221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
989390
2007: Sốt xuất huyết kèm nhiều bệnh phức tạp
1
Article
null
2007: Sốt xuất huyết kèm nhiều bệnh phức tạp
,

(VietNamNet) - Năm 2007, sốt xuất huyết xuất hiện nhiều ca phức tạp. Trong đó, có sốt xuất huyết nhũ nhi, sốt xuất huyết trên bệnh nhân béo phì, sốt xuất huyết phối hợp bệnh khác như: hội chứng thận hư, cao huyết áp, viêm tiểu phế quản...

Chăm sóc bệnh nhi sốt xuất huyết. Ảnh minh họa (H.Cát)

Ngày 3/10, ThS. BS. Lê Bích Liên - Trưởng khoa Sốt xuất huyết, BV Nhi Đồng 1 cho biết, năm 2007, ngoài việc thay đổi tuýp virút Degue gây bệnh sốt xuất huyết từ D2 sang D1, sốt xuất huyết xuất hiện nhiều ca phức tạp. 

Trong đó có sốt xuất huyết nhũ nhi, sốt xuất huyết trên bệnh nhân béo phì, sốt xuất huyết phối hợp bệnh khác như: hội chứng thận hư, cao huyết áp, viêm tiểu phế quản...

Trong khi đó, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh bị động về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị trong mùa dịch nên phải chuyển bệnh lên tuyến trên. Một số ca nặng điều trị chưa đúng phác đồ, lúng túng khi gặp các ca sốt xuất huyết trên bệnh nhân béo phì hay có các bệnh khác đi kèm.

Từ đầu năm đến nay, số ca sốt xuất huyết mà bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận và điều trị là 2.000 ca, với 14 ca tử vong. Hiện nay, mỗi ngày trung bình Khoa Sốt xuất huyết có 90-100 ca nội trú, với một phần ba trong số đó là các ca mới.

Còn tại Khoa Nhiễm - BV Nhi Đồng 2, mỗi ngày 60 ca sốt xuất huyết đang được theo dõi và điều trị. 5% trong số đó là các ca nặng đang vào sốc.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, đến thời điểm của mùa dịch, địa bàn thành phố có tổng cộng gần 6.000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết và 6 ca tử vong. Hiện nay, trung bình mỗi tuần, toàn thành phố có 350 ca mới phải nhập viện.

Tính từ đầu năm đến ngày 23/9, 20 tỉnh phía Nam ghi nhận được 61.638 ca sốt xuất huyết, trong đó 56 trường hợp tử vong.

Các chuyên gia cảnh báo hơn một nửa số trường hợp tử vong ở các tỉnh phía nam do nhập viện trễ.

Khi trẻ bị sốt từ 2-7 ngày, nếu có một trong những dấu hiệu sau cần phải nghĩ đến sốt xuất huyết nặng và phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay: lừ đừ bứt rứt; lạnh tay chân thường là vào ngày thứ tư, thứ năm của bệnh nhất là khi trẻ hết sốt; ói nhiều; đau bụng; chảy máu bất thường (máu mũi, ói máu, tiêu phân đen).

  • Hương Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,