221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
45367
‘’Việt Nam sẽ không còn SARS nếu chặn dịch tốt ở cửa khẩu’’
1
Article
null
‘’Việt Nam sẽ không còn SARS nếu chặn dịch tốt ở cửa khẩu’’
,
Bệnh SARS đang lây lan nhanh.

(VietNamNet) - "Đến tuần tới, sau khi tất cả bệnh nhân SARS ra viện, trong nước sẽ không còn người mắc căn bệnh nguy hiểm này. Để Việt Nam sạch SARS, chỉ còn việc chặn dịch lan về từ bên kia biên giới". Đó là khẳng định lạc quan của người đứng đầu cơ sở điều trị SARS, GS. Lê Đăng Hà sáng nay (24/4).

Giáo sư cho biết, cả nước hiện chỉ còn duy nhất một bệnh nhân SARS là ông Nguyễn Đức Khiêm. Ông này có thể còn nằm viện lâu dài do bị cao huyết áp nặng khiến khả năng hồi phục hô hấp chậm hơn dự tính. 8 bệnh nhân khác đều đã khỏi bệnh, đang dần bình phục và chờ xuất viện vào tuần tới.

Về 5 trường hợp nghi nhiễm SARS ở TP.HCM, sau khi trực tiếp thăm khám và theo dõi suốt mấy ngày qua, GS. Hà khẳng định họ không hề có SARS, đã đề nghị cho phép trở về với gia đình.

Tại BV Việt Pháp Hà Nội - nơi được coi là ổ dịch trung tâm ở Việt Nam, công tác tẩy trùng vẫn đang được tiến hành gấp rút nhưng đầy thận trọng. Trước thắc mắc Liệu cơ sở này có còn virus lạ của dư luận, TS. Nguyễn Xuân Thành - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ quân đội, Chỉ huy trưởng lực lượng tẩy trùng BV. Việt Pháp cho biết, sau khi công việc tẩy trùng hoàn tất, các nhà khoa học sẽ cấy vi khuẩn vào các phòng bệnh, nếu chúng không mọc nổi, có nghĩa nơi này không còn virus. Ông giải thích, khả năng sống sót của virus yếu hơn vi khuẩn rất nhiều; việc vi khuẩn được cấy không thể tồn tại trong một môi trường nhất định cho thấy nơi đó sạch virus và chắc chắn an toàn.

TS. Thành cho biết thêm, Bộ Y tế sẽ sử dụng các mẫu test thử sau tiệt trùng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và thông dụng nhất hiện nay trước khi khẳng định sự an toàn ở BV Việt Pháp.

Cấp khẩu trang cho tất cả hành khách Vietnam Airlines

Trong phiên họp thường kỳ chiều qua (23/4), Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch thông báo, Thủ tướng Chính phủ chấp nhận các kiến nghị do Bộ Y tế trình những ngày trước. Đó là, cấp khẩu trang cho tất cả hành khách và phi hành đoàn trên các chuyến bay của Hàng không Việt Nam.

Tại các địa phương nhiều nguy cơ như Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thủ tướng yêu cầu thành lập ngay Trung tâm kiểm dịch quốc tế. Các trung tâm này có nhiệm vụ theo dõi từng hành khách quá cảnh vào Việt Nam, phát hiện, cách ly chăm sóc kịp thời người có dấu hiệu mắc bệnh.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý với các nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế về việc nhập cảnh vào Việt Nam. Đó là, các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông đi công tác từ các nước Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan, Singapore, Canada phải có giấy chứng nhận không mắc SARS của nước sở tại. Với những trường hợp đi theo giấy thông hành, hộ chiếu qua các cửa khẩu phía Bắc, Việt Nam tạm thời đình chỉ nhập cảnh trong thời gian còn dịch.

Cũng trong ngày hôm qua, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch cũng gửi công văn chỉ đạo đến 6 tỉnh biên giới phía Bắc và 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, yêu cầu các địa phương này báo cáo hàng ngày về tình hình khách nhập cảnh; đặc biệt là người đến Việt Nam từ các vùng dịch.

Trước những kết quả đáng khích lệ trong phòng, chống và chặn SARS từ bên kia biên giới, từ hôm nay (24/4) đoàn công tác của WHO sẽ đi khảo sát tình hình ở các địa phương của Việt Nam. Các thành phố Hải Phòng, Hạ Long, thị xã Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ là những điểm đến đầu tiên của đoàn. Sau các chuyến thực tế ở nhiều địa phương, WHO sẽ có những đánh giá về thành công của Việt Nam trong công tác điều trị và phòng chống SARS.

 

  • Quảng Hạnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,