221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
896964
Son môi Trung Quốc chứa chất gây ung thư
1
Article
null
Son môi Trung Quốc chứa chất gây ung thư
,

Nhật báo Trung Hoa đưa tin Tổng cục Giám sát, Thanh tra & Kiểm dịch chất lượng Trung Quốc đã tìm thấy Sudan, chất có khả năng gây ung thu trong 6 loại son môi.

Tìm thấy chất sudan có khả năng gây ung thư trong son môi Trung Quốc

Kết luận bước đầu, 6 loại son môi tại Xingfa, chợ bán buôn lớn nhất thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông giáp biên giới Việt Nam, được nhận định có chứa hợp chất tạo màu có hại này.

Truy nguyên nguồn gốc, cơ quan chức năng lần ra cơ sở sản xuất son môi chứa chất nhuộm đỏ gây ung thư ở thỏ và chuột thuộc về hai Cty ở thành phố Sán Đầu (Quảng Đông).

Sudan-I,II và IV được tìm thấy trong năm loại son do Cty Mỹ phẩm Hằng Phương (Heng Fang Cosmetics Co.) sản xuất. Còn Sudan-IV có trong một loại son môi do Cty Mỹ phẩm Thi Lộ Lan (Shilulan Cosmetics Co.) sản xuất. Cả hai Cty sản xuất son này đều bị đình chỉ hoạt động ngay lập tức.

Sudan-I, II và IV chỉ được sử dụng trong dầu nhờn hay để tạo màu cho xăng, sáp, giày và ván sàn. Sudan III được dùng cho mỹ phẩm nhưng bị cấm đối với sản phẩm về mắt và môi..

Phản ứng bước đầu trước thông tin trên, TS Dược Nguyễn Văn Lợi-Phó trưởng Phòng Quản lý mỹ phẩm (Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế), cho biết đã cáo cáo ngay với lãnh đạo Cục về thông tin trên.

Trước mắt, TS Lợi cho rằng, trong danh mục các loại mỹ phẩm Trung Quốc nhất là son môi xin phép nhập vào Việt Nam, chưa thấy có khai báo thành phần tạo màu đỏ Sudan.

“Chúng tôi sẽ cho kiểm tra kỹ hồ sơ một lần nữa” - TS Lợi nói, “Nếu quả thực phát hiện thấy có Sudan trong bản khai đăng ký nhập khẩu, chúng tôi sẽ kiến nghị biện pháp xử lý”.

(Theo Tiền phong)
 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,