221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
54828
Bao giờ VN có thuốc điều trị HIV/AIDS hoàn chỉnh?
1
Article
null
Bao giờ VN có thuốc điều trị HIV/AIDS hoàn chỉnh?
,
 

(VietNamNet) - Từ trước tới nay, Việt Nam chỉ sử dụng kết hợp 2 loại thuốc chữa trị cho người nhiễm HIV/AIDS, đó là Stavudin và Lamivudin. Muốn điều trị hiệu quả, người bệnh cần có thêm loại thứ ba dùng kết hợp với hai loại trên là Indinavir. Thế nhưng, hiện nay loại thuốc thứ ba này đã được nghiên cứu nhưng chưa được đưa vào điều trị.

Theo PGS, TS. Chung Á, Chánh văn phòng thường trực phòng, chống AIDS, Bộ Y tế, ''loại thuốc thứ ba này chưa được đưa vào điều trị là do vướng mắc ở khâu giấy phép lưu hành. Hy vọng trong thời gian tới loại thuốc này đưa vào sử dụng sẽ giúp người nhiễm HIV/AIDS điều trị có hiệu quả''.

Hiện các công ty dược phẩm trong nước sản xuất thuốc chống HIV/AIDS gồm 2 hoạt chất: Lamivudin (hàm lượng 150mg/viên) và Zidovudin. Một số thuốc sản xuất trong nước có tác dụng chống HIV/AIDS đã được cấp số đăng ký như viên nén Lamivudin Stada 150mg giá 10.000 đồng/viên; viên nén Lamzidivir (kết hợp Lamivudin và Zidovudin) giá 16.000 đồng/viên. Các loại trên đều do Công ty TNHH liên doanh dược phẩm Stada sản xuất. 

Điều đáng nói khi thuốc điều trị chưa phát huy hết tác dụng do chưa có sự kết hợp giữa ba loại theo yêu cầu chung thì hàng năm tỷ lệ tử vong do AIDS không giảm. Năm 2002 có 2.149 trường hợp nhiễm HIV tiến triển thành AIDS, con số trên còn thấp hơn nhiều so với thực tế. Tỷ lệ ước tính nhiễm HIV được điều trị phối hợp bằng thuốc đặc hiệu kháng virus HIV tại Việt Nam quá thấp. Theo ước tính của UNAIDS (Ủy ban phòng, chống AIDS Thế giới), số người nhiễm HIV được điều trị phối hợp bằng thuốc đặc hiệu kháng virus bằng ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ thấp 0,42% (theo ước tính của tình hình dịch bệnh) và 1,06% theo số liệu thực tế giám sát phát hiện.

Để người nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận với thuốc tốt hơn, Cục Quản lý Dược Việt Nam kiến nghị  Bộ Y tế cần sớm cho phép các cơ sở đủ điều kiện sản xuất được sản xuất thuốc điều trị HIV/AIDS, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trong nước sản xuất thêm các loại thuốc khác.

Phát động ''Chiến dịch phòng, chống AIDS''

Ngày 19/5, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện Chỉ thị 02/2003/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng chống HIV/AIDS. 

Theo đó, để thực hiện kế hoạch phòng, chống AIDS năm 2003 của Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, Bộ Y tế cùng các bộ, ngành, đoàn thể và các tỉnh thành phố tổ chức triển khai ''Chiến dịch truyền thông phòng, chống AIDS đợt 1 năm 2003'' từ 25/5 đến 10/6. Chiến dịch này nằm trong ''Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2010'', nhằm đảm bảo và tăng cường hơn sự tham gia, phối hợp đa ngành trong công tác phòng chống HIV/AIDS.

Được biết năm 2002 ngân sách quốc gia dành cho Chương trình phòng chống HIV/AIDS đã lên đến 60 tỷ đồng.               

Theo tin từ Bộ Y tế, 0,6% thanh niên độ tuổi 15-24 nhiễm HIV; 24,7% trẻ sinh ra từ cá bà mẹ nhiễm HIV bị nhiễm HIV. Đa số các trường hợp nhiễm HIV xảy ra ở nhóm người tiêm chích ma túy, chiếm tỷ lệ 60% tổng số các trường hợp nhiễm HIV được phát hiện, trong đó nam giới chiếm 85,3%.
  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,