221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1228519
Thêm một học sinh tiểu học bị nhiễm cúm A/H1N1
0
Article
null
Hà Nội:
Thêm một học sinh tiểu học bị nhiễm cúm A/H1N1
,

 - Chiều 6/8, một học sinh lớp 2A của Trường tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa, Hà Nội đã có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1.

Theo thông tin ban đầu từ Trường tiểu học Nam Thành Công, ngày 4/8, HS đến học tập hè nhưng đến chiều tối về nhà thì bị sốt. Gia đình đã cho cháu vào Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia thì đến 14h chiều 6/8 có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1.

Lớp 2A có khoảng gần 40 HS đi học ngày 4/8, theo Ban Giám hiệu nhà trường, cô giáo chủ nhiệm đã thông báo đến từng nhà của HS.

Mô tả ảnh.
Phun thuốc khử trùng tại Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. Trường học thứ 2 có HS nhiễm cúm A/H1N1. Ảnh: Bích Ngọc
Từ ngày hôm nay (6/8), trường đã dừng mọi hoạt động và cơ quan y tế dự phòng tiến hành vệ sinh khử trùng. 

Theo quan sát lúc 17h chiều ngày 6/8, vẫn có một số học sinh Trường tiểu học Nam Thành Công chơi đùa ở sân trường, đợi bố mẹ đến đón nhưng không đeo khẩu trang. Thậm chí, có nhân viên của Trung tâm anh ngữ Alive ngồi ở sân trường cũng không hay biết trường này có học sinh nhiễm cúm.

Cho đến khi biết học sinh lớp 2A của trường này dương tính với cúm A/H1N1, nhân viên này mới hốt hoảng: “Nếu thứ 3 em này vẫn đi học cả ngày thì có nghĩa là em đã học ở trung tâm anh ngữ của chúng tôi”. Nói rồi, nhân viên này vội vã thông báo cho lãnh đạo của trung tâm và lập tức đeo khẩu trang.

Trường Lomonoxop: Giáo viên đầu tiên nhiễm cúm

Chiều 6/8, ông Lê Tiến Dũng, Hiệu trưởng Truờng THPT Dân lập Lomonoxop xác nhận: Chiều tối qua (5/8), có một giáo viên của trường đã dương tính với cúm A/H1N1.

Đây không phải là giáo viên chủ nhiệm của lớp 12B – nơi có 8 học sinh của trường nhiễm cúm A/H1N1 trước đó. Giáo viên này chỉ tiếp xúc gần với các học sinh nhiễm cúm trong trường và có dấu hiệu ho sốt từ ngày 2/8.

Ngay sau khi được phát hiện, toàn bộ những người thân trong gia đình giáo viên đã được y tế địa phương giám sát và theo dõi tình hình sức khỏe. Trung tâm y tế huyện Từ Liêm tiến hành phun thuốc khử trùng, sát khuẩn khu vực quanh nơi bệnh nhân sống.

Hiện bệnh nhân đang điều trị tại Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia, tình hình sức khỏe đã hoàn toàn ổn định.

Sở GD – ĐT Hà Nội đã yêu cầu trường Lomonoxop và các trường trong khu vực Mỹ Đình (huyện Từ Liêm) phải tạm dừng các hoạt động dạy và học đến hết 15/8 để tránh sự lây lan củ cúm. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường trong khu vực này tập trung học sinh như thường.

Ông Lê Tiến Dũng cho biết: "Chúng tôi đã ngừng tập trung học sinh theo yêu cầu của Sở, chỉ có công tác chuẩn bị khai giảng của các bộ phận trong trường vẫn được tiến hành. Lịch tập trung, khai giảng đến bây giờ tôi vẫn chưa thể nói có thay đổi gì không vì mọi thứ còn tuỳ thuộc tình hình dịch bệnh và chỉ đạo của sở". 

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Có thể phải lùi hoặc không tổ chức lễ khai giảng năm học mới để tránh việc tập trung đông học sinh, thậm chí có thể phải tạm dừng tổ chức học bán trú, nội trú trong năm học tới”.

Ngày hôm qua (5/8), Trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm (ngay gần trường Lomonoxop) cũng phát hiện thêm 2 trường hợp (1 giáo viên, 1 học sinh) bị ho, sốt nhưng may mắn 2 người này chỉ mắc cúm thường. Trước đó, trường này đã có 1 học sinh dương tính với cúm A/H1N1. 

Thêm 4 bác sỹ dương tính với cúm A/H1N1

Ngày 6/8, Việt Nam đã ghi nhận thêm 39 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1), (miền Nam: 20 ca, miền Bắc: 8 ca, miền Trung: 5 ca, Tây Nguyên: 6 ca).

Trong số 20 ca dương tính của miền Nam ngày hôm nay, có 4 ca là bác sỹ của bệnh viện Thống Nhất TP.HCM. Như vậy, bệnh viện này hiện đã có 9 bác sỹ và 9 điều dưỡng bị nhiễm cúm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết: Số ca nhiễm mới phải nhập viện trong ngày của chúng ta cao hơn số ra viện. Cần huy động các bệnh viện tuyến dưới có đủ điều kiện để tham gia điều trị nhằm giảm tải cho các viện tuyến trên.

Ngày 6/8, Bộ GTVT vừa chỉ đạo các các đơn vị vận tải phải tiến hành khử trùng các phương tiện vận tải công cộng như máy bay, tàu hoả, ô tô để tăng cường phòng dịch cúm A/H1N1.
 

Tàu hoả sẽ được khử trùng để tăng cường phòng dịch Ảnh:C.Hiếu

Tàu hoả sẽ được khử trùng để tăng cường phòng dịch Ảnh:C.Hiếu


Cụ thể, công điện do Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ ký yêu cầu các cục quản lý vận tải chuyên ngành, các tổng công ty Hàng không VN, Hàng hải VN, Đường sắt VN, các cảng hàng không, các trường học ngành giao thông vận tải phải phối hợp chặt chẽ với đơn vị y tế ngành, y tế địa phương trong công tác phòng chống dịch cúm A(H1N1) trên cả nước, đặc biệt tại khu vực cửa khẩu.
 

Các đơn vị trong ngành có khai thác vận tải nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế biên giới tại cửa khẩu thực hiện các biện pháp giám sát thân nhiệt hành khách, kiểm soát các phương tiện vận tải; hàng hóa; kịp thời phát hiện những hành khách có thân nhiệt cao, người nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1 để có biện pháp xử lý thích hợp phòng chống dịch bệnh.

 

Đặc biệt, công điện yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác vệ sinh phòng dịch, biện pháp khử trùng diệt mầm bệnh trên các phương tiện vận tải, hàng hóa công cộng như máy bay, tàu hỏa, ô tô… Đối với các trường đại học, cao đẳng, trung học, dạy nghề có thể tạm thời đóng cửa khi cần thiết để hạn chế sự lây lan của dịch…

(C.Hiếu)

  • Thu Thuỷ - Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,