221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
49286
Cửa khẩu, sân bay sắp có máy đo thân nhiệt tự động kiểm tra SARS
1
Article
null
Cửa khẩu, sân bay sắp có máy đo thân nhiệt tự động kiểm tra SARS
,
Các cửa khẩu sẽ là nơi ưu tiên phòng SARS.

(VietNamNet) Chiều qua (5/5), Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ Hoàng Thuỷ Long cho biết, máy đo thân nhiệt tự động này có tên IR860M nhập từ Hà lan, giá 860 triệu đồng/chiếc. Như vậy, các cửa khẩu, sân bay lớn có thể kiểm tra thân nhiệt tất cả hành khách, chứ không chỉ các trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch (Bắc Kinh, Quảng Châu, Hongkong, Đài Loan, Singapore, Canada) bằng điện kế điện tử kẹp tai như hiện nay.

Một số cửa khẩu lớn phía Bắc cũng sẽ được trang bị thêm thiết bị phòng hộ cá nhân và cấp cứu như khẩu trang N95, xe đặc chủng và máy thở Bộ Y tế vừa mua từ số tiền 51 tỷ của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo nhận định của đại diện nhiều tỉnh biên giới phía Bắc tại cuộc họp, các địa phương này vẫn thiếu trầm trọng phương tiện phòng chống SARS. Đơn cử, Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia và 8 chợ biên giới và hàng chục kilômet đường biên, nơi dân buôn lậu và người xuất nhập cảnh trái phép qua lại hàng ngày, chỉ có duy nhất 1 máy thở. Các nhân viên kiểm dịch và bộ đội biên phòng chỉ được phát duy nhất 1 chiếc khẩu trang/ngày, trong khi đây là loại khẩu trang dùng 1 lần, sẽ mất tác dụng chỉ sau vài giờ.

Còn tại Quảng Ninh, nơi có chợ Móng Cái - chứa hàng nghìn người buôn bán qua biên giới và hàng trăm xe hàng vào ra trong chốc lát ngoài tầm kiểm soát, chưa có một chiếc máy thở hay xe đặc chủng nào để xử lý các trường hợp bệnh cần cấp cứu và cách ly tạm thời. Tương tự, Lào Cai với 203km biên giới đường sông, 1 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia đến nay vẫn chưa được trang bị gì đáng kể ngoài vài phòng cách ly với trang bị hết sức thô sơ.

Các tỉnh biên giới phía Bắc đều đề nghị Chính phủ và Bộ Y tế bổ sung gấp phương tiện phòng chống dịch để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp bệnh lọt qua biên giới.

Trong khi chờ sự hỗ trợ từ TƯ, các tỉnh biên giới, theo chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Trần Thị Trung Chiến, cần trích ngân sách địa phương để tự trang bị phương tiện ban đầu. Đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ của các đơn vị bộ đội biên phòng trong kiểm soát dịch từ bên kia bên giới, đặc biệt ở khu vực đường sông, đường mòn tiểu mạch.

Cùng với những động tác này, các địa phương có cửa khẩu, sân bay sẽ phải báo cáo tình hình hành khách nhập cảnh về Ban chỉ đạo hàng ngày. Theo bà Chiến, hàng ngày mỗi cửa khẩu, sân bay có hàng ngàn khách nhập cảnh từ các vùng dịch, nhưng đến nay mới có 4 địa phương báo cáo thường xuyên về đối tượng khách này.

Giảm thời gian cách ly lưu học sinh xuống còn 10 ngày

Theo thông báo của Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch chiều qua (5/5), hành khách từ vùng dịch được theo dõi tại các khu cách ly sẽ được về sớm 4 ngày so với quy định. GS. Hoàng Thuỷ Long cho biết, một chu kỳ ủ bệnh của SARS thường không quá 10 ngày. Trong thời gian này, nếu người được cách ly không có dấu hiệu bệnh, có thể yên tâm trở về với cộng đồng.

Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch chủ trương cách ly không chỉ đối tượng lưu học sinh về nước từ vùng có dịch. Tất cả các cán bộ ngoại giao, khách du lịch cũng đều tuân thủ quy định này, trừ những trường hợp đi quá ngắn ngày sẽ tự cách ly tại gia đình (bằng cách đeo khẩu trang khi giao tiếp và đo thân nhiệt hàng ngày).

Trung Quốc tạo mọi điều kiện cho lưu học sinh tránh dịch

Chính phủ Trung Quốc vừa thông báo đến Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh chủ trương không ngăn cản lưu học sinh về nước tránh dịch. Theo đó, lưu học sinh Việt Nam chưa hoàn thành khoá học sẽ không phải lo ngại việc gián đoạn thời gian học tập do các trường Trung Quốc sẽ điều chỉnh lại thời gian các khoá học. Sau khi dịch tan, tất cả lưu học sinh đề có thể quay lại Trung Quốc, tiếp tục học tập. Riêng những  trường hợp muốn về nước hẳn cũng sẽ được Chính phủ Trung Quốc giải quyết ổn thoả mọi loại giấy tờ.

Về vấn đề học bổng, Chính phủ Trung Quốc sẽ ngừng cấp trong thời gian lưu học sinh về nước. Trung Quốc sẽ cấp học bổng trở lại cho lưu học sinh khi họ tiếp tục quay về học tập.

Trong thời gian còn dịch, Chính phủ Trung Quốc lưu ý các trường có lưu học sinh bình tĩnh nhìn nhận tình hình khu vực, khuyến cáo họ hạn chế đi lại và quan tâm giải quyết đời sống những trường hợp ở lại Trung Quốc.

  • Quảng Hạnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,