221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1052701
TP.HCM: Báo động ca tiêu chảy cấp nặng đầu tiên
1
Article
null
TP.HCM: Báo động ca tiêu chảy cấp nặng đầu tiên
,

 - Ngày 9/4, Sở Y tế TP.HCM cảnh báo ca tiêu chảy cấp đầu tiên đã xuất hiện ở quận Thủ Đức. Bệnh nhân bị tiêu chảy cấp mất nước do vi trùng tả. Trước đó, hai mẹ con bệnh nhân đã mua thức ăn chay bán rong tại chợ Bình Triệt.

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo ca tiêu chảy cấp đầu tiên xuất hiện trên địa bàn thành phố. Ảnh minh họa: Một góc chợ. (Ảnh: H.Cát)

Sở Y tế TP.HCM đã ra lời cảnh báo này khi TP.HCM đang vào cao điểm nắng nóng, là điều kiện để các bệnh đường ruột lây lan và bùng phát một cách dễ dàng.

Bệnh nhân tên là Nguyễn T. M, 71 tuổi, hiện ngụ tại phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.

Ngày 1/4, người con gái của bệnh nhân ở chung nhà bị tiêu chảy nhẹ, nhưng tự hết. Ngày 5-6/4, hai mẹ con mua thức ăn chay bán rong tại chợ Bình Triệt.

Đến khuya ngày 6/4, bệnh nhân đau quặn bụng, tiêu chảy toàn nước, lượng nhiều, không rõ màu, không sốt và ói 3 lần. Bệnh nhân đã vào cấp cứu tại BV ĐH Y Dược, và sau đó được chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới vào ngày 7/4. 

Đến ngày 9/4, qua kết quả cấy phân thực hiện tại BV Bệnh Nhiệt đới, các bác sĩ đã phát hiện ra phẩy khuẩn tả (Vibrio Cholerae Ogawa).

Hiện nay bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Nhiễm BV Bệnh Nhiệt đới. Tình trạng bệnh nhân đã ổn định, không sốt, tiêu sệt bình thường.

Trước khi có kết quả cấy phân một ngày, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM và quận Thủ Đức đã tiến hành khử trùng nước uống và nước sinh hoạt bằng Chloramin B đồng thời khử khuẩn khu vực xung quanh nơi bệnh nhân đang ở.

Đồng thời, Sở Y tế cũng có văn bản đề nghị UBND TP.HCM miễn phí 100% chi phí điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh tả nhằm phát hiện sớm, cách ly bệnh hiệu quả và hạn chế tối đa tình trạng trốn viện của bệnh nhân. Chủ trương này thực hiện đối với tất cả đối tượng được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 hoặc được chuyển từ các bệnh viện khác về điều trị tại những bệnh viện này.

Hiện nay, bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm đã lan rộng tại 12 tỉnh, thành phía Bắc với hàng trăm ca mắc bệnh và có gần 100 trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả.

Từ ngày 11-29/4, đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ tiến hành đi kiểm tra nguồn nước cung cấp cho nhân dân sinh hoạt.

  • H. Cát 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>