y tế... cảm thấy mình có các triệu chứng SARS.

Tin thất thiệt về các trường hợp nhiễm SARS

Trong 2-3 ngày qua, dư luận Đà Nẵng nóng lên vì thông tin một bệnh nhân SARS tử vong ở Bệnh viện thành phố. Ông là Nguyễn Văn Xê (sinh 1950), được chuyển đến Trung tâm Y tế Q. Sơn Trà ngày 3/4 trong tình trạng nguy kịch. Các thầy thuốc BV Đà Nẵng tiếp nhận ông 2 ngày sau đó (5/4) và chứng kiến ông tử vong ngay trong ngày. Theo kết quả khám nghiệm tử thi của Hội đồng Y khoa BV Đà Nẵng, ông Xê tử vong do bệnh lao phổi, ho ra máu nhiều. Còn theo khẳng định của bà Võ Đoàn Kim Ánh - Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, Trưởng Ban Phòng chống dịch thành phố, đến ngày 9/4, chưa phát hiện ca SARS nào trên địa bàn Đà Nẵng.

Tại Phú Yên, chuyện về một bệnh nhân SARS sắp tử vong tại BV Đa khoa tỉnh cũng là tin thất thiệt. Theo khẳng định của BS - Giám đốc BV Huỳnh Ngọc Ấn, bệnh nhân này là anh Lê Xuân Hoà (32 tuổi), không có triệu chứng liên quan đến SARS. Anh Hoà nhập viện ngày 1/4 trong tình trạng sốt nhẹ, hình ảnh phim chụp X-quang cho thấy dấu hiệu viêm phổi thường.

Một trường hợp khác ở Bến Tre bị đồn đại là nhiễm SARS được đưa đến BV Đa khoa tỉnh hôm 7/4, theo ông Nguyễn Văn Sinh - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cũng là người bệnh thường. Ông này chỉ bị suy hô hấp vì viêm cơ, nay đã qua cơn nguy kịch. Về tin đồn một nguồn lây SARS - Việt kiều Mỹ ở Bến Tre, ông Nguyễn Văn Sinh cho biết, người này chưa rời Bến Tre sau 2 tháng làm việc tại đây và chưa có dấu hiệu ốm.

Một số thông tin khác đăng trên báo chí, như phát hiện 3 trường hợp SARS ở Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Khiêm qua đời..., theo đại diện Bộ Y tế, đều là tin sai.

Đến sáng nay (10/4) cả nước còn 26 bệnh nhân SARS; một đang thở máy tại BV Việt Pháp, chưa có dấu hiệu hồi phục. Trong 25 bệnh nhân còn lại ở Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới, 3 trường hợp nặng nhất đã hồi phục tốt, nay chỉ cần hỗ trợ oxy gián đoạn (một trong số này là ông Nguyễn Đức Khiêm). Hôm nay, Viện có thể ký giấy xuất viện cho 4 trường hợp.

 

  • Quảng Hạnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,