221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1228383
Vụ tử vong vì cúm A/H1N1: Rút kinh nghiệm là "hơi vội"
1
Article
null
Vụ tử vong vì cúm A/H1N1: Rút kinh nghiệm là 'hơi vội'
,

 - Trả lời câu hỏi về việc rút kinh nghiệm gì sau ca tử vong của bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 Trần Thị Kim L., Ths.Bs lê Tấn Phụng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa nói: việc rút kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, điều trị đối với bệnh nhân đã tử vong lúc này là “hơi vội”.

 

Chưa thể kết luận bệnh viện chủ quan

 

Chiều 5/8, Ths.Bs lê Tấn Phụng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa trả lời báo: Bộ Y tế đã cử đoàn vào làm việc với Sở Y tế Khánh Hòa cùng Bệnh viện đa khoa tỉnh và Viện Quân y 87 để rà soát lại tất cả các quá trình điều tra dịch tễ học, quy trình tiếp nhận bệnh nhân, thu dung bệnh nhân, điều trị - chăm sóc bệnh nhân, xử lý sau khi bệnh nhân tử vong…

 

Đối với bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 Trần Thị Kim L., đoàn đã tiến hành xem xét việc điều tra xử lý tại cộng đồng.

 

Mô tả ảnh.
Linh cữu của bệnh nhân Trần Thị Kim L. Ảnh: L.Trang
Ngay sau cuộc họp này, các kết luận và tài liệu liên quan về cuộc họp, quá trình điều trị bệnh nhân sẽ được chuyển về Bộ Y tế để xin ý kiến của các chuyên gia về virut học, trước khi khẳng định nguyên nhân trực tiếp gây tử vong.

 

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, trường hợp này khá đặc biệt do trước đó chị L. khỏe mạnh, không có nguy cơ cao đi kèm có thể gây diễn tiến xấu cho bệnh (người già, trẻ em, người có tiền sử bệnh mãn tính…).

 

Trả lời câu hỏi về việc rút kinh nghiệm gì sau ca tử vong này, ông Lê Tấn Phụng cho rằng: việc rút kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, điều trị đối với bệnh nhân đã tử vong Trần Thị Kim L lúc này là “hơi vội”. Bởi theo nguyên tắc của bệnh viện, sau khi có ca bệnh tử vong, phải tiến hành kiểm thảo tử vong trong vòng 15 ngày (kể từ ngày bệnh nhân tử vong). Như vậy, phải sau 15 ngày (kể từ ngày bệnh nhân tử vong), hoàn thành kiểm thảo tử vong, mới có thể tổ chức rút kinh nghiệm. 

Về luồng thông tin cho rằng Viện Quân y 87 đã chủ quan trong công tác phối hợp giám sát bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 khi phát hiện bệnh nhân viêm phổi vào ngày 29/7, nhưng lại để bệnh nhân về nhà làm bệnh tăng nặng và có nguy cơ lây lan ra cộng đồng… ông Phụng cho biết: bệnh nhân Trần Thị Kim L. không có yếu tố dịch tễ học nào (tiếp xúc với người nước ngoài, tiếp xúc với người đã nhiễm bệnh, nghi nhiễm…), nên trên cơ sở kết luận viêm phổi ban đầu, không có cơ sở để chẩn đoán chị L.bị nhiễm virus H1N1. 

"Vì vậy, chưa thể xác định Viện Quân y 87 chủ quan trong vấn đề phát hiện và điều trị bệnh" - ông Phụng nói.

Dân lo lắng

 

Khánh Hòa những ngày này bắt đầu “sốt” khẩu trang y tế. Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa thông tin, sau khi ca bệnh nhân cúm A/H1N1 tử vong, rất nhiều người dân đã đến Trung tâm để mua khẩu trang y tế, tạo nên một cơn sốt, do cung không đủ cầu. 

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, khẩu trang y tế là khẩu trang sử dụng một lần, rất mỏng, vì vậy, người dân không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế. Khẩu trang vải bình thường cũng rất tốt cho phòng ngừa cúm A/H1N1. Vấn đề là sử dụng khẩu trang như thế nào cho đúng cách. 

Những ngày gần đây, số người chỉ cảm nhẹ đến bệnh viện đề nghị được khám, xét nghiệm chụp X quang trên địa bàn cũng gia tăng đột biến.


Bà Lê Thị Mai Loan - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, bà con tại số 10 Đông Phước, phường Phước Long đang rất hoang mang và lo sợ. Họ yêu cầu được phun thuốc khử trùng tại ngõ này, nhưng Trung tâm y tế dự phòng tỉnh từ chối. 

Theo ông Nguyễn Văn Hải, việc phun thuốc tiêu độc khử trùng tại căn nhà trọ của vợ chồng chị L. thuê đã làm xong, đủ để tiêu độc khử trùng đúng quy trình và chỉ định. Việc phun thuốc cả con phố là không cần thiết. 

Trung tâm đã đi khảo sát quán phở chị L. làm thuê, đồng thời chỉ đạo trạm y tế các phường Phước Long (nơi chị L. thuê nhà trọ), Vĩnh Trường (nơi chị L. bán phở) và Vĩnh Nguyên (nhà cha mẹ chị L.) thông báo bằng loa cho tất cả người dân, ai từng ăn phở và tiếp xúc với chị L. nếu thấy triệu chứng cảm cúm, phải đến các cơ quan y tế thăm khám kịp thời.

  • Lan Trang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,