221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
997400
30 năm, 40 bệnh truyền nhiễm mới
1
Article
null
30 năm, 40 bệnh truyền nhiễm mới
,

(VietNamNet) - Kể từ thập niên 1970, nhiều bệnh truyền nhiễm mới đã xuất hiện với tần suất hơn một bệnh mỗi năm. Tổng cộng, gần 40 bệnh mới được phát hiện trong vòng 30 năm qua.

Mỗi năm, trên thế giới xuất hiện thêm một bệnh truyền nhiễm mới. Trong ảnh: Một đứa trẻ có biến chứng thần kinh đang điều trị tại khoa Nhiễm - BV Nhi Đồng 1 (Ảnh: H.Cát)

Ngày 24/10, trong hội thảo khoa học "Thách thức trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhiễm trùng", BS. Nguyễn Trần Chính - GĐ BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, tổng kết như trên.

Những bệnh truyền nhiễm mới bao gồm HIV/AIDS, sốt xuất huyết Dengue, Rubella, SARC, cúm A/H5N1, nhiễm liên cầu lợn Streptococcus suis.

Hàng năm, BV Bệnh Nhiệt đới vẫn thường xuyên tiếp nhận điều trị nội trú khoảng 30.000 và ngoại trú khoảng 150.000 bệnh nhân. Mô hình các bệnh truyền nhiễm điều trị tại bệnh viện đã thay đổi nhiều tính trong khoảng 7 năm đầu tiên của thế kỷ XXI so với trước đây.

Những loại bệnh dịch cổ điển như dịch tả, sốt rét, thương hàn, viêm não mô cầu... diễn biến theo những thay đổi của các điều kiện về kinh tế - xã hội, môi trường sống. Dưới tác động của các biện pháp can thiệp y tế, các bệnh này hiện đang dần được kiểm soát. Các bệnh thuộc chương trình tiêm chủng quốc gia như bạch hầu, ho gà, sởi... cũng đang có chiều hướng giảm.

"Một số bệnh truyền nhiễm cũ có số người mắc hàng năm không tăng giảm đáng kể gồm các bệnh uốn ván, viêm gan siêu vi, viêm não siêu vi, quai bị, bệnh dại, nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ", BS Chính nói.

Riêng số mắc bệnh uốn ván vẫn còn cao và khẩn thiết hơn hết là bệnh uốn ván sơ sinh cần phải được tích cực chủ động phòng ngừa. Trong 7 năm qua, số bệnh nhân điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới vẫn còn ở mức trung bình hàng năm là từ 181-281 ca. Trong đó uốn ván sơ sinh có năm lên tới 14 trường hợp.

Bên cạnh đó, 30 năm qua, tổng cộng gần 40 bệnh truyền nhiễm mới đã được phát hiện. Trong số những bệnh mới gây chú ý trên thế giới này phải kể đến bệnh SARS, dịch cúm A/H5N1.

Một vụ dịch ở bất cứ nơi nào trên thế giới chỉ cần vài giờ đã có thể trở thành mối đe dọa hiển nhiên cho một khu vực khác, và thậm chí trên toàn thế giới. Trong vòng 5 năm trở lại đây, tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization - WHO) đã phải giải quyết hơn 1.100 vụ dịch bệnh lớn nhỏ trên toàn cầu.

Những loại bệnh do siêu vi gây ra nằm ngoài khả năng kiểm soát, can thiệp của ngành y tế, đòi hỏi nhiều công trình nghiên cứu quy mô để hiểu biết về cơ chế bệnh sinh, đáp ứng miễn dịch, biện pháp điều trị, phòng ngừa.

  • Hương Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,