221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1036393
TP.HCM chống dịch sốt xuất huyết cận kề bằng... phạt?
1
Article
null
TP.HCM chống dịch sốt xuất huyết cận kề bằng... phạt?
,

 Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM vừa đề nghị các quận tăng cường tuyên truyền, sau đó là áp dụng các mức phạt để "người dân ý thức cùng chính quyền giữ gìn vệ sinh môi trường."

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đi khảo sát hai quận 4 và 8. Ảnh: H.Cát
Trước tình hình dịch muỗi diễn biến phức tạp, chiều tối ngày 21/2, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã tiến hành khảo sát hai nơi trọng điểm, phường 9 - quận 4 và phường 15 - quận 8.

Nguyên nhân phát sinh muỗi nổi cộm nhất là do các công trình ngổn ngang ven các kênh rạch, bờ sông. Tại phường 9 - quận 4 là công trình dọc bờ kênh bến Vân Đồn. Còn tại phường 15 - quận 8 là công trình dự án xây dựng chung cư tái định cư Rạch Lào và ao cá Bác Hồ.

Đối với công trình dọc bến Vân Đồn, PCT Thu Hà đã yêu cầu Sở Giao thông Công chính tiến hành ngay việc nạo vét ao tù ngay giữa công trình, khai thông dòng chảy. Còn dự án xây dựng chung cư Rạch Lào, bà Thu Hà đề nghị, quận 8 phải chủ động làm kiến nghị đề xuất lên Văn phòng Thành uỷ, để cùng với Sở Giao thông Công chính làm sao đảm bảo việc cấp thoát nước.

"Phần nào của Sở Giao thông Công chính, Sở sẽ giải quyết. Phần cây cối rậm rạp, cỏ hoang, rác..., từng phường phải có trách nhiệm phát quang, cải tạo dọn vệ sinh," bà Thu Hà chỉ đạo.

Đại diện phường 15 cho biết, chỉ trong vòng ngày 20/2, phường đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh, phát quang, dọn được hơn 1 tấn rác.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thu Hà nhận xét, dọc kênh Tàu Hủ, rất nhiều ghe thuyền của những người nông dân ở miền Tây lên Sài Gòn. Đây cũng là một trong những nguồn phát sinh rác thải trên kênh Tàu Hủ. Đội tàu không thể nào cứ vớt rác hết năm này qua năm nọ, mà quan trọng hơn hết là phát động người dân sống dọc quanh bờ kè.

"UBND quận 8 một mặt phát loa, tuyên truyền kêu gọi người dân góp phần với chính quyền trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Sau một thời gian, đội tàu vớt rác của quận 8 sẽ có thêm công việc kiểm tra và phạt. Tôi nhìn thấy khá nhiều bao rác từ các ghe vứt xuống trôi nổi trên kênh," bà Thu Hà nói. 

"Đại bản doanh" muỗi dọc... 2km kênh

Cũng trong ngày 21/2, Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM  phối hợp với Viện Pasteur tiếp tục tiến hành khảo sát tình hình muỗi ở quận Tân Bình. Qua khảo sát, đoàn kiểm tra ghi nhận, kênh Hy Vọng và kênh Tân Trụ thuộc khu vực 10, 11, 15 với tổng chiều dài khoảng 2km, bị tắc nghẽn hôi thối.

Phần kênh Hy Vọng (cuối nguồn), dòng kênh bị tắc nghẽn ứ động rác từ các cơ sở nhuộm, may và các hộ gia đình buôn bán hàng rong, chăn nuôi gia súc, gia cầm lân cận. Do đó đã tạo điều kiện cho lăng quăng, muỗi sinh sản và phát triển mạnh. Trong tầm nhìn khoảng 400m, đồ phế thải, rác sinh hoạt đặc nghẹt trên bề mặt lòng kênh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Còn phần kênh Tân Trụ (thượng nguồn), nước đen hôi thối, lăng quăng thấy rõ khu vực ven bờ kênh. Dòng nước chảy chậm, muỗi sinh sản nhiều cập hai bên bờ sông.

Theo BS. Lê Bích Liên, một trong những lý do bệnh sốt xuất huyết gia tăng là cung cấp nước sạch của chúng ta còn quá yếu. Người dân phải trữ nước để sử dụng, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi đẻ lăng quăng. Ảnh minh họa (Ảnh: H.Cát)
Trong khi đó, theo các bác sĩ điều trị, điều đáng lo ngại là không hiểu lý do gì mà trong những năm gần đây, sốt xuất huyết xuất hiện thường xuyên. Khối người mắc bệnh sốt xuất huyết càng lúc càng tăng. Trước đây, sốt xuất huyết thường có chu kỳ, cứ khoảng 4 năm có một trận đại dịch.

"Trên lý thuyết, sau một trận đại dịch, đa số người nhiễm bệnh sốt xuất huyết sẽ được miễn dịch. Những năm sau, số người mắc sốt xuất huyết sẽ giảm. Giảm đến một mức độ, miễn nhiễm ở cộng đồng quá thấp dẫn đến dịch bệnh lại bùng phát. Còn hiện nay, vấn đề miễn nhiễm có liên quan hay không, vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, môi trường và vệ sinh kém rõ ràng liên quan nhiều hơn," BS. Lê Bích Liên, Trưởng khoa Sốt xuất huyết - BV Nhi Đồng 1 nói.

Theo BS. Liên, dù đã được miễn nhiễm, số lượng người mắc có thể giảm, nhưng mật độ muỗi còn tăng cao không khống chế được thì sự lây lan bệnh vẫn có. Sốt xuất huyết thường xảy ra ở khu đông dân cư.

"Chưa kể, một trong những lý do bệnh sốt xuất huyết gia tăng là cung cấp nước sạch của chúng ta còn quá yếu. Người dân phải trữ nước để sử dụng, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi đẻ lăng quăng. Muốn giảm được bệnh sốt xuất huyết, một trong những vấn đề quan trọng của Chính phủ là cải thiện môi trường, giải quyết cung cấp nước sạch tốt," BS. Liên đề xuất.

Trong vòng nửa tháng 2/2008, trung bình mỗi ngày là từ 30-35 bệnh nhi sốt xuất huyết đang điều trị tại Khoa Sốt xuất huyết - BV Nhi Đồng 1, giảm xuống gần một nửa so với tháng 1/2008. 

Trận dịch sốt xuất huyết năm 2007 tại TP.HCM đã kéo dài cho tới cuối tháng 12 đến đầu tháng 1 với tổng số ca là 9.779 ca và 13 ca tử vong.

  • Hương Cát 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,