221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
456262
Thủ tướng chỉ thị: Không để bùng phát sốt xuất huyết
1
Article
null
Thủ tướng chỉ thị: Không để bùng phát sốt xuất huyết
,

(VietNamNet) - Chỉ thị này của Thủ tướng Chính phủ vừa được ban hành trong bối cảnh bệnh sốt xuất huyết (SXH) tiếp tục lan rộng ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) dù nhiều địa phương đã triển khai các biện pháp phòng ngừa cấp bách.

Theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo triển khai ngay và ký cam kết dập dịch khẩn cấp trong địa bàn phụ trách; huy động các ban, ngành phối hợp với ngành y tế triển khai các chiến dịch diệt muỗi, bọ gậy (lăng quăng) phòng SXH, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các địa phương cấp huyện, xã để dịch lan rộng và kéo dài.

Năm nay, bệnh SXH lan cả sang người lớn chứ không dừng lại ở trẻ em. (Ảnh: Vân Điển)

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cần chỉ đạo các Sở GD-ĐT huy động học sinh các trường học tham gia các hoạt động diệt muỗi, bọ gậy tại gia đình và cộng đồng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Y tế dự đoán nguồn kinh phí và khẩn trương bổ sung kinh phí kịp thời cho công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả. Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các Sở Y tế tỉnh, thành tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các ca bệnh; đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, tránh tình trạng quá tải tại các bệnh viện...

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng cần được đẩy mạnh tại các địa phương nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống SXH.

Theo tin từ Cục Y tế Dự phòng và Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), tính đến nay cả nước đã có 25.000 người mắc SXH, trong đó có 40 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc tăng 87% và tử vong tăng 11%.

Riêng các tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Đông Nam Bộ có tới 21.000 trường hợp SXH, số ca mắc tăng 81% và tử vong tăng 8%. Bệnh SXH tiếp tục bùng phát lan rộng ra khu vực ĐBSCL dù nhiều địa phương đã triển khai các biện pháp phòng ngừa cấp bách. Có ít nhất 18 trường hợp tử vong ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cần Thơ.
 
Theo báo cáo của Sở Y tế Kiên Giang, tình hình bệnh SXH ngày càng diễn biến phức tạp, kể cả người lớn cũng mắc bệnh. Tính đến đầu tháng 7/2004, toàn tỉnh đã có trên 1.800 trường hợp mắc bệnh SXH, đã có hai trường hợp tử vong. Khoa Nhi BV đa khoa tỉnh Kiên Giang đang lâm vào tình trạng quá tải từ nhiều ngày qua. 

  • Lệ Hà 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,