221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1236879
Cắt khối u chiếm 2/3 trọng lượng cơ thể một phụ nữ
0
Article
null
Cắt khối u chiếm 2/3 trọng lượng cơ thể một phụ nữ
,

 - Chỉ nặng 30kg nhưng mang trên vùng mông và lưng khối u nặng đến 19kg. Chị Nguyễn Thị Thủy T. đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức TP.HCM tiến hành phẫu thuật. Ngày hôm nay, bệnh nhân đã bình phục và được xuất viện.

 

Bác sĩ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức cho biết, nữ bệnh nhân trên 39 tuổi, ngụ phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức. Chị đã mang trên mình khối u suốt 10 năm qua.

 

“Trước đó, bệnh nhân T. đã từng được phẫu thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Ung bướu TP.HCM. Tuy nhiên vì nghe bác sĩ nói bệnh không thể trị khỏi hẳn nên khối u đã bị lãng quên cho đến khi phát triển nặng tới 19kg khiến chị T. không thể ngồi và đi đứng được. Khi ngủ, bệnh nhân này cũng phải nằm sấp”, bác sĩ Hưng nói.

 

Bệnh nhân T. phải mang trên mình khối u nặng 19kg, bằng 2/3 trọng lượng cơ thể. Ảnh: BVTĐ.
Bệnh nhân T. phải mang trên mình khối u nặng 19kg, bằng 2/3 trọng lượng cơ thể. Ảnh: BVTĐ.

 Tại Bệnh viện Thủ Đức, chị T. đã được chẩn đoán bị mắc chứng bướu sợi thần kinh và  tiến hành phẫu thuật cắt bỏ làm 2 lần. Ca mổ do bác sĩ Trần Vĩnh Hưng (Giám đốc), Ngô Quang Đạt (Trưởng khoa Ngoại tổng hợp), Nguyễn Khoa Lý (Phó khoa Ngoại tổng hợp) và Võ Thị Cẩm Huyền (Trưởng khoa Gây mê) chịu trách nhiệm.

 

Lần phẫu thuật thứ nhất kéo dài 7 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã lấy đi 11,5kg thịt từ khối u. Lần thứ 2 diễn ra trong 5 tiếng, 7,5kg còn lại cuối cùng được cắt bỏ. Theo bác sĩ Hưng, phải cẩn trọng chia cuộc phẫu thuật làm 2 lần vì sợ bệnh nhân bị mất máu nhiều, không đủ sức khỏe để chịu đựng.

 

Thời gian phẫu thuật kéo dài quá lâu nên ê kip bác sĩ đã phải đổi ca 3 đến 4 lần. Bệnh nhân đã được truyền tất cả 19 đơn vị máu.

 

Sau ca mổ sức khỏe chị T. phục hồi rất tốt, có thể ngồi và đi lại được. Sáng ngày 22/9, trải qua 2 tháng kể từ ngày nhập viện, bệnh nhân T. đã về nhà hòa nhập lại với gia đình và xã hội. 

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,