221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
991808
Hơn 400 bác sĩ tình nguyện hiến giác mạc
1
Article
null
Nhân Ngày Thị giác thế giới:
Hơn 400 bác sĩ tình nguyện hiến giác mạc
,

(VietNamNet) - Nhân ngày Thị giác thế giới năm nay, 406 y bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương đã đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời.

mm
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt Trung ương. Ảnh: L.Hà.
Ngày 9/10, Bệnh viện Mắt Trung ương đã phát động phong trào hiến tặng giác mạc trong cán bộ viên chức. Trong số bác sĩ đăng ký lần này có nhiều người tình nguyện hiến cả hai mắt sau khi qua đời.

Ngày Thị giác thế giới là hoạt động được tổ chức hàng năm, vào thứ 5, tuần thứ 2 trong tháng 10. Hoạt động đặc biệt nhất nhân sự kiện này năm nay tại VN là cuộc vận động hiến tặng giác mạc, tôn vinh những người đã hiến tặng giác mạc.

Hiện nay, theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam có khoảng 300.000 người mù do bệnh lý giác mạc, trong đó có 100.000 người mù cả hai mắt. Những người này chỉ có thể nhìn lại được nếu họ được ghép giác mạc. Tuy nhiên, nguồn giác mạc thu nhận để ghép cho bệnh nhân rất hạn chế.

Hàng năm, ORBIS - một tổ chức quốc tế về phòng chống mù lòa - mỗi năm cam kết hỗ trợ 100 chiếc giác mạc. Thế nhưng, trên thực tế viện chỉ nhận được 2/3 do ngay cả các ngân hàng mắt ở nước ngoài cũng không có đủ nguồn giác mạc để cung cấp.

Đến nay, Bệnh viện Mắt Trung ương mới nhận được 5 giác mạc từ người hiến trong nước và 30 người đăng ký hiến sau khi qua đời. Sau lễ phát động tại Bệnh viện Mắt Trung ương hôm nay, số người tình nguyện hiến giác mạc sau khi qua đời đã được nâng lên đáng kể.

Cũng nhân ngày thị giác thế giới, gần 10.000 học sinh ở Hải Phòng, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Yên Bái... được khám tật khúc xạ miễn phí; 100 học sinh nghèo bị cận, viễn hoặc loạn thị sẽ được tặng kính mắt; 150 trẻ đang sống trong các Trung tâm bảo trợ xã hội được điều trị các bệnh về mắt. Chương trình do Orbis thực hiện.

Nhân dịp này, Ngân hàng Standard Chartered đã thông báo hỗ trợ phẫu thuật và điều trị phục hồi thị lực cho 129.000 người khiếm thị VN trong vòng 4 năm tới.

  • L.Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,